PageRank là gì? Làm thế nào để tối ưu và check PageRank cho Website bạn?

Nếu bạn đang làm về SEO thì chắc chắn không xa lạ gì về thuật ngữ Google PageRank là gì. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về nó cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến PageRank. WIFIM JSC sẽ phân tích cụ thể về những điều bạn nên biết và cách để tối ưu PageRank hiệu quả. Bài viết này sẽ mang đến nhiều giá trị đặc biệt cho con đường SEOer của bạn.

Tìm hiểu PageRank là gì?

PageRank là gì? Đây là một thuật toán đánh giá trang thông qua việc xem xét chất lượng trang. Cũng có thể hiểu đơn giản là chỉ số xếp hạng website.

Thuật toán này có mục đích nhằm đánh giá và so sánh tầm quan trọng của website trong hệ thống World Wide Web. Nó ra đời với mong muốn cải thiện chất lượng của các công cụ tìm kiếm. Từ đó đưa ra các kết quả website liên quan và phù hợp hơn với nhu cầu người dùng.

PageRank là gì?
PageRank là gì?

Tầm quan trọng của PageRank hiện nay?

Mặc dù từng bị Google loại bỏ vào năm 2016, nhưng PageRank vẫn có vai trò quan trọng cho đến nay. Vậy tầm quan trọng của PageRank là gì?

  • Nó giúp Google xác định những thông tin đáng tin nhất cho một truy vấn. Website có PageRank cao là khi nó có một lượng liên kết chất lượng, gồm internal link và external link. Website càng được liên kết nhiều với các website uy tín thì càng có thứ hạng cao.
  • Hiện nay PageRank ít tác động hơn so với các năm trước. Nó chỉ là một trong hơn 200 tín hiệu ảnh hưởng đến xếp hạng trang web. Mặc dù vậy, khi bạn hiểu cách hoạt động của Google PageRank là gì sẽ giúp bạn xây dựng liên kết tốt hơn. Và nó cũng giúp bạn trở thành SEOer chuyên nghiệp hơn. Cần sử dụng nó một cách khôn ngoan để tránh bị Google đánh giá thiếu tự nhiên trong các liên kết trỏ về.
Tầm quan trọng của Google PageRank
Tầm quan trọng của Google PageRank

Cách Google xếp hạng website

Để tối ưu PageRank thì trước hết cần phải tìm hiểu cách mà Google xếp hạng website PageRank là gì.

Các điểm quan trọng của Google PageRank

  • Xếp hạng website được tính theo thang logarit 0-10: PageRank là thuật toán phức tạp chỉ mức độ quan trọng của trang trên Google. Khi truy cập thì chỉ số này hiện trên thanh công cụ. Điểm PageRank = 0 cho thấy website chất lượng thấp. Ngược lại khi điểm PageRank = 10 cho thấy website uy tín, chất lượng.
  • PageRank xem mỗi liên kết như là một phiếu bầu. Trọng lượng mỗi phiếu khác nhau, một liên kết từ trang có PageRank 7 sẽ có trọng lượng cao hơn liên kết từ trang có PageRank 2.
  • Các giá trị PageRank mới được Google công khai vài tháng một lần.
  • Nó chỉ là một trong nhiều tín hiệu để xếp hạng trang.

Cách thuật toán Google PageRank hoạt động

Cách hoạt động của Google PageRank là gì? Nó là phân bố xác suất, chỉ số này được dụng để thể hiện khả năng mà một người click vào đường link tới một trang web cụ thể. PageRank đã tạo một tỷ lệ % phân bố điểm trên website. Do đó tổng số PageRank của các trang sẽ là 1.

Ví dụ trang web A được trỏ từ các trang T1,…Tn. Ta sẽ có công thức tính chỉ số PageRank của web A như sau:

Trong đó:

  • T là số lượng và chất lượng của liên kết nội bộ (Internal Links) trên các trang
  • C là số lượng các liên kết bên ngoài (Outlink) trên mỗi trang
  • PR là chỉ số PageRank từng trang
  • d (Damping factor – hệ số điều chỉnh): Tham số d là tham số mô phỏng xác suất người dùng ngẫu nhiên lặp đi lặp lại vào việc nhấp vào liên kết khi truy cập vào web. Xác suất này sẽ giảm dần tỷ lệ với thời gian lướt web của người đó. Đây là vì người xem thường click vào liên kết đầu tiên khá cao, khả năng click vào các trang tiếp theo sẽ giảm đi cho tới khi thoát khỏi web.

Với mỗi lần lặp lại thuật toán, tổng điểm PageRank cho một trang sẽ được nhân với tham số d (mặc định là 0,85).

Ví dụ về cách tính PageRank
Ví dụ về cách tính PageRank

Các yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank là gì?

Để tối ưu PageRank thì việc tìm hiểu yếu tố ảnh hưởng đến Google PageRank là gì vô cùng quan trọng.

Anchor Text

Anchor Text có ảnh hưởng khá quan trọng đến việc xếp hạng trang web. Nếu muốn tăng xếp hạng cho cụm từ nào đó, bạn cần có càng nhiều liên kết dùng cụm từ đó làm anchor text. Từ năm 2021, việc làm dụng thao tác này có thể bị phạt thủ công hoặc điều chỉnh theo thuật toán vì có thể dẫn đến liên kết có hại.

Khả năng được nhấp vào của mỗi liên kết

Khả năng liên kết được nhấp vào là yếu tố chính ảnh hưởng đến PageRank. Các liên kết khác nhau tùy vào khả năng được nhấp vào sẽ có giá trị khác nhau.

Internal links

Internal Links (liên kết nội bộ) là một trong các chiến thuật SEO. Với cấu trúc liên kết mạnh mẽ, vững chắc có thể giúp tăng thứ hạng PageRank. Nó sẽ giúp chia sẻ trang này đến trang khác trên website của bạn. Từ đó giúp củng cố các trang và giúp tổng thể web mạnh mẽ hơn.

Liên kết có ảnh hưởng lớn đến PageRank
Liên kết có ảnh hưởng lớn đến PageRank

Nofollow links

Các Nofollow links là một phương pháp mà Google đề xuất nhằm xác định các liên kết là quảng cáo hoặc thỏa thuận khác. Qua đó nó có thể giải quyết tình trạng tăng hạng bằng bình luận spam và đi link trên các Blog có PageRank cao. Trước đây các SEOer dùng thuộc tính này để điều chỉnh dòng chảy PageRank. Tuy nhiên đến năm 2009, Matt Cutts của Google đã xác minh rằng điều này không hoạt động nữa.

Cách kiểm tra PageRank website

Chúng ta vừa tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến PageRank là gì. Sau đây sẽ là cách kiểm tra PageRank của website. Một số công cụ có chỉ số để check như sau:

  • Authority Score – Semrush: Công cụ này đưa ra số liệu sử dụng dữ liệu backlink như một phần của thuật toán tính điểm xếp hạng.
  • Xếp hạng URL – Ahrefs: Số liệu cho thấy mức độ mạnh của backlink đến URL mục tiêu trên thang điểm từ 1 đến 100.

Ngoài ra còn nhiều công cụ miễn phí khác có thể sử dụng để kiểm tra PageRank như:

  • SEO SERP: Đây là một tiện ích mở rộng của Google mà rất nhiều SEOer sử dụng.
  • Serplab: Một công cụ trực tuyến có xếp hạng tổng thể website trong vài giây. Nếu muốn xem thêm thông tin chi tiết bạn cần đăng ký.
  • Rankerizer: Ứng dụng này cho phép người dùng theo dõi thứ hạng của website theo từng từ khóa được chọn. Bạn có thể xem URL trong bảng xếp hạng và có thể so sánh với lần tìm kiếm trước đó.
  • Free Monitor for Google: Công cụ hiện thứ hạng từ khóa như Rankerizer. Đồng thời nó cũng hiện 50 kết quả đầu tiên cho phép bạn xem đối thủ của mình.
  • Pro Rank Tracker: Đây là công cụ trực tuyến có tính phí nhưng ở bản miễn phí cũng khá toàn diện. Nó có hiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm gồm Google và các công cụ khác.
Công cụ check PageRank là gì
Công cụ check PageRank là gì

Làm thế nào để tối ưu và tăng thứ hạng PageRank Website

Cách tăng thứ hạng PageRank là gì? Làm thế nào để có thể giúp các SEOer cải thiện xếp hạng, tăng truy cập website? Tất cả sẽ có trong nội dung sau đây.

Xây dựng hệ thống backlink, liên kết chất lượng

Một trong những cách giúp tối ưu thứ hạng PageRank hiệu quả là xây dựng hệ thống các liên kết, bao gồm:

Liên kết nội bộ:

  • Ưu tiên các URL quan trọng và liên quan để trỏ các URL về nó. Điều này sẽ giúp tăng điểm Google PageRank và cũng giúp thúc đẩy traffic và truyền sức mạnh giúp các URL đang SEO lên top.
  • Giữ các nội dung quan trọng gần trang chủ để người dùng dễ tìm và nhấp vào.
  • Thêm các liên kết vào trang web Orphan Pages (mồ côi) – Trang web không có bất kỳ liên kết nào đến nó.

Liên kết ngoài: Một số người cho rằng sử dụng outlink làm ảnh hưởng đến việc tăng hạng web. Nhưng thực tế thì ngược lại, nó sẽ giúp cho Google đánh giá cao hơn.

  • Nếu bạn link đến một website uy tín thì sẽ hướng người dùng đến nguồn kiến thức mà họ có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc bạn chưa diễn đạt hết.
  • Đừng quá lạm dụng Nofollow trừ khi bạn thực sự cần. Bạn chỉ nên dùng trong các trược hợp link từ bài có trả phí hoặc link ra web không đáng tin.
  • Sửa các liên kết outlink bị hỏng vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên web bạn.

Xây dựng nội dung hữu ích

Cách tăng thứ hạng PageRank là gì không chỉ có các kỹ thuật mà việc xây dựng nội dung cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Website tốt nhất là web được viết cho người dùng chứ không phải dành cho công cụ tìm kiếm. Do đó bạn hãy tập trung vào những nội dung có giá trị. Luôn cập nhật thường xuyên để tăng mức độ liên quan của nội dung trang web.

Ngoài ra, việc xây dựng sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp tăng định vị thương hiệu của bạn. Đồng thời có thể phân phối nội dung thông qua các lượt thích, lượt chia sẻ,…

Xây dựng nội dung có giá trị với người dùng
Xây dựng nội dung có giá trị với người dùng

Tối ưu hóa SEO onpage

Trong các cách tăng thứ hạng PageRank là gì thì việc tối ưu hóa SEO onpage khá quan trọng.

  • Bạn có thể đặt một từ hoặc một cụm từ trong tiêu đề trang, các từ khóa dài trong mô tả sản phẩm, dịch vụ.
  • Giới hạn ký tự cho thẻ meta có thể tăng lên cho phép website chi tiết hơn. Bao gồm cả lời kêu gọi hành động, các từ khóa liên quan để thu hút và khuyến khích người dùng nhấp vào trang.
  • Cập nhật, xây dựng nội dung trang, thêm nhiều số liệu và thông tin, nội dung hữu ích. Thay từ khóa cũ bằng các từ khóa có lượt tìm kiếm cao hơn.

Lựa chọn và phân bố từ khóa

Việc lựa chọn và phân bố từ khóa hiệu quả có thể giúp tăng thứ hạng PageRank.

  • Nghiên cứu và chọn từ khóa cụ thể cho mỗi trang, tận dụng các từ khóa cả ngắn và dài trên các trang có liên quan.
  • Nếu bạn muốn tăng hạng cho nhiều cụm từ thì có thể tạo một web riêng cho từng cụm từ khóa.
  • Đặt từ khóa trong URL, tiêu đề chính, các tiêu đề phụ, mô tả và dàn đều trong cả bài sao cho thật hợp lý và tự nhiên.

Kết luận

Trên đây là các thông tin chi tiết về PageRank là gì, cách để check thứ hạng và cách tối ưu PageRank là gì. Mặc dù hiện nay thuật toán Google ngày càng phức tạp hơn, nhiều người cảm thấy PageRank không còn quan trọng như xưa. Tuy nhiên nó vẫn có vai trò nhất định trong kỹ thuật SEO nhằm tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hy vọng với bài viết này WIFIM JSC sẽ giúp bạn tối ưu được website của mình.

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5