Thuật toán tìm kiếm của Google luôn là đề tài được nhiều người quan tâm, vì khi hiểu được nó, chúng ta mới có thể có được phương pháp và cách để đưa website chúng ta xuất hiện nhiều hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Cùng wifim.vn tìm hiểu thuật toán chim ruồi – hummingbird là gì qua bài viết sau đây nhé.
Khái niệm thuật toán hummingbird và lịch sử ra đời
Thuật toán hummingbird là gì ?
- Về khái niệm, đây mang hàm ý mô tả việc nhanh hơn và chính xác hơn với trọng tâm tìm kiếm. Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm mà Google tạo ra nhằm mục đích mang đến cho người dùng của mình có được các kết quả tìm kiếm tốt nhất, chính xác nhất, nhanh nhất, đúng với nhu cầu tìm kiếm của họ. Đây sẽ sẽ là một thuật toán phân tích ngữ nghĩa của các từ khóa được tìm kiếm, vị trí, bối cảnh, thiết bị, thời gian khi họ thực hiện một truy vấn thay vì là chỉ đặt trọng tâm vào các từ riêng lẻ như trước đây.
Lịch sử ra đời của thuật toán chim ruồi hummingbird:
- Thuật toán được đưa vào sử dụng từ tháng 1 năm 2013
- Ngày 26/03/2013 Google chính thức công bố thuật toán tìm kiếm hummingbird
- Đây không phải là sự bổ sung vào các thuật toán tìm kiếm trước đó mà là sự thay thế hoàn toàn tuyệt đối.
Ví dụ thực tế của thuật toán hummingbird
Một ví dụ thực tế để các bạn có thể dễ hiểu hơn về thuật toán hummingbird là gì:
- Bạn thực hiện tìm kiếm “ khách sạn quận 9” với mục đích là tìm cho người thân một khách sạn để ở vài hôm, gần đây. Kết quả hiển thị đầu tiên sẽ trả về những khách sạn tại quận 9 với dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp và gần với địa chỉ bạn thực hiện tìm kiếm lúc này.
- Một lần khác, bạn thực hiện tìm kiếm “khách sạn ở Hạ Long” nhằm mục đích phục vụ nơi nghỉ dưỡng cho gia đình mình sắp tới. Bây giờ, kết quả tìm kiếm sẽ trả về hiển thị các khách sạn ở Hạ Long với xếp hạng dịch vụ từ cao đến thấp và kèm theo đó là các thông tin liên lạc cần thiết để bạn có thể dễ dàng đặt phòng.
Bạn có thể nhận thấy rằng, dựa vào thuật toán chim ruồi này, google đã hiểu hơn về những suy nghĩ và ý định của người dùng, từ đó sẽ đưa ra các đáp án tìm kiếm với độ chính xác cực cao.
Giới thiệu phương pháp tìm kiếm hummingbird của Google
Trình bày rõ hơn cho bạn hiểu về phương pháp tìm kiếm của thuật toán hummingbird là gì:
- Không tập trung vào thứ hạng của trang web, thay vào đó đó là tập trung vào từ khóa, cố gắng hiểu cách con người giao tiếp và ý định của họ.
- Tập trung vào việc xem xét ngữ cảnh, ngữ nghĩa, không gian và thời gian, thiết bị của từ khóa khi từ khóa được tìm kiếm. Dựa vào các phân tishc, google sẽ đưa ra các kết quả nhanh, chính xác, phù hợp với người dùng nhất.
Bản cập nhật hoàn thiện của thuật toán Hummingbird đã đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ tìm kiếm của Google. Nó đã tác động đến khoảng 90% việc tìm kiếm trên toàn thế giới.
Phương pháp tìm kiếm của Google với thuật toán Hummingbird tập trung vào các nội dung chính như sau:
- Tìm kiếm đàm thoại: Nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kết quả truy vấn sẽ được truy xuất thích hợp cho các tìm kiếm ở cả cấp độ đầu và đuôi dài.
- Tìm kiếm con người: Nếu bạn đã từng sử dụng công cụ tìm kiếm bạn sẽ biết được kiến thức về một chủ đề cụ thể rất đa dạng. Tuy nhiên, giờ đây, Google đã có Hummingbird giúp giải quyết điều này bằng cách tập trung vào các từ đồng nghĩa và các chủ đề liên quan đến từ khoá chính.
- Cơ sở tìm kiếm bằng giọng nói: Google HummingBird sử dụng bối cảnh và ý định cung cấp kết quả phù hợp với nhu cầu của người dùng. Như vậy, kết quả cục bộ sẽ trở nên chính xác và đúng chuẩn hơn.
- Google HummingBird còn cải thiện cả chức năng tìm kiếm địa phương: Thuật toán này sử dụng truy vấn từ khoá ngữ nghĩa và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có tính đến cách con người suy nghĩ, mong muốn. Đồng thời, nó cũng sử dụng những công cụ tìm kiếm để tìm thấy những gì người dùng đang tìm kiếm. Cách thức cũ với các từ khóa trong tiêu đề hay mô tả Meta trở nên ít quan trọng hơn.
Tính năng của thuật toán Google Hummingbird là gì?
So với các thuật toán trước đây mà “ông lớn” Google đã cập nhật, chẳng hạn như:
- Google Panda làm giảm thứ hạng của các trang Web có chất lượng SEO thấp trong bảng xếp hạng.
- Thuật toán Penguin làm giảm thứ hạng của các trang Web nhồi nhét quá nhiều từ khoá hoặc Spam Link quá đà, quá lố.
Thì, dường như thuật toán Google Hummingbird ra đời không có quá nhiều tác động tiêu cực đến tình hình Website. Vậy, thực sự tính năng của Google Hummingbird là gì?
Trong lần cập nhật thuật toán này, Google hướng công cụ tìm kiếm của mình sang dạng ngôn ngữ hội thoại thay vì chỉ tập trung vào từ khoá. Nói một cách dễ hiểu hơn, Google đang muốn tìm hiểu rõ hơn về ách người bình thường nói chuyện. Đồng thời nó cũng đánh giá xem ý nghĩa truyền tải đằng sau qua truy vấn của họ.
Thuật toán Hummingbird xem xét ngữ nghĩa, ngữ cảnh và cả vị trí, thời gian lẫn thiết bị khi thực hiện tìm kiếm từ khoá. Thông qua đó, Google sẽ đưa ra những kết quả nhanh chóng, chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng.
Các trang kết quả mà Google đề xuất giờ đây không chỉ thực sự khớp với từ khóa truy vấn mà còn khớp với từ khoá liên quan như: Từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa, từ khóa đồng nghĩa,…
Cách thức hoạt động của Hummingbird là gì?
Nếu biết được các cách thức hoạt động của Penguin hay Panda, bạn sẽ thấy sự khác biệt của thuật toán Google Hummingbird là gì. Nó không đưa ra các hình phạt nhằm loại bỏ các nội dung chất lượng thấp khỏi các trang kết quả công cụ tìm kiếm. Thứ nó thực hiện chính là thay đổi trong cách Google phản ứng lại với những loại truy vấn khác nhau sau này.
Trọng tâm chủ yếu của thuật toán Hummingbird là gì? Đó chính là tập trung vào phần ngữ cảnh của mỗi từ khóa truy vấn được đưa ra. Người dùng sẽ luôn cung cấp các tìm kiếm với hàng loạt từ khóa tương tự nhau.
Và, Hummingbird có thể phán đoán được ngữ cảnh cụ thể của từng loại để hiểu được mục đích truy vấn. Đồng thời, nó xác định chính xác hơn những gì mà người dùng đang cố gắng tìm thấy, mong muốn hiểu rõ.
Thay vì liệt kê kết quả với các cụm từ hoặc từ khóa đúng hoàn toàn, Google giờ đây đã thông minh hơn nhờ Hummingbird. “Ông lớn” sẽ hiển thị nhiều kết quả có liên quan đến chủ đề hơn để người dùng có sự tham vấn rộng lớn hơn.
Ví dụ như: Người dùng thực hiện tìm kiếm trên công cụ Google với từ khoá là “Thời tiết”. Thì, nhiều khả năng, họ đang cần biết về dự báo thời tiết cho khu vực mà họ đang ở chứ không phải sự lý giải nào về khoa học hay khí tượng.
Dĩ nhiên, biết thuật toán Hummingbird là gì không thể chắc chắn tuyệt đối về điều mà người dùng muốn. Cho nên, nó chỉ cung cấp đến người dùng một loạt các kết quả có liên quan như: Dự báo thời tiết địa phương, trang Wikipedia cho thuật ngữ “Thời tiết”, bao gồm cả kênh thông tin dự báo thời tiết quốc gia,…
Hummingbird là thuật toán được đánh giá như một công nghệ hay một phương tiện giúp ích rất nhiều giúp cho các tương tác trở nên ý nghĩa hơn. Nó được áp dụng thường xuyên để tăng cường sơ đồ trí thức của Google’s Knowledge Graph.
Nhờ biết được Hummingbird là gì mà công cụ này có thể trả về các kết quả liên quan nhất và chất lượng cao nhất. Vì thế mà việc phục vụ, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, truy vấn của người dùng trở nên hiệu quả hơn hẳn.
Ưu điểm nổi bật của thuật toán hummingbird
Amit singhal, giám đốc của google đã nói với Danny Sullivan rằng đây là một thuật toán đầy mới mẻ của google kể từ năm 2001, vậy những ưu điểm nổi bật của thuật toán hummingbird là gì :
- Giúp người dùng nhận được kết quả tìm kiếm chính xác trong một khoảng thời gian cực kì ngắn. Đây là một thuật toán tinh vi để tìm kiếm từ khóa và kiểm tra toàn bộ cụm từ, thực hiện một loạt các hành động như phân tích ngữ nghĩa, ngữ cảnh, nơi từ khóa được tìm kiếm để đưa ra kết quả
- Nắm bắt được ý định tìm kiếm của người dùng, dự báo và đưa ra các gợi ý khi người dùng tìm kiếm, thuật toán này có thể dự đoán được những thông tin người dùng muốn tìm kiếm, nhờ vậy mà sẽ đưa ra được các đề xuất, gợi ý khi người dùng đang gõ từ khóa tìm kiếm.
Thuật toán hummingbird cải thiện SEO như thế nào?
Tác động đến SEO của thuật toán hummingbird là gì:
- Hummingbird làm thay đổi một cách chậm chậm rãi từng chút một. Cần phải thay đổi các các phương pháp viết nội dung cho web thật phù hợp. Áp dụng nhiều thủ thuật hơn cho bài viết của mình, cần phải lưu ý về mật độ rải key, bao gồm cả key chính lẫn key phụ sao cho hợp lý để được google đánh giá cao hơn, các key phụ phải liên quan, bổ sung ý nghĩa cho key chính. Vì thế nếu như bạn áp dụng đúng phương pháp thì việc SEO website của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Hiểu rõ Hummingbird là gì bạn sẽ thấy nó mang đến cho việc SEO Website của bạn sự cải thiện tốt hơn. Đây là giải pháp giúp cho công cụ Google sở hữu diện mạo hoàn toàn mới, nhạy bén, thông minh hơn. Nhất là trong việc đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp cho người dùng truy vấn.
Mục tiêu mà thuật toán này hướng đến là mang đến lại cho người dùng những thông tin hữu ích nhất. Cho nên, trang Web của bạn sẽ có khả năng lên Top và hiển thị nhiều hơn nếu bạn tập trung vào trải nghiệm người dùng và nội dung trước.
Hiểu được khái niệm Hummingbird là gì cũng như những tính năng và mục tiêu của nó cũng giúp bạn làm SEO xây dựng nội dung cho trang Web hiệu quả tốt hơn.
Để Website thân thiện hơn với thuật toán Google Hummingbird, bạn có thể thực hiện theo những công việc sau:
Nội dung hướng đến đúng đối tượng khách hàng
Khi bạn bắt đầu xây dựng một trang Web và chuẩn bị tiến hành tối ưu nó, bạn cần xác định cho mình một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn muốn hướng đến. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng phát triển, triển khai nội dung trên Website phù hợp với nhu cầu truy vấn của họ.
Chẳng hạn, với từ khoá “Cách làm giảm vòng 2”, bạn không thể chỉ hiểu theo nghĩa là một người đang tìm kiếm một cách chung chung, không rõ ràng. Mà bạn phải hiểu một cách chi tiết như: Người phụ nữ sau sinh đến giai đoạn cần giảm eo tại nhà,…
Và, nếu muốn hiểu một cách cụ thể nhất, bạn phải liệt kê được tất cả các từ khoá có liên quan. Khi làm được điều này, bạn mới có thể dễ dàng hình dung được các nội dung cần thiết trong bài viết. Như vậy, người đọc mới thích bài viết hơn, nội dung càng hữu ích thì Google sẽ càng đưa Website của bạn lên Top cao hơn.
Tạo sự đa dạng từ khóa ngữ nghĩa trong Website
Như đã nói ở trên, Google Hummingbird là thuật toán đánh giá bài viết không chỉ dựa trên mức độ từ khóa hay cách rải từ khóa trong bài. Nó còn chú ý đến cả cách mà các SEOer thêm từ khoá phụ hay các từ khoá bổ nghĩa, từ khoá ngữ nghĩa như thế nào.
Để làm được điều đó, bạn nên biết cách liệt kê tất cả các loại từ khoá từ từ khoá chính có sẵn một cách kỹ càng. Sau đó, bạn mới xây dựng bài viết với tất cả các từ khoá phù hợp và phân bố chúng sao cho hợp lý. Lúc này, Website của bạn sẽ nhận được đánh giá cao từ Google Hummingbird.
Muốn liệt kê tất cả các loại từ khoá từ từ khoá chính có sẵn, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Đầu tiên, bạn liệt kê toàn bộ các từ khoá.
- Tiếp theo, bạn tiến hành liệt kê những từ khoá có liên quan đến từ khoá chính.
Để liệt kê được mọi từ khoá có liên quan đến từ khoá chính, bạn làm theo những cách sau:
- Bạn hãy thử sử dụng công cụ tìm kiếm của Google để liệt kê ra.
- Bạn cũng có thể xóa một chữ cái có trong cụm từ khóa chính đi.
- Ở dưới chân trang Google, bạn cũng có thể xem gợi ý từ khóa liên quan từ khóa chính.
- Ngoài ra, bạn cũng nên nhấn vào một trang bất kỳ khi tìm được từ khoá, rồi nhấn nút “Back”. Lúc này, từ khoá gợi ý sẽ xuất hiện, bạn có thể tham khảo và lưu lại.
- Bên cạnh đó, bạn còn sử dụng được những từ khoá đồng nghĩa với từ khoá chính để tìm thêm từ khóa liên quan.
- Tận dụng những công cụ tìm kiếm từ khóa khác để liệt kê các từ khóa liên quan như: Keyword Tool IO, LSI Keyword,…
Sau khi đã tìm đầy đủ các từ khóa liên quan đến từ khoá chính, bạn cần chọn lọc và phân loại các từ khoá đó sao cho hợp lý.
Chẳng hạn như: Chúng ta có từ khoá chính là “Cách làm giảm vòng 2” và những từ khóa liên quan vừa liệt kê được. Trong đó, bạn có thể chọn lọc như sau:
- Từ khoá phụ đồng nghĩa với từ khoá chính, thể hiện khác nhưng diễn tả ý nghĩa như nhau.
- Từ khoá bổ nghĩa, nó giúp bạn diễn giải từ khoá chính rõ nghĩa hơn. Chúng thường được dùng làm các dạng Heading nhỏ trong nội dung bài viết để bổ trợ cho việc giải thích từ khoá chính.
- Từ khoá ngữ nghĩa là dạng từ khoá giúp người đọc liên tưởng đến từ khoá chính.
Một vài lưu ý để Website thân thiện với thuật toán Hummingbird
Ngoài những nội dung cải thiện Website sao cho thân thiện với thuật toán Hummingbird là gì, bạn còn cần phải lưu ý một vài điểm quan trọng sau đây:
- Nội dung bài viết phải đảm bảo chất lượng tốt, tránh nội dung quá mơ hồ, thưa thớt, không rõ ràng. Trên từng trang, bạn phải tối ưu nội dung nhất có thể.
- Bạn hãy nhớ là luôn lựa chọn những từ khoá dễ hiểu, thân thiện với người dùng cũng như công cụ Google.
- Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng cấu trúc trang Web rõ ràng để người dùng dễ dàng tìm hiểu và theo dõi nội dung trên trang.
- Xây dựng liên kết Backlink một cách thân thiện cùng là điều bạn cần lưu ý kỹ.
Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu được Hummingbird là gì cũng như tính năng, cơ chế, cách ứng dụng thuật toán này. Hy vọng rằng, bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để triển khai SEO Website hiệu quả nhé!