URL là gì? Những lưu ý khi tối ưu hóa URL trong SEO


URL là gì? Cấu trúc của một đường dẫn URL tối ưu nhất cho website khi làm SEO là như thế nào?. Đó là các câu hỏi mà rất nhiều bạn mới học cũng như đang làm SEO thường xuyên đề cập đến. Bài viết xin được tổng hợp lại cho các bạn thêm cái nhìn tổng quát để hiểu rõ hơn.

1. URL Là Gì?

định nghĩa URL

Hình minh họa về URL

URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng Internet. Mọi tài nguyên được lưu trữ trên Internet đều có địa chỉ riêng. Những địa chỉ đó được gọi là đường dẫn URL. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các trang website.

Ví dụ:

2. Lợi Ích Khi Tối Ưu Hóa URL LÀ GÌ?

Dưới đây là các lợi ích khi tối ưu URL:

 
  • Tối ưu URL làm tăng thứ hạng trên SERPs
  • Người dùng nhìn thấy URL của bạn, xác suất nhấp chuột sẽ cao hơn
  • Tối ưu hóa URL giúp người dùng có thể nhớ và đánh lại URL nếu muốn quay lại vào lần sau.

3. Tối Ưu Hóa URL Là Gì Trong SEO

  • Chuyển từ URL động thành URL tĩnh: Bạn không nên để các ký tự như “?”, “#”, “=”, “@”, “%”,”%”, “$” trong URL của mình. Điều này sẽ gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm, đồng thời giảm index của bạn.
  • Từ khóa chính nên nằm ngay đầu URL: Đây là vấn đề tùy thuộc vào chiến lược SEO của bạn để tính toán khi đưa từ khóa vào và cách phân bổ sao cho thích hợp.
  • Nên dùng gạch nối (-) để phân cách từ khóa với nhau: Điều sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ hiểu được cấu trúc URL và hiểu chính xác các từ khóa bắt đầu và kết thúc thế nào.
  • Kèm từ khóa trong URL: Chắc chắn rằng liên kết của bạn có chứa từ khóa chính. Nếu tham lam khi chèn thêm các từ khóa phụ vào sẽ tăng độ dài liên kết và làm loãng URL.
  •  Giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm 10 từ hoặc 96 ký tự, ký tự trong URL quá dài thì SE sẽ bị giới hạn.
  • Dùng 1 định dạng duy nhất: Phải đảm bảo mỗi URL của bạn là 1 nội dung độc lập. Kiểm tra thường xuyên để tránh SE phạt bạn vì lỗi Duplicate Content (trùng lặp nội dung).
  • Giữ nguyên cấu trúc URL: Không nên thay đổi cấu trúc URL khi google đã index liên kết đó. Nếu bắt buộc phải thay thế bạn hãy sử dụng redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới.
  • URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5