Anchor Text là gì? Hướng dẫn sử dụng Anchor Text để SEO hiệu quả

Là một người làm SEO, chắc chắn bạn cần phải biết được Anchor Text là gì. Đây là một công cụ vô cùng hữu ích để hỗ trợ tối ưu SEO. Nó góp phần quan trọng để tăng thứ hạng website. Trong nội dung bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu Anchor Text cụ thể cũng như cách để ứng dụng nó vào công việc SEO web. 

Tìm hiểu Anchor Text là gì cũng như cách sử dụng nó để tối ưu hiệu quả SEO
Tìm hiểu Anchor Text cũng như cách sử dụng nó để tối ưu hiệu quả SEO

Anchor Text là gì?

Anchor Text là gì? Nó được gọi là một văn bản neo. Bạn có thể tưởng tượng như một chiếc thuyền có neo, neo chính là sợi dây kết nối để bạn có thể lên thuyền dễ dàng và cố định thuyền hiệu quả. Anchor Text cũng vậy. Nó chính là một dạng văn bản mà người dùng có thể nhìn thấy. Và trong đoạn văn bản đó, nó có chứa liên kết đến sản phẩm hoặc trang web. Khi nhấp vào, trang sẽ tự động chuyển hướng người dùng đến địa chỉ link mà người tại Anchor Text mong muốn. 

Ngoài tên gọi này, Anchor Text còn có thể được gọi bằng nhiều cách:

  • Anchor Link
  • Link Label 
  • Link Text
  • Link Title (Hyperlink) 

Thông qua Anchor Text, Google sẽ đánh giá rằng liệu trang web của bạn có đủ điều kiện để được xếp ở thứ hạng cao hay không. Do đó, đây chính là một phần đặc biệt quan trọng của SEO. 

Anchor Text sẽ gồm 2 thuộc tính:

  • Dofollow: Những liên kết chất lượng vượt trội sẽ hỗ trợ SEO web rất tốt. Nó sẽ làm tăng độ ưu tiên từ nhận diện của con bot Google. 
  • Nofollow: Được sử dụng để chèn các liên kết nhằm tăng độ phủ cho backlink. Với cách này, mặc dù các liên kết không thực sự chất lượng nhưng nó cũng không hề ảnh hưởng đến SEO.

Trong quá trình sử dụng Anchor Text, cần linh động kết hợp cả hai dofollow và nofollow. Có như vậy thì mới tối ưu được hiệu quả SEO đạt được các mục tiêu của người dùng. 

Anchor Text là gì? Đây là một loại văn bản neo chứa liên kết mà bạn muốn hướng người dùng đến
Anchor Text là gì? Đây là một loại văn bản neo chứa liên kết mà bạn muốn hướng người dùng đến

Vai trò của Anchor Text trong SEO?

Hiểu được Anchor Text là gì, bạn cũng nắm được giá trị của nó. Tuy nhiên, tầm quan trọng của nó không chỉ đơn thuần là hỗ sợ website lên Top. 

Trong quá trình thực hiện SEO web, Anchor Text là một công cụ đặc biệt quan trọng. Nó sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm xác định thật chính xác từ khóa nào được sử dụng trên trang. Trong các văn bản neo, sử dụng từ khóa sẽ tăng tầm quan trọng của những liên kết có trong bài viết.

Khi sử dụng từ khóa, con bot Google sẽ rà soát tất cả các dữ liệu. Nó sẽ tự động hiểu được những liên kết nào được thông qua Anchor Text trong bài. Từ đó, sẽ ưu tiên hiển thị đường link đó trong công cụ tìm kiếm khi người dùng có thao tác liên quan.

Ngoài ra, Anchor Text cũng đóng vai trò là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để Google xếp hạng. Với người dùng, nó cũng rất hữu ích. Vì thông qua liên kết được dẫn đến, người dùng có thể biết được nó mang chủ đề gì. Và nó có thực sự đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của họ không. 

Công cụ hỗ trợ tăng thứ hạng website trên Google
Công cụ hỗ trợ tăng thứ hạng website trên Google

7 Loại Anchor Text phổ biến thường dùng khi SEO web

Đến đây, chúng ta đã biết được Anchor Text là gì. Có thể thấy, nếu bạn đang là một SEOer hoặc sắp bước vào nghề này, đây là một công cụ quan trọng cần tìm hiểu. 

Có rất nhiều loại Anchor Text khác nhau, mỗi loại sẽ mang một đặc trưng riêng. Mục tiêu khi sử dụng Anchor Text chính là tạo nên những liên kết thực sự tự nhiên cho website. Và để đạt mục tiêu này, SEOer thường sử dụng 7 loại Anchor Text dưới đây:

Anchor Text Thương hiệu

Còn được gọi là Brand Anchor Text. Sử dụng một Anchor Text có chứa tên thương hiệu mà bạn đang xây dựng là cách thức đơn giản nhất. Nó có đọ an toàn cao. Nó cũng giúp người dùng dễ dàng nhận diện được thương hiệu mà bạn đang làm. Khi đọc nó, người dùng sẽ biết được tên cũng như lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. 

Brand Anchor Text hướng người dùng nhớ đến thương hiệu 
Brand Anchor Text hướng người dùng nhớ đến thương hiệu

Anchor Text Thương hiệu + Từ khóa

Cách xây dựng tốt nhất cho Anchor Text là gì? Đây chính là câu trả lời hoàn hảo mà bạn đang tìm kiếm. Kết hợp brand và từ khóa chính là một giải pháp lợi về mọi mặt. Nó cũng giúp cho văn bản neo của bạn trông tự nhiên hơn, đa dạng hơn.

Kết hợp tên thương hiệu vào trong từ khóa sẽ là một chiến dịch PR hiệu quả. Người dùng vừa biết được sản phẩm dịch vụ kinh doanh. Lại cũng đồng thời biết được tên thương hiệu. Về lâu dài, khi việc định hình này đã tạo thành dấu ấn, người dùng sẽ nghĩ ngay đến 1 trong 2 từ khóa khi nhắc đến nhân tố còn lại.

Ví dụ như: Dịch vụ SEO WIFIM, Thiết kế web WIFIM 

Anchor Text Chính xác

Đây cũng là một phương thức làm văn bản neo quan trọng SEO cần nhớ. Sử dụng văn bản chính xác để hạn chế tối đa tình trạng Google spam bài viết của bạn.

Dạng văn bản neo này là dạng thức tốt nhất. Tuy nhiên, độ rủi ro của nó cũng được đánh giá cao nhất. Vì nếu lạm dụng, nó sẽ là nhân tố khiến tụt hạng website.

Anchor Text chính xác là gì? Đây chính là cách sử dụng trực tiếp từ khóa chính thức để SEO. Ví dụ như từ khóa SEO mục tiêu của bạn là Dịch vụ thiết kế web. Khi đó, Anchor Text bạn sử dụng cũng là Dịch vụ thiết kế web. 

Anchor Text Khớp một phần (từ khóa biến thể)

Một loại Anchor Text là gì khác mà bạn cũng không thể bỏ qua. Văn bản neo 1 phần có chứa từ khóa, đồng thời nó cũng có liên quan đến nội dung mà trang liên kết được dẫn đến. Dạng này cũng khá tự nhiên và có thể kéo traffic hiệu quả cho web. 

Nó còn được gọi là từ khóa biến thể. Hoặc bạn cũng có thể hiểu nó là một dạng từ khóa mở rộng. Từ từ khóa chính, bạn sẽ biến thể nó ra nhiều từ khóa liên quan khác nhau. Hiệu quả sẽ là giữ chân được người dùng có thể tìm hiểu rất nhiều những khía cạnh xung quanh từ khóa chính. 

Ví dụ như, từ khóa Thiết kế web là mục tiêu của bạn. Khi đó, bạn có thể xây dựng Anchor Text khớp 1 phần là: Thiết kế web tại thành phố HCM. Hoặc là: Thiết kế web mẫu mới nhất 2023. 

Anchor Text khớp 1 phần được sử dụng rất phổ biến
Anchor Text khớp 1 phần được sử dụng rất phổ biến

Anchor Text Link trần

Hình thức này cũng được nhiều SEOer sử dụng. Họ sẽ copy nguyên vẹn đường dẫn của trang liên quan. Sau đó chèn vào chính đường dẫn đó. Người dùng có thể thấy trực diện đường link cũng như nội dung của nó. So với các mẫu khác, đây cũng là một trong những Anchor Text có độ an toàn cao mà Google đánh giá. 

Ví dụ về Anchor Text link trần:  https://wifim.vn/phong-marketing-thue-ngoai/ 

Anchor Text Ảnh

Có thể bạn chưa biết, hình ảnh mang lại giá trị rất lớn cho website. Hình ảnh mang tính chất trực quan nên nó là nhân tố kéo traffic rất tốt. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến từ khóa được thiết lập trong ảnh.

Khi sử dụng Anchor Text ảnh, bạn nên sử dụng đúng chính xác thẻ Alt của ảnh đó. Và từ thẻ Alt, Google sẽ hiểu được tính chất hình ảnh của bạn.

Như vậy, đặt Anchor Text vào thẻ Alt sẽ mang lại sự đa dạng cho thẻ Anchor Text trong bài viết. Nó cũng sẽ giúp hiệu quả SEO được cải thiện đáng kể cũng như giúp người dùng dễ dàng tìm đến website của bạn hơn. 

Ngoài ra, khi tìm hiểu Anchor Text là gì, bạn sẽ thấy còn 2 dạng khác ít phổ biến hơn là:

  • Anchor Text không sử dụng văn bản: Loại này được rất nhiều chuyên gia SEO  thực hiện. Các website lớn cũng xem đây là một giải pháp tối ưu hoàn hảo. Nó sẽ được thực hiện thông qua việc bạn gắn trực tiếp Anchor link vào hình ảnh trong bài. 
  • Anchor Text có tiền tố và hậu tố: Về bản chất, thì nó cũng thuộc dạng từ khóa biến thể. Tuy nhiên, có cả tiền tố và hậu tố đi song song với từ khóa chính được chèn link. Ví dụ, với từ khóa Thiết kế web, có thể thực hiện các Anchor Text là: Đơn vị thiết kế web uy tín nhất hiện nay. Hoặc là: Những lưu ý khi thiết kế web thời trang. Cách này còn được gọi là từ khóa tiềm ẩn. Nó là cách để giải thích từ khóa rõ hơn ở nhiều nghĩa. 
Hình ảnh cũng là công cụ tốt để thực hiện Anchor Text
Hình ảnh cũng là công cụ tốt để thực hiện Anchor Text

Anchor Text chung chung

Dạng này cũng được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Nó cũng thuộc một trong những dạng Anchor Text phổ biến nhất hiện nay. Và bạn có thể dễ dàng bắt gặp nó ở những bài viết.

Tìm hiểu về Anchor Text, bạn tuyệt đối cần phải nắm rõ dạng thức này. Nó tương tự như một lời kêu gọi hoặc là một hành động thúc đẩy. Mục tiêu của nó là khiến người đọc mở ra một liên kết mới. Nó sẽ giúp tăng traffic và giúp người dùng ở lại website nhiều hơn.

Một số mẫu tồn tại của Anchor Text chung chung: Xem thêm…., Tại đây có thông tin bạn cần, Tìm hiểu thêm qua link sau…

Anchor Text chung chung và ví dụ cụ thể
Anchor Text chung chung và ví dụ cụ thể

Tạo một Anchor Text như thế nào?

Anchor Text là gì đã được chúng ta tìm hiểu chi tiết. Bạn cũng đã biết được 7 dạng thức phổ biến của nó. Vậy làm cách nào để có thể tạo một văn bản neo như mong muốn của bạn? 

Cách thực hiện văn bản neo không hề phức tạp. Nếu hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, thì nó cũng được gọi là một hình thức chèn link thích hợp vào từ khóa. Trình tự để bạn tạo được một Anchor Text như sau:

  • Xác định nội dung nào mà bạn cần điều hướng trong bài viết. Sau đó bôi đen nó.
  • Nhấp vào biểu tượng chèn link trong giao diện đăng bài viết. Biểu tượng này có hình dạng như một chiếc mắc xích và nó nằm ở thanh công cụ. 
  • Chèn link url mà bạn muốn điều hướng người dùng sang vào hộp xuất hiện trên văn bản hiển thị.
  • Nhấn enter. Như vậy bạn đã hoàn tất một quy trình tạo Anchor Text. Trong một bài viết, bạn có thể chèn nhiều văn bản neo khác nhau. Tuy nhiên, lưu ý là không nên sử dụng lặp lại chỉ duy nhất 1 url được chèn. Vì khi đó, nguy cơ bài viết bị spam là rất cao. 

Hướng dẫn sử dụng Anchor Text để tối ưu SEO

Bạn cần phải hiểu được mục tiêu của Anchor Text là gì. Đó chính là tạo dựng nên một website chất lượng, đạt thứ hạng cao. Đồng thời, cũng phải đảm bảo hữu ích và tin cậy với người dùng. 

Đây đều là mục đích chung của những người làm SEO. Tuy nhiên, hành trình để xây dựng thương hiệu chưa bao giờ đơn giản. Nhất là với thị trường marketing online đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Muốn làm được điều này, bên cạnh nội dung chất lượng, bạn cũng cần có những văn bản neo tốt nhất.

Vì trên thực tế, bot Google sẽ thu thập tất cả những bối cảnh xung quanh bài viết của bạn. Từ đó, đánh giá mức độ liên quan của chúng và đưa cho người dùng trải nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn. 

Do đó, để tối ưu SEO, bạn cần tối ưu được Anchor Text. Nó không phải là tất cả của SEO. Tuy nhiên, nó là nhân tố quan trọng để có thể mang lại hiệu quả SEO tốt như kỳ vọng. Và những giải pháp mà bạn cần lưu ý là:

Đa dạng Anchor Text

Điều đầu tiên nếu bạn muốn sử dụng hiệu quả Anchor Text là gì? Đó chính là hãy đa dạng nó trong bài viết của mình. Nếu đặt giống nhau, đồng nghĩa với việc bạn đang cố gắng nhồi nhét từ khóa. Và điều tất yếu là các thuật toán siêu thông minh của Google sẽ phát hiện ra.

Để tối ưu SEO, hãy đa dạng các văn bản neo. Bạn cũng nên khéo léo chuyển hóa từ khóa mục tiêu thành các từ khóa liên quan đến nó. Bí quyết này khá đơn giản, thực hiện dễ dàng như hiệu quả mang lại vô cùng lớn. Hãy thử ứng dụng trong một vài bài viết và bạn sẽ thấy nó mang lại hiệu quả thế nào. 

Đa dạng văn bản neo giúp tối ưu hiệu quả SEO
Đa dạng văn bản neo giúp tối ưu hiệu quả SEO

Tận dụng tối đa ALT hình ảnh

Ở phần trên, chúng ta đã nói đến Anchor Text hình ảnh. Có thể nói, tận dụng tối đa Alt hình ảnh là chiếc chìa khóa để tăng thứ hạng cho website của bạn. 

Thẻ Alt cần được mô tả thật tự nhiên. Cũng không nên sử dụng những mẫu từ khóa quá phổ biến. Tốt nhất, bạn nên sử dụng từ khóa chính. Và biến Alt thành một câu miêu tả thực sự tự nhiên. Điều này sẽ khiến bot Google có thiện cảm.

Đặc biệt, với những sản phẩm, dịch vụ đề cao hình ảnh thì điều này càng quan trọng. Ví dụ như thời trang, phụ kiện, du lịch, các mặt hàng gia dụng, điện máy… Nhìn chung, song song với text, hình ảnh chính là nhân tố quan trọng để giữ chân khách hàng. 

Không liên kết đến những trang độc hại

Khi trang bạn liên kết đến là những web cấm, có thông tin sai lệch, trang không uy tín đều có thể bị Google spam. Thậm chí là xử phạt. Chính vì vậy, nắm vững Anchor Text là gì, hãy lưu ý không nên liên kết đến những trang web chứa nội dung độc hại. Điều này cũng khiến uy tín website của bạn bị giảm mạnh. Còn tất nhiên, hiệu quả SEO cũng giảm sút đi nhiều. 

Tuyệt đối không liên kết đến những trang web độc hại
Tuyệt đối không liên kết đến những trang web độc hại

Phân bổ Anchor Text khéo léo

Trong một bài viết, không khó để bạn đặt các văn bản neo. Tuy nhiên, đặt nó ở đâu thích hợp không phải là điều đơn giản. Vị trí của nó, nội dung nó thể hiện, mật độ mà nó xuất hiện… Tất cả đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả SEO web. 

Khi sử dụng Anchor Text, hãy đặt nó với mật độ và sự phân bổ khéo léo nhất. Không đặt quá dày và không đặt nhiều Anchor Text cùng một từ khóa. Nếu vi phạm, bạn có thể bị Google cảnh báo. Và nhiều lần cảnh báo sẽ khiến Google đánh giá chất lượng website của bạn không cao. 

Sử dụng các Anchor Text có liên quan đến nhau

Để kiểm tra chất lượng của liên kết, Google sẽ có một thuật toán là Penguin. Do đó, bạn cần lưu ý tìm hiểu Anchor Text là gì thật chuẩn xác. Sau đó, chú trọng sử dụng các văn bản neo liên quan đến nội dung bài viết.

Anchor Text càng phù hợp từ khóa mục tiêu thì trải nghiệm người dùng lại càng tốt hơn. Người dùng sẽ được điều hướng đến những trang có nội dung mà họ muốn biết. Ví dụ như, bài viết của bạn đang viết về cách bảo quản nấm tươi. Bạn có thể sử dụng Anchor Text để link sang một bài viết có nội dung về các món ăn ngon với nấm tươi. Điều này sẽ giúp bạn “ghi điểm” trong “mắt” Google. Từ đó, website của bạn cũng sẽ được ưu tiên hơn khi xếp hạng tìm kiếm. 

Sử dụng văn bản neo liên quan nhau để giữ chân người dùng lâu hơn
Sử dụng văn bản neo liên quan nhau để giữ chân người dùng lâu hơn

Hướng dẫn cách kiểm tra mật độ Anchor Text để tối ưu SEO nhất

Nội dung cuối cùng trong bài viết Anchor Text là gì chính là cách kiểm tra mật độ của nó. Trong một bài viết, tiêu chuẩn về từ khóa như sau:

  • Từ khóa chính: Dao động từ 1 – 5%
  • Từ khóa LSI (Từ khóa bổ trợ cho từ khóa chính): 12- 15%
  • Từ khóa kêu gọi hành động: 10 – 15%
  • Hình ảnh: 10%
  • Link trần: 15%
  • Thương hiệu: 35 – 40%

Như vậy, làm thế nào để bạn có thể kiểm tra được chính xác mật độ các Anchor Text này trong bài viết? Hiện nay có nhiều công cụ để áp dụng. Tuy nhiên, mức độ của cách kiểm tra này cũng chỉ ở mức tương đối. Phổ biến nhất là dùng ứng dụng Ahref để kiểm tra.

Để thực hiện, bạn chỉ cần truy cập vào Ahref: https://ahrefs.com. Sau đó, hãy dán địa chỉ URL mà bạn muốn kiểm tra vào. Kéo xuống dưới. Tại giao dịch Overview, bạn sẽ thấy chi tiết các báo cáo về mật độ của Anchor Text.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của WIFIM về Anchor Text là gì? Đã là người làm SEO, hoặc đơn giản là đang kinh doanh online, bạn cũng cần hiểu vấn đề này. Nó sẽ giúp bạn có định hướng xây dựng website thật tốt, thật thân thiện. Từ đó, mang lại hiệu quả doanh thu cao như mong muốn.

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5