Time On Site là gì? Hướng dẫn tối ưu Time On Site hiệu quả

Time on site là chỉ số quan trọng khi đo lường kết quả của Website trên Google Analytics. Vậy Time on site là gì và cách tối ưu và tăng thời gian truy cập của người dùng trên Website? Hãy cùng WIFIM tham khảo nội dung của bài viết này để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Time On Site là gì ?

Time on site là gì thì đây là từ viết tắt của TOS, đây là một chỉ số của Google dùng để đo lường tổng thời gian truy cập website của người dùng. Vậy nên, bạn có thể hiểu rằng đây là giá trị tổng của tất cả thời gian truy cập cho những trang mà người dùng đã xem. 

Time On Site là gì 
Time On Site là gì

Công dụng của Time On Site đối với kỹ thuật SEO On Page là gì?

Trong Google Analytics, do cách tính giống nhau nên chỉ số Time on site và Average Time on site hay còn gọi là giá trị trung bình của Time on site sẽ được thể hiện dưới nhiều tên gọi khác như Session Duration (thời lượng phiên) và Avg Session Duration (thời gian trung bình của một phiên truy cập).

Hướng dẫn cách tính Time On Site của Google Analytics

Để hiểu được cách tính Time on site là gì thì cần phải biết đến 2 trường hợp:

  • Trường hợp thứ nhất: Người dùng truy cập vào trang và sau đó thoát khỏi trang mà không có bất cứ lượt tương tác nào. Qua đó, Google sẽ coi đó là tỷ lệ thoát và thời gian trên trang trong trường hợp này là không.
  • Trường hợp thứ hai: Người dùng truy cập vào trang và có một số hành động tương tác khác như video, thích, xem ảnh,…hoặc được chuyển tới trang khác. Khi đó công thức sẽ được tính trên trang là thời gian trên trang = tương tác cuối cùng – thời gian truy cập. 

Để hiểu rõ hơn về cách tính này thì hãy xem ở 2 ví dụ dưới đây:

Ví dụ 1: Người dùng truy cập vào trang chủ và mở thêm một tab mới

Hướng dẫn cách tính Time On Site là gì 
Hướng dẫn cách tính Time On Site là gì

Lúc này, cách tính Time on site sẽ được tính theo tuyến tính hóa, tức là sắp xếp thời gian theo chuỗi liên tục. Khi đấy, sơ đồ được thay đổi như sau:

  • Trang chủ: 1 phút
  • Trang 4: 1 phút
  • Trang 2: 3 phút
  • Trang 3: 2 phút
  • Trang 5: 0 phút

Time on site trong ví dụ 1 là 7 phút

Ví dụ của cách tính Time On Site là gì 
Ví dụ của cách tính Time On Site là gì

Ví dụ 2: Khách truy cập Website theo thứ tự như sau:

  • Trang chủ: 1 phút
  • Trang 2: 4 phút
  • Trang 3: 0 phút

Thì cách tính trường hợp Time on site này là 5 phút

Như vậy, việc tăng thời gian trên trang không chỉ với mục đích giữ chân khách hàng ở lại website mà còn tăng khả năng tương tác của người dùng trên site. 

Hướng dẫn tối ưu Time On Site hiệu quả

Sau khi hiểu được công dụng của Time on site là gì thì nhiều doanh nghiệp đang quan tâm đến cách tăng Time on site thì dưới đây sẽ là một số cách để tăng Time on site hiệu quả cho website của bạn:

  • Phân tích hành vi của lượng người dùng truy cập trang

Để có thể tăng Time on site, bạn hãy phân tích hành vi của người tiêu dùng đang làm gì trên website. Từ những số liệu được cung cấp bởi Google Analytics bạn sẽ biết được người dùng đến từ đâu để mà điều hướng đúng khách hàng tới những trang có nội dung hấp dẫn hoặc những trang mà khó tiếp cận đến với người dùng. 

Ngoài ra, bạn có thể xem những trang website nào mà người dùng thoát ra nhiều hoặc thoát ra lập tức để tìm ra nhược điểm và đưa ra giải pháp phù hợp để khắc phục. 

  • Xây dựng nội dung chất lượng trên website

Chỉ cần những website có nội dung chất lượng và hữu ích thì website đó mới có khả năng níu giữ được chân khách hàng. Vì vậy, trước khi nghĩ tới việc khách hàng tìm đến nội dung khác trên website thì doanh nghiệp cần phải xây dựng nội dung ngay từ đầu. Chỉ cần một bài viết không tốt thì người dùng sẽ lập tức thoát trang website mà không tìm hiểu thêm những nội dung khác.

Cách tối ưu Time On Site là gì 
Cách tối ưu Time On Site là gì

Bạn cần cung cấp những nội dung chất lượng về hình ảnh, thông tin trên website. Có như vậy thì mới thu hút được nhiều người truy cập ở lại website và đọc thêm nhiều trang khác nhau của website.

  • Tăng mở External Link trong tab mới

Một nhiệm vụ quan trọng đối với người quản lý website đó là giữ người dùng ở trên trang càng lâu càng tốt. Vì thế nên khi sử dụng External Link qua tab mới đồng nghĩa với việc, người dùng tìm kiếm thông tin mà không thoát đi trang hiện tại. Có thể nói rằng quyết định mở External link ở chế độ liên kết trong tab mới là một cách tăng time on site, đây là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. 

  • Tối ưu liên kết nội bộ – Internal Link của website

Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ là những đường dẫn tới những bài viết có nội dung mà có thể người xem quan tâm trong website. Đây là cách thức được nhà quản trị website sử dụng khá phổ biến bởi những lợi ích mà Time on site mang lại. Thế nhưng việc sử dụng quá nhiều Internal Link có thể dẫn đến những trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng, chẳng hạn như họ sẽ bị rối mắt và choáng ngợp trước quá nhiều thông tin. 

Vì vậy, nhà quản trị website cần lên một kế hoạch cụ thể khi thực hiện kế hoạch gắn kết nội bộ. Hãy gắn những Internal Link thực sự quan trọng ở những vị trí dễ nhìn, dễ click và tránh gắn tràn lan ảnh hưởng đến nhu cầu tìm hiểu nội dung của khách hàng. 

Cách tối ưu hiệu quả về Time On Site là gì 
Cách tối ưu hiệu quả về Time On Site là gì
  • Thực hiện tạo trang 404 để điều hướng người dùng

Với những trang website đang trong quá trình hoàn thiện đều sẽ xuất hiện những liên kết 404. Đây là điều khó có thể tránh khỏi nhưng nếu bạn vướng phải trường hợp này, bạn cần tạo một trang 404 chuẩn SEO để có thể điều hướng và tạo thiện cảm tốt đến với người dùng. Bạn cũng không nên để trang 404 là trang trắng, như vậy sẽ khiến người dùng thoát ra khỏi website của bạn ngay lập tức.

Kết luận

Hiểu được Time on site là gì, bạn sẽ biết được điểm yếu, điểm mạnh của trang website của mình đang quản lý. Từ đó mà đưa ra chiến lược xây dựng trang website sao cho phù hợp nhất. Bài biết trên, WIFIM đã trả lời cho bạn các câu hỏi về Time on site là gì, cách tính ra sao. Bên cạnh đó, bài viết cũng đã đưa ra một số phương pháp tối ưu giúp bạn tăng Time on site của mình. Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về Time on site cho bạn.

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5