Google Sandbox là gì và cách thoát khỏi thuật toán này

Làm sao biết được một website bị dính Google Sandbox? Nếu lỡ website bị vấn đề này rồi thì sao? Rồi cách thoát khỏi thuật toán này là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây nhé.

Google Sandbox là gì? Lịch sử hình thành của Google Sandbox

Google Sandbox là gì
Google Sandbox là gì

Đó là khoảng thời gian kiểm tra và đánh giá một website mới thành lập bằng cách hạn chế sự xuất hiện của trang web đó trên kết quả SERP của Google, cho dù có làm tốt và tuân thủ đúng mọi thứ thì thứ hạng vẫn không khả quan lắm cho đến khi thời gian thử thách đó trôi qua đi.

Quay ngược thời gian trở về quá khứ tầm khoảng năm 2004, mặc dù đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chí chuẩn SEO cho các website newbie thì nhận ra một điều không thấy xuất hiện trong bảng xếp hạng của Google. Và sau một thời gian quan sát hiện tượng này thì họ đưa ra kết luận Google Sandbox diễn ra từ mấy tuần cho đến vài tháng.

Tại sao lại có Google Sandbox?

Tại sao lại có Google Sandbox
Tại sao lại có Google Sandbox

Mục đích chính của công cụ tìm kiếm đều hướng đến trải nghiệm của người dùng. Cụ thể là trả về những kết quả gần và liên quan nhất đến với những tìm kiếm.

Chính vì vậy, đây có thể là lý do cho sự ra đời của Google Sandbox, giúp kiểm soát các trang website newbie có nội dung kém chất lượng nhưng lại có thứ hạng tốt qua các bước tối ưu công cụ tìm kiếm và những thủ thuật spam quá lố.

Ảnh hưởng của Google Sandbox trong SEO

Những webpage có những từ khóa cạnh tranh và có sự hoạt động và tiến triển không được bình thường. Và thông thường những webpage mới sẽ bị kiểm định bởi linkbox.

Thiếu tín hiệu người dùng (Traffic)

Thiếu tín hiệu người dùng
Thiếu tín hiệu người dùng

Đầu tiên sẽ đi vào khái niệm traffic là gì? Thuật ngữ biểu thị cho lưu lượng số người truy cập vào website thông qua hình thức trả phí (chạy quảng cáo Google, Facebook,…) và không trả phí (thông qua kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm ví dụ như Google, Bing,…)

Tín hiệu người dùng ở đây là gì? Đó là các yếu tố CTR, tỷ lệ thoát, thời gian ở trên webpage nhiều người nghĩ đây là một trong những yếu tố xếp hạng trong thuật toán. Cụ thể, người dùng (traffic) thật sự có thao tác trên những webpage này. Thì lúc đó mới chứng minh được nội dung đem lại giá trị cho người dùng.

Vậy cách giải quyết cho vấn đề này như thế nào? Có thể sử dụng những từ khóa bóng ma (phantom keywords), đây là những từ khóa ngách, ít có sự cạnh tranh bởi vì ít có đối thủ cạnh tranh.

Kết quả nhận được từ việc sử dụng những từ khóa bóng ma này hết sức tích cực mặc dù đó là một website hay webpage mới thành lập.

Bản chất khi có ít người biết đến và sử dụng thì độ cạnh tranh sẽ rất ít nên cơ hội nội dung của bạn sẽ được hiển thị ở những thứ hạng tốt.

Để giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của website đang nói về điều gì? cần có những bài viết mang tính chủ đề (Semantic Content). Đồng thời những bài viết có traffic từ việc sử dụng từ khóa bóng mà vào, cuối cùng xây dựng mô hình liên kết những link nội bộ những bài viết, webpage có nội dung liên quan với nhau. Lúc đó, website hay webpage hội đủ cả 2 yếu tố là chủ đề (theme) và lượng truy cập (traffic).

Thiếu links chất lượng (Trust)

Thiếu link chất lượng
Thiếu link chất lượng

Một trong những tiêu chí xếp hạng quan trọng lần lượt đó là Rankbrain, nội dung (Content) và liên kết (Links). Về link thì sẽ bao gồm backlink (link từ website khác trỏ về website mình), link nội bộ (internal links) và out-link (website mình trỏ ra website khác).

2 loại link nội bộ và link out ra ngoài thì tự bản thân website hoặc webpage có thể chủ động xây dựng được.

Tuy nhiên, backlink thì không hoàn toàn như vậy, website mới thì sẽ có một lượng ít website uy tín trỏ về. Đồng thời có nhiều link không chất lượng trỏ về thì lại càng làm cho Google nghi ngờ thêm mà thôi. Ngoài ra tối ưu anchor text quá liều cũng sẽ làm cho Google phạt.

Từ khóa cạnh tranh ở các thị trường khác nhau

Từ khóa cạnh tranh
Từ khóa cạnh tranh

Tùy thuộc vào ngành, nghề khác nhau thời gian diễn ra của Google Sandbox sẽ khác nhau. Đặc biệt liên quan đến những lĩnh vực tác động đến con người thì cần có độ tin cậy, được kiểm chứng và xác thực một cách nghiêm túc.

Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian Google Sandbox?

Hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian Google Sandbox
Hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian Google Sandbox

Xây dựng nội dung (content) theo chủ đề (theme content), kết hợp ngữ nghĩa (semantic content) và sử dụng từ khóa bóng ma để sản xuất ra nội dung ấn tượng.

Bên cạnh đó, phối hợp với xây dựng liên kết backlink SEO mũ trắng một cách chất lượng thì giải pháp này là có thể khả thi.

Thay vì lo lắng và băn khoăn liệu những việc đang làm có ảnh hưởng đến website và bị Google phạt hay không. Có thể tham khảo dịch vụ SEO chuyên nghiệp của WiFiM – đã triển khai thành công nhiều dự án của nhiều lĩnh vực. Mọi người có thể liên hệ qua thông tin bên dưới để biết thêm thông tin.

Công ty Cổ Phần Công Nghệ WIFIM

Địa chỉ: 354/14 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TP HCM

SĐT: 0368.867.667

Hotline: 0962343613

Email: info@wifim.vn

Website: wifim.vn

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5