Tiktok là một ứng dụng chia sẻ video ngắn hiện đang cạnh tranh trực tiếp với Youtube và Facebook Watch, nhận được rất nhiều sự yêu thích đến từ giới trẻ. Mới đây Tiktok mới ra mắt tính năng TiktokShop cho phép người dùng bán hàng và kiếm tiền. Cạnh tranh trực tiếp với Shopee và các trang thương mại điện tử nổi tiếng khác. Với số lượng hơn 800 triệu người dùng thì đây là một sân chơi cực phù hợp để bắt đầu kinh doanh.
Tìm hiểu về TiktokShop
TiktokShop được biết đến là một gian được phát triển trên nền tảng ứng dụng Tiktok. Những đường link mua hàng sẽ được hiện ngay trên video mà bạn đang xem, người xem chỉ cần click vào đường link mà không cần phải thoát khỏi app. Khách hàng sẽ biết được các thông tin đầy đủ như về giá cả, đánh giá, số lượng mua hàng,… thông qua phần giới thiệu sản phẩm trên BIO của người giới thiệu sản phẩm qua video, livestream,…
Mô hình vận hành của TiktokShop là gì?
Để đạt được kết quả tốt, sản phẩm đến tay người dùng một cách nhanh chống. TiktokShop có mô hình vận hành như sau:
1. Người giới thiệu/bán sản phẩm:
Người bán cần làm chủ kinh doanh cá nhân (cá thể) hoặc phải đăng ký kinh doanh .
2.KOL/IDOL:
Để có thể làm tiếp thị liên kết thì các KOL/IDOL cần phải có số lượng người theo dõi trên 100.000 follwers.
3.Cách đăng bán sản phẩm:
Có đủ hình ảnh về sản phẩm và trên hệ thống seller center phải mô tả chỉnh chu.
4.Cách đặt hàng:
Không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng người mua có thể mua trực tiếp trên video hoặc livestream giới thiệu sản phẩm mà bạn đang xem.
5.Khâu vận chuyển:
J&T Express hiện đang là đối tác vận chuyển các mặt hàng của TiktokShop. Bên đối tác giao hàng sẽ lấy hàng tại kho và giao đến tay người tiêu dùng.
6.Nền tảng thu phí khi các đơn hàng thành công:
TiktokShop sẽ không thu thêm bất kỳ khoảng phí nào ngoài phí 1% từ nhà bán hàng.

Đánh giá bối cảnh TiktokShop tại thị trường việt Nam.
Thương mại điện mại tại thị trường Việt Nam đang vào trend:
Vào những năm 2019-2020 thị trường Việt Nam bùng nổ của Thương Mại Điện Tử với các ứng dụng bán và giao hàng: Tiki, Lazada, Shopee,… Đã giúp thị trường Việt Nam đi đúng hướng.
Tạo nên thói quen nên các thói quen cho TMĐT. Mua bán trên các app ứng dụng, review sản phẩm, đánh giá, thanh toán linh hoạt (dùng thẻ ngân hàng, ví điện tử, tiền mặt,…), các mặt hàng có chất lượng, hồ sơ hợp pháp, có thêm đa dạng các công cụ quảng cáo,….
Việc mua hàng trên TiktokShop quen dần với người tiêu dùng:
Vào khoảng tháng 6/2021, xu hướng làm tiếp thị liên kết Shopee bắt đầu bùng lên tại Việt Nam. Trong đó đóng góp không nhỏ của các cộng đồng như: Nhặt tiền Shopee, Cộng đồng Affiliate Shopee… .
Các bạn idol Tiktok đã kiếm được rất nhiều tiền và việc làm từ việc làm affiliate với Shopee. Dù vậy trend làm tiếp thị liên kết vẫn là quan trọng nhất. Để giúp hình thành thói quen người dùng và mua hàng trên ứng dụng Tiktok – việc chủ yếu là review sản phẩm.

Ưu điểm TiktokShop
TiktokShop có rất nhiều ưu điểm sau:
*TiktokShop thu hút nhiều độ tuổi khách hàng khác nhau từ trẻ đến trưởng thành đến người lớn tuổi. Nhưng độ tuổi chiếm phần trăm lớn nhất là độ tuổi trẻ. Độ tuổi này có xu hướng xem review và đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng onl thông qua các KOL/IDOL.
*Khác với những kênh bán hàng khác, như Shopee khi bán hoặc mua hàng chỉ được đăng hoặc tham khảo qua hình ảnh hoặc trên các video chỉ mang tính chất tham khảo. Nhưng TiktokShop các bạn bán hàng có thể làm các video review và giới thiệu sản phẩm. Người mua hàng có thể dựa trên những trãi nghiệm thực tế mà người bán đã review trên video mà mua hàng. Đây cũng là thế mạnh của nền tảng TiktokShop.
*Nền tảng TiktokShop sẽ sàn lọc các video, hình ảnh có chất lượng cao, content có nội dung sáng tạo và đa dạng để đưa lên xu hướng. Người bán sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng khi sản phẩm review của họ được lên xu hướng. Số lượng đi đơn hàng sẽ đạt tới hàng trăm, hàng nghìn nếu như kênh Tiktok của bạn có nhiều người theo dõi hoặc livestream được lên xu hướng. Điều quan trong của các người bán hàng KOL/IDOL thì phải có content tạo trend gây ấn tượng.
*Các nội dung bán hàng sẽ được phân phối ngẫu nhiên đến người mua hàng để mức độ hiệu quả dễ dàng được đánh giá. Vì thế các hình thức nội dung bán hàng của bạn sẽ được tiếp cận mục tiêu khách hàng nhanh hơn. Điều này còn chứng tỏ cơ hội bình đẳng cho các bạn muốn phân phối nội dung của họ.
*Nội dung sáng tạo luôn là nền tảng được coi trọng trên Tiktok. Chính vì thế ứng dụng Tiktok khuyến khích người dùng đầu tư vào nội dung, content thay vì chi trả việc chạy quảng cáo để giữ khách hàng.

Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản TiktokShop Việt Nam
Cách đăng ký tài khoản TiktokShop cho các nhà bán hàng:
Nhà bán hàng cần xác minh doanh nghiệp 4 bước sau khi mở tài khoản:
*Đăng tải giấy phép kinh doanh để xác minh tài liệu.
*Nhập mã số thuế của doanh nghiệp.
*Tải lên sản phẩm đầu tiên.
*Giấy phép kinh doanh đã đăng tải phải liên kết với tài khoản ngân hàng và trùng tên với nhau.
Điều kiện để có được một tài khoản TiktokShop:
Mọi người sử dụng Tiktok đều có thể mở tài khoản TiktokShop.
Các Brand/Merchant: sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng Việt Nam cho phép và có pháp nhân ở Việt Nam.
*TikTok sẽ cập nhật thông tin danh sách sản phẩm đến người dùng sớm nhất.
*Giấy phép kinh doanh.
*Mã số thuế của doanh nghiệp, công ty còn hiệu lực.
*Giấy phép kinh doanh đã đăng tải phải liên kết với tài khoản ngân hàng và trùng tên với nhau
Các gian hàng cá nhân:
*Giấy tờ tùy thân CCCD/CMND và tài khoản ngân hàng
*Người bán hàng phải trên 18 tuổi
*Không chấp nhận giấy tờ in bị mờ, bị in nghiêng, ảnh chụp màn hình và bắt buộc phải scan màu.
Các Creator:
*Đủ 18 tuổi
*Đạt từ 10.000 followers
Kích hoạt tài khoản TiktokShop của người dùng:
*Người bán cần xác minh danh tính ngay sau khi đăng ký tạo tài khoản TiktokShop. Đăng tải lên các giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD/Hộ Chiếu. TiktokShop sẽ xác minh trong vòng 3 ngày.
*Khi tài khoản được xác minh và kích hoạt xong, người đăng ký chỉ cần hoàn thành các thong tin cơ bản, cần thiết để có thể đăng bán các sản phẩm.

Cách Bán Hàng Trên TiktokShop nhanh chóng, hiệu quả
Người bán hàng có thể tận dụng 2 hướng này để có thể bán hàng hiệu quả. Sử dụng công cụ quản cáo của TiktokShop hoặc sáng tạo sản xuất content video để thu hút khách hàng tự nhiên. Mình sẽ phân tích kỹ hơn 2 hướng này ở phần dưới đây nhé:
Free traffic trên TiktokShop
Đây là hướng thu hút khách hàng tự nhiên trên Tiktok, người bán hàng cần phải xây dựng một kênh bán hàng chuyên nghiệp, với nhiều video viral với những nội dung mới lạ thu hút người xem. Để các video quảng bá không bị nhàm chán, các chủ gian hàng phải có những cách quay video thú vị để tránh khách hàng không muốn xem hoặc bỏ qua giữa chừng.
Có được lượng follower ổn định và xây dựng được nguồn truy cập ổn định giúp các chủ gian hàng phát triển được nhiều hình thức bán hàng hiệu quả trên TiktokShop bằng hướng Traffic
Bán hàng TiktokShop theo hướng quảng cáo
Giống như các kênh bán hàng thương mại điện tử khác. Để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng, TitokShop cũng đã chuẩn bị các công cụ quảng cáo cho các chủ gian hàng:
Landing bán hàng phải được thiết kế mới lạ sao cho tối đa việc thu hút người dùng nhất vì TiktokShop chỉ hỗ trợ việc chạy video trên in feed và chèn link landing page để người mua có thể đặt hàng.
Có thể đặt ra tình huống thu hút để người xem trước khi quảng bá sản phẩm. Và một video chỉ có 5s để thu hút khách hàng.
Điều mà TiktokShop muốn hướng tới chính là sự trải nghiệm của khách hàng trên sản phẩm đó. Nên các chủ gian hàng hãy tạo ra một giá trị trải nghiệm tốt cho người dùng.

TiktokShop là một kênh bán hàng tiềm năng trong tương lai mong rằng qua nội dung cách bán hàng trên tiktokshop một cách hiệu quả cho người mới những kiến thức trên giúp bạn trong quá trình bán hàng.