Chỉ số CTR là gì ? có vai trò quan trọng thế nào khi SEO ?

Sau khi xây dựng được một website cơ bản, có đầy đủ các chức năng cần thiết, việc bạn cần làm tiếp theo chính là xây dựng một độ uy tín nhất định cho website của mình. Và một chỉ số đo được mức độ tin cậy cho website của bạn chính là CTR, nhưng có nhiều bạn vẫn chưa hiểu được chính xác CTR là gì ? ảnh hưởng của CTR đến với website của bạn và Conversion rate ? đừng lo, bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về CTR và vai trò của CTR đối với SEO.

Giới thiệu khái niệm CTR (CLick through rate )

CTR là gì ? CTR là viết tắt của cụm từ Click through rate, có nghĩa là những người thấy được hiển thị quảng cáo của bạn, và tiến hành nhấp chuột vào quảng cáo đó. Tỷ lệ nhấp chuột CTR ra đời và được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn trên một website. Dựa vào tỷ lệ CTR, người ta có thể đánh giá và đo lường một cách chính xác sự thành công của chiến dịch quảng cáo trực tuyến vì nếu như đạt được CTR cao, đây chính là cơ sở để mang đến sự thành công cho quảng cáo PPC (pay-per-click), tác động trực tiếp đến số tiền mà bạn phải trả cho mỗi click vào quảng cáo.

Với SEO, chỉ số CTR được hiểu một cách đơn giản hơn là tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào đường link trên tổng số lần đường link này hiển thị.

Giới thiệu khái niệm CTR ( click through rate )
Giới thiệu khái niệm CTR ( click through rate )

Công thức tính toán chỉ số CTR 

Qua định nghĩa CTR là gì được chúng tôi giới thiệu ở phía trên, chắc hẳn bạn đã nắm được sơ qua rồi đúng không nhỉ ? công thức để tính CTR : số lần nhấp quảng cáo được chia theo số lần quảng cáo hiển thị.

Công thức tính toán chỉ số CTR
Công thức tính toán chỉ số CTR

Vì sao chỉ số CTR lại có vai trò quan trọng trong SEO

Đố bạn, sức ảnh hưởng của CTR là gì tới website và chiến dịch quảng cáo ?

Vì CTR là một yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến điểm chất lượng.

Điểm chất lượng tỷ lệ thuận với CTR vì :

  • CTR cao làm cho điểm chất lượng cao
  • Điểm chất lượng cho phép  bạn tiếp tục hoặc thay đổi quảng cáo với một mức chi phí phải bỏ ra thấp hơn

Thường thì mỗi mẫu quảng cáo sẽ có riêng  một từ khóa và có riêng một CTR. Và nếu như CTR cao cho thấy được rằng là người dùng đang nhận thấy quảng cáo của bạn mang lại lợi ích và đáp ứng được nhu cầu của người dùng.   

Vì sao chỉ số CTR lại có vai trò quan trọng trong SEO
Vì sao chỉ số CTR lại có vai trò quan trọng trong SEO

Điểm CTR bao nhiêu là tốt ?

Như đã nói ở phần vai trò của CTR là gì phía trên, mỗi một chiến dịch quảng cáo sẽ có các keyword cùng các CTR khác nhau, CTR phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến 2 yếu tố quan trọng như:

  • Vị trí nơi mà quảng cáo hiển thị
  • Site đặt quảng cáo

Với tìm kiếm trả tiền của Google Adwords, CTR từ 2% trở lên được xem là tốt.

Với Facebook Ads, thì CTR đạt từ 0,99% đã được xem là tốt, tuy nhiên ở Facebook Ads, điều này còn phụ thuộc vào mặt hàng quảng cáo của bạn là cao cấp hay đại trà. Điều quan trọng là bạn cũng nên quan sát CTR của đối thủ, và của từng ngành để có cái nhìn tổng quan nhất, đưa ra các quyết định khôn ngoan cho các chiến dịch tiếp theo.

Điểm CTR bao nhiêu là tốt ?
Điểm CTR bao nhiêu là tốt ?

Phương pháp tăng chỉ số CTR  

Phương pháp tăng chỉ số CTR
Phương pháp tăng chỉ số CTR

Những phương pháp để tăng chỉ số CTR mà bạn nên biết để áp dụng chính xác và thành công cho website và cho các chiến dịch quảng cáo của mình:

  • Tìm kiếm và xác định được content bài nào có CTR thấp nhất dựa vào các công cụ đo lường mà Google cung cấp như Google Analytics, Google Search Console
  • Hướng đến việc tác động vào cảm xúc người đọc, các nội dung mang cảm xúc mạnh tác động lớn vào CTR như cảm xúc sợ hãi về bệnh lý, cảm xúc hoang mang về tin tức,…
  • Không nên đặt tiêu đề phụ thuộc vào từ khóa để bài viết không bị nhạt nhẽo
  • Sử dụng URL thân thiện với người dùng, các URL trực quan và ngắn gọn có CTR cao hơn
  • Sử dụng các con số vào việc đặt tiêu đề bài viết

Hi vọng qua các mẹo trên của wifim.vn giúp bạn hiểu được phương pháp để tăng CTR là gì, từ đó áp dụng thành công đem về các hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo và website của mình nhé.