Khi công nghệ ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của ứng dụng, trong đó câu hỏi Chatbot là gì trở nên phổ biến. Chatbot là các ứng dụng được thiết kế để giao tiếp với người dùng internet bằng giọng nói hoặc văn bản như người thật. Chatbot diễn giải và xử lý các yêu cầu của người dùng và đưa ra câu trả lời cho họ một cách nhanh chóng. Chatbot là chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo Al dùng tương tác với con người triển khai khá nhiều ở các doanh nghiệp vì có thể thay thế nhân viên của họ giải đáp thắc mắc của khách hàng. Được tích hợp trong một số ứng dụng nhắn tin, chatbot có thể hỗ trợ doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau.

Chatbot là gì? Tầm quan trọng của chatbot trong kinh doanh
Chatbot là gì? Tầm quan trọng của chatbot trong kinh doanh

Chatbot là gì? Có bao nhiêu loại chatbot trong  kinh doanh

Để hiểu rõ thêm về chatbot là gì, có thể phân loại chatbot. Dưới đây là một số loại Chatbot phổ biến, đó là:

  • Chatbot bán hàng: chatbot trong bán hàng hoạt động 24/7, giúp không bỏ sót một khách hàng nào
  • Chatbot chăm sóc khách hàng: đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết
  • Chatbot trò chuyện theo kịch bản: khi khách truy cập đặt câu hỏi, phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan. Họ sẽ nhấp chọn một mục tương ứng có thể đáp ứng mục đích tìm kiếm. Sau đó, Robot sẽ đưa ra câu trả lời liên quan nhất với thông tin người dùng vừa nhấp vào
  • Chatbot trò chuyện theo từ khóa: Robot sẽ được huấn luyện để hiểu những từ, cụm từ liên quan đến câu hỏi nhất định. Nhờ đó, Robot sẽ có thể hiểu được mục đích của người dùng khi gặp phải những cụm từ này. Sau đó, nó sẽ trả về kết quả phù hợp. 
  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh: được sử dụng trong một chiến dịch cụ thể, được cài đặt riêng cho từng post. Ví dụ, bài post tổ chức minigame, khai trương cửa hàng mới, bạn có thể cài bình luận tự động, đồng thời gửi thông tin khuyến mại, hướng dẫn chơi game qua inbox khi khách hàng có tương tác với bài viết.
Chatbot là gì? Có bao nhiêu loại chatbot trong  kinh doanh
Chatbot là gì? Có bao nhiêu loại chatbot trong  kinh doanh

Nguyên lý hoạt động của chatbot

Nếu vẫn chưa hiểu chatbot là gì thì nguyên lí hoạt động dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được cụ thể:

  1. Tiếp nhận: Yêu cầu câu hỏi của người dùng sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình
  2. Xử lí: công nghệ Al sẽ xử lí thông tin, tìm kiếm câu trả lời 
  3. Phản hồi: Đưa ra đáp án dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên
Nguyên lý hoạt động của chatbot
Nguyên lý hoạt động của chatbot

Ưu điểm của chatbot

  • Cung cấp dịch vụ nhanh chóng: hoạt động 24/24 nhanh chóng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Tăng sự hài lòng cho khách hàng: khi có câu hỏi khách hàng thường có nhu cầu cần được tư vấn nhanh chóng, việc đáp ứng nhu cầu kịp thời khiến khách hàng yên tâm và hài lòng hơn
  • Tiết kiệm chi phí: robot thay con người làm việc tiết kiệm chi phí nhân công
  • Phân loại khách hàng: thu thập thông tin và nhu cầu khách hàng và phân loại khách hàng
Ưu điểm của chatbot
Ưu điểm của chatbot

Chatbot dành cho những đối tượng nào

Đối tượng dùng Chatbot rất đa dạng trong kinh doanh gồm các nhóm ngành: 

  • Kinh doanh thời trang: áo quần, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
  • Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
  • Giáo dục – đào tạo: trường đại học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
  • Các dịch vụ bán hàng online trực tuyến: fanpage
Chatbot dành cho những đối tượng nào
Chatbot dành cho những đối tượng nào

Vì sao chatbot là công cụ không thể thiếu trong kinh doanh

Với khả năng xử lí đến 80% nhu cầu của khách hàng, sự nhanh chóng giải đáp kịp mọi thắc mắc của khách hàng..và rất nhiều tiện ích khác. Chatbot đã và đang giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp, là công cụ không thể thiếu trong kinh doanh 

Vì sao chatbot là công cụ không thể thiếu trong kinh doanh
Vì sao chatbot là công cụ không thể thiếu trong kinh doanh