Trade Marketing là phương pháp tiếp thị không còn xa lạ với nhiều người trong nghề quảng cáo, tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời một cách chính xác định nghĩa này một cách đầy đủ. Trong bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi Trade Marketing là gì ? những tác động của phương pháp tiếp thị này đến với sản phẩm, thương hiệu, cách để xây dựng một chiến dịch Trade Marketing hiệu quả.
Khái niệm Trade Marketing
Trade Marketing là gì ? Trade Marketing hay còn có cái tên khác là tiếp thị thương mại. Trade Marketing không chỉ đơn thuần là các hoạt động như khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, hội nghị với khách hàng, phân phối… mà Trade Marketing thực chất là một chuỗi các hoạt động với mục đích nhằm xây dựng thương hiệu, xây dựng và tổ chức chiến lược ngành hàng trong hệ thống kênh phân phối. Trade Marketing là hoạt động thương mại hóa chiến lược Marketing, biến các hoạt động marketing bình thường thành các hoạt động mang tính chất thương mại. Hay hiểu một cách nôm na là bạn phải chi tiền vào các hoạt động marketing, xong sẽ được thu ngay tiền từ thị trường.

Ưu điểm của chiến lược Trade Marketing
Sau khi biết được Trade Marketing là gì,cùng tìm hiểu về các ưu điểm của phương pháp Marketing này nhé:
- Giúp các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thị trường. Sự cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường là vô cùng gay gắt, thông qua Trade Marketing, các doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh được với các thương hiệu khác, giúp thu hút các đại lý phân phối nhỏ giúp đưa sản phẩm đến tay khách hàng.
- Trade Marketing sẽ kích thích việc giới thiệu, bày bán sản phẩm từ các nhà phân phối giúp cho các nhân sự như nhân sự bán hàng, kho chứa, … được tối ưu hơn.
- Tăng cường giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm với thị trường và người tiêu dùng nhờ vào các hoạt động mua sắm vào các thời điểm thích hợp, dựa vào các đại lý phân phối mà quảng bá sản phẩm tốt hơn.

Trade Marketing phát huy hiệu quả với ai?
Đối tượng của Trade Marketing là gì ? Trade Marketing phát huy hiệu quả giữa các đối tượng như:
- Công ty và khách hàng hay còn gọi là customer marketing thông qua các hoạt động marketing như thúc đẩy mua hàng, giảm giá, khuyến mãi, thi đua bán hàng,…
- Khách hàng và người tiêu dùng hay còn gọi là shopper marketing thông qua các hoạt động như bày bán hàng hóa tại các vị trí đẹp, hoạt động huyên náo,…

Các tiêu chí đánh giá chiến lược Trade Marketing hiệu quả
Cách đánh giá hiệu quả của Trade Marketing là gì ? dựa trên những tiêu chí nào :
- Đáp ứng được nhu cầu của shopper. Với mỗi kênh phân phối thì nhu cầu của người dùng sẽ khác nhau. Cho nên, chiến lược Trade Marketing hiệu quả là chiến lược đáp ứng được tối đa nhu cầu của người mua xuất phát từ shopper insight.
- Mức độ ưu tiên của sản phẩm trong kênh phân phối, tùy thuộc vào tính chất của kênh phân phối như, giá thành, số lượng, hàng nhận khẩu hoặc nội địa.
- Mục tiêu của công ty trong ngành hàng. Các mục tiêu trọng điểm của Trade Marketing có thể để tăng lợi nhuận công ty, hoặc tăng số lượng người mua.

Hướng dẫn các bước xây dựng chiến lược Trade Marketing hiệu quả
Hướng dẫn các bước để xây dựng chiến lược Trade Marketing hiệu quả:
- Nghiên cứu hai đối tượng chính là khách hàng như nhà phân phối hoặc cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng là người mua hàng tại các điểm bán lẻ. Xác định được nhu cầu của khách hàng, điểm mạnh của ngành hàng mình.
- Đề ra các mục tiêu quan trọng bao gồm mục tiêu giai đoạn và mục tiêu quá trình
- Chuẩn bị các phương án dự phòng, phải dự báo trước được các tình huống xấu, các “tác dụng ngược” của sản phẩm hoặc các hoạt động marketing
- Chọn ra được các phương pháp tối ưu nhất cho chiến dịch, nhằm giảm thiểu chi phí, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và cả nhu cầu của người mua
- Kết hợp tác nghiệp với các phòng ban khác như sale, kinh doanh, kế toán, truyền thông, sản xuất,… phối hợp được các phòng ban sẽ giúp cho các hoạt động trade marketing diễn ra suôn sẻ
Những thông tin phía trên đã giải đáp được câu hỏi cách để lập được một chiến lược Trade Marketing là gì? Hi vọng bạn không còn phải băn khoăn khi lập một chiến lược trade marketing cho doanh nghiệp, sản phẩm của mình.
