Bill Gate – vị tỉ phú hàng đầu trên thế giới đã nhận định “Content is King” đã cho thấy được tầm quan trọng của việc sáng tạo nội dung, ý tưởng,… kích cầu sự tiếp nhận, thu hút và làm hài lòng khách hàng. Thời đại 4.0 với kĩ thuật lên ngôi, tất cả những dịch vụ kinh doanh đều chuyển mình bắt kịp xu thế thì việc marketing online cũng đòi hỏi sự độc đáo về hình thức và cả chất lượng. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về công việc content marketing còn nhiều mới lạ này!

Nguồn gốc của content marketing là gì?

Bất kì một bạn trẻ nào từng làm qua những công việc liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, marketing hay SEO đều hiểu rõ ý nghĩa của từ content. Ngày nay, việc sáng tạo ra những nội dung chất lượng và ý nghĩa là chưa đủ mà còn phải có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng. Content marketing được xem như một hoạt động marketing chuyên nghiệp của các doanh nghiệp hoặc thương hiệu trên cở sở cung cấp những thông tin có giá trị, hữu ích dưới những hình thức mới lạ, thu hút.

Nguồn gốc của content marketing.
Nguồn gốc của content marketing.

Tác dụng của content marketing để làm gì?

Trước sự lan truyền mạnh mẽ của Internet và lĩnh vực kinh doanh online, việc có chiến lược truyền thông tốt là điều quan trọng để phát triển doanh nghiệp. Ngày nay, rất nhiều thương hiệu chú trọng việc content marketing như một giải pháp hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng, thu hút sự chú ý cho danh nghiệp, làm thỏa mãn những nhu cầu thông tin của người tiêu dùng cũng như thúc đẩy được doanh số bán hàng.

Những tác dụng của content marketing trong thời đại bùng nổ Internet.
Những tác dụng của content marketing trong thời đại bùng nổ Internet.

So sánh content marketing với các content khác

Không giống với những content bình thường bạn hay gặp, có thể là những thông tin quảng cáo bạn hay nhận được qua mail, facebook,… không có giá trị tham khảo hay chỉ đơn thuần là ngợi ca hay đề cao sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp một sách chủ quan. Content marketing mang đến những giải pháp và nội dung hữu ích cho người xem, thỏa mãn những vấn đề khách hàng đang gặp phải và băn khoăn. Từ đó, đề xuất những sản phẩm và dịch vụ khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn.

Sự khác nhau cơ bản giữa content marketing với các content khác.
Sự khác nhau cơ bản giữa content marketing với các content khác.

Content marketing hiện nay phát triển với những dạng nào?

Như đã phân tích những tính chất của công việc content marketing, việc có nội dung chất lượng, hay ho chưa bao giờ là đủ trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của các kênh online trực tuyến. Việc đầu tư những hình thức nổi bật, công phu và độc đáo, đánh mạnh vào thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng cũng làm tăng độ hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp. Một số dạng content marketing phổ biến bạn có thể thấy hiện nay:

  • Dạng blog: đơn giản, chi phí thấp, ít tốn công sức, chú trọng vào mặt nội dung, cung cấp được lượng lớn thông tin
  • Dạng video: truyền đạt cảm xúc mạnh mẽ và phong phú, tăng tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng vượt trội.
  • Dạng email: là hoạt động gửi thư thương mại đến những nhóm người thông qua địa chỉ email của họ và khách hàng có thể chủ động yêu cầu nhận hoặc từ chối thông tin từ doanh nghiệp
  • Dạng social media: sử dụng các kênh truyền thông xã hội như facebook, youtube, twitter,… để tiếp cận khách hàng
Content marketing đa dạng các thể loại.
Content marketing đa dạng các thể loại.

Các bước tiến hành content marketing hiệu quả cho người bắt đầu

Trong thời đại của sự kết nối, các doanh nghiệp đều cần có những đội ngũ content chuyên nghiệp và có sự đầu tư nghiêm túc và liên tục cho các chiến lược tiếp thị nội dung, đặc biệt là content marketing. Chính vì vậy, việc nắm bắt trọng điểm cho nhữn người mới bắt đầu theo đuổi công việc này rất quan trọng. Bạn có thể tự học một số bí quyết dưới đây để phát triển kinh nghiệm cho mình:

  • Lập dàn ý cho những content trước khi viết để hiểu rõ mình cần viết những gì, tránh tình trạng lặp lại nội dung hoặc không có ý tưởng
  • Sáng tạo linh hoạt giữa nội dung và hình thức giúp những thông tin bạn muốn truyền tảu trở nên sinh động, thú vị hơn
  • Thu thập ý kiến của khách hàng để nắm bắt được xu thế cũng như vấn đề nổi trội gần đây
  • Chú trọng về những lợi ích khách hàng sẽ đạt được thay vì đi sâu phân tích những tính năng của sản phẩm
  • Chấp nhận thất bại, khuyết điểm và không ngừng nỗ lực khắc phục.
Hướng dẫn các bước cơ bản cho người mới bắt đầu.
Hướng dẫn các bước cơ bản cho người mới bắt đầu.