Algorithm là gì ? Tại sao lại chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực SEO mà các SEOer cần phải cập nhật để chỉnh sửa hoặc thay đổi ? Nhiều người mới khi bước vào lĩnh vực với hàng tá quy tắc này thường sẽ không biết hoặc ít quan tâm đến.

Nhưng nếu như bạn đã biết và muốn tìm hiểu thì bài viết này sẽ tổng hợp cho bạn cái nhìn tổng quan và dễ hiểu nhất.

Algorithm là gì ?

Algorithm hãy còn được gọi là thuật toán khi dịch sang tiếng Việt. Các ngành khoa học hay công nghệ hiện đại thường sẽ tích hợp các thuật toán để giải quyết các vấn đề, nhằm tối ưu được công việc nhanh chóng và đỡ tốn sức nhất.

Thuật toán trong ngành SEO chính là các phương pháp, quy định cũng như cách thức mà người sáng tạo đề ra cho người dùng tuân theo. Có mặt ở khắp các nền tảng công nghệ trong lĩnh vực SEO như Google, Facebook, Twitter hay Instagram,…..

Trong quá trình tối ưu web cho lên top thì chính các thuật toán chính là công thức để sắp xếp thứ hạng của website, việc sử dụng sẽ giúp bộ máy xác định được website nào có nội dung hữu ích có chất lượng tốt cho khách hàng.

Algorithm được hiểu là thuật toán
Algorithm được hiểu là thuật toán

Khi lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển thì các doanh nghiệp cũng sẽ áp dụng để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhằm gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Thì trong SEO chính là việc đưa Website lên top là một phần để rồi từ đó áp dụng các chiến lược hay chiến thuật mà doanh nghiệp đưa ra.

Chính vì người cung cấp và nhu cầu của khách hàng càng tăng thì Google cần phải tạo ra và cập nhật các thuật toán để có thể phù hợp nhất với người dùng, kiểm soát các hành động xấu làm ảnh hưởng đến chất lượng nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh cho khách hàng lẫn doanh nghiệp.

Tại sao cần nắm vững các thuật toán khi làm SEO ?

Hiện tại trên Google có khoảng 8 thuật toán mà bạn cần phải biết để không phải bị cảnh báo hay án phạt đến từ anh “ Gồ”. Mỗi cái sẽ có một công dụng khác nhau nên để có thể biết chi tiết thì bạn có thể tìm các thuật toán đó trên website chúng tôi. Chúng tôi có các bài viết làm cặn kẽ từng công dụng và các lỗi xảy ra cho web của bạn.

HummingBird Algorithm

Thuật toán HummingBird
Thuật toán HummingBird

HummingBird còn được người Việt chúng ta gọi là thuật toán chim mồi, được công bố chính thức vào tháng 8 năm 2013. Được sử dụng với mong muốn đem lại kết quả tìm kiếm hữu ích và chất lượng cho người dùng. Ngoài ra, thuật toán sẽ giúp cho việc truy xuất các kết quả chính xác và diễn ra nhanh chóng trong vào 0,0000… giây.

Fred

Thuật toán Fred nhắm vào các SEO mũ đen là chính với việc tác động vào các kết quả tìm kiếm có mục đích quảng cáo hay kiếm tiền quá nhiều. Đồng thời cũng đánh vào các trang không có giá trị hoặc giá trị thấp đối với người dùng.

Google Panda

Thuật toán được phát triển để hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm bên trên, nó giúp loại bỏ đi các nội dung trùng lặp, nội dung rác với chất lượng kém. Từ đó, đề xuất lên cho người đọc những sản phẩm chất lượng và chính nhất cho khách hàng.

Google Penguin

Hình ảnh của Penguin là chú chim cánh cụt
Hình ảnh của Penguin là chú chim cánh cụt

Được google cho ra mắt vào tháng 4 năm 2012 với các chức năng chống Spam, Penguin không ngừng ngại dán một đòn trừng phạt cho các website có liên kết spam. Việc spam backlink và nhồi nhét từ khóa để tăng thứ hạng website là việc làm khá là thịnh ngày trước, chính việc đó đã làm cho nội dung không còn được chú trọng nên GG mới phải làm vậy.

Google RankBrain

Được phát hành vào tháng 10 năm 2015 với mục đích sắp xếp các kết quả tìm kiếm trong bảng kết quả. Được xây dựng và phát triển trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả. Google trong năm 2017 đã đánh giá RankBrain quan trọng thứ 3 và là yếu tố quan trọng trong Content Marketing.

Còn một số các thuật toán khác như Google Pigeon với mục tiêu cung cấp thông tin địa phương tối ưu hơn, Google Mobile nhằm đánh giá việc tối ưu hóa web trên smartphone hay cuối cùng là Google Pirate giúp theo dõi và xử lý các web bị khiếu nại.

Đã làm SEO thì cần nắm bắt về các thuật toán một cách nhuần nhuyễn để có thể tránh được các vấn đề không mong muốn có thể xảy ra với thứ hạng hoặc tồi tệ hơn website của bạn. Chúng được sinh ra và đảm nhận các vai trò như chúng ta đã nói ở trên với 3 nhiệm vụ chính:

Xử lý và phân lọc các thông tin từ các website khác nhau.

Đề xuất các kết quả phù hợp hay chính xác đến với những người có nhu cầu.

Quyết định việc website của bạn xuất hiện ở đâu trong bảng tìm kiếm.

Cần phải nắm bắt rõ và ghi nhớ cẩn thận bởi bạn phải hiểu rằng, sẽ không có một thủ thuật nào có thể qua mắt được google và nếu bạn định làm vậy thì đó là một nước đi sai lầm. Thay vào đó hãy tìm cách tối ưu website, đi guest post hay backlink có kiểm soát, cải thiện nội dung cho khách hàng là điều vô cùng cần thiết do Content is King.

SEO mũ trắng ở đâu hiệu quả hiện nay ?

Các SEO mũ trắng là những người làm web với những đường đi chính thống mà không sử dụng các chiêu trò để kéo web bạn lên nhanh chóng, để rồi một ngày web bạn bay màu khỏi trang tìm kiếm dù cho có chểnh chệ ở Top 1 Google.

Nếu bạn vẫn chưa biết các SEO mũ trắng ở đâu thì họ là những người đang làm cho các công ty hay tổ chức. Công ty Marketing Wifim cũng là nơi tập hợp các SEO mũ trắng với kinh nghiệm làm việc dày dặn do được đào tạo bài bảng từ công ty.

Đội ngũ SEO của công ty chính là niềm tự hào mà công ty có được bởi nó không chỉ thể hiện được đạo đức mà còn là văn hóa của Wifim.

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ SEO cho website của mình thì bạn đã tới đúng nơi rồi, chúng tôi đã làm việc với nhiều dự án lớn nhỏ và đưa các website lên Top với lộ trình rõ ràng, thường xuyên cập nhật nên khách hàng có thể theo dõi qua các công cụ được cung cấp từ chúng tôi.