Viral Marketing là gì ? Cách tạo nên chiến dịch Viral hiệu quả

Viral Marketing hay tiếp thị truyền miệng là một thuật ngữ vô cùng phổ biến ngày nay. Hình thức quảng cáo này luôn chiếm được thế độc tôn trong Marketing, bởi các thông tin đến với người khách hàng theo một cách “ tự nhiên” nhất.

Từ Viral được sử dụng nhằm gợi đến hiệu ứng lây lan nhanh chóng như sự tăng trưởng của loài Virus. Điều thú vị, là loại Virus đặc biệt này không cần phải có “ người bạn tình” của mình, mà nó có thể tự sinh sôi và nhân đôi sức mạnh và hiệu quả theo cấp số nhân.

 

Viral Marketing là gì ?

Viral Marketing là một chiến lược truyền thông với hình thức lan truyền, nhằm khuyến khích cá nhân hay tập thể chia sẻ thông điệp marketing đến với những người khác.Với mục tiêu tạo ra đột biến theo cấp số nhân, để đạt được mục đích bán hàng hay quảng bá thương hiệu trong qua các kênh truyền thông.

Viral Marketing là gì ?
Viral Marketing là gì ?

Bất cứ nội dung nào cũng có thể tạo nên hiệu ứng như video hài hước, hình ảnh hấp dẫn, slogan bắt tai, website đẹp,… miễn những thứ đó có thể tạo ra cảm xúc đủ mạnh cho khách hàng ( cho dù là cảm xúc tiêu cực ), thì khả năng được lan truyền sẽ cao hơn.

 

Vì sao Viral Marketing lại được ứng dụng rộng rãi ?

Không một doanh nghiệp hay một nhà tiếp thị cũng đều mong muốn những nội dung mình làm ra được truyền tải mạnh mẽ. Bởi nó không chỉ hỗ trợ cho họ nâng tầm thương hiệu mà còn có rất nhiều lợi ích khác như:

 

Giảm đi chi phí quảng cáo

Bạn đầu khi bắt đầu chiến dịch nào, thì số tiền bỏ ra cho chi phí quảng cáo ở các kênh social, Pr, báo, tivi đều cần phải có. Nhằm tạo bước tiến để sản phẩm hoặc thương hiệu có thể tiếp cận đến khách hàng.

Để rồi sau này, khi quảng cáo đã có tiếng vang hay một cú “hit”, thì chi phí sẽ được giảm xuống đáng kể bởi sự Viral đã thay thế. Các thông tin sẽ được khách hàng bàn tán, truyền tai nhau và rồi hiệu quả mang lại sẽ cao hơn gấp hàng chục, hàng trăm lần.

Tuy nhiên, đó là điều ai cũng muốn có nhưng không phải muốn là được. Bạn cần phải có một nội dung mới mẻ, độc đáo, khác biệt hay mang tính nhân văn sâu sắc thì mới có thể là vấn đề được bàn luận.

Giảm đi chi phí quảng cáo
Giảm đi chi phí quảng cáo

Tạo sự bùng nổ về tiếp cận

Chiến thuật này có thể giúp cho sản phẩm hay thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Lợi thế lớn nhất mà nó mang lại là tốc độ phát tán cực kỳ nhanh nên các nhà tiếp thị rất muốn tạo nên được làn sóng như vậy.

Bạn hãy tưởng tượng, một công ty không mấy nổi trội nhưng lại tạo ra được một làn sóng, thì chỉ trong khoảng thời gian thì công ty đó sẽ xuất hiện ở khắp các trang báo, trên các phương diện truyền thông đại chúng khác.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Để có thể mang tính viral thì trước đó cần rất nhiều người chia sẻ, nhắc đến. Các hành động đó cứ lặp đi lặp lại từ người này đến người khác. Thành ra vô tình đã tạo lên cho khách hàng một sự gợi nhớ trong tiềm thức.

Khi độ nhận diện tăng cao thì việc doanh thu của công ty sẽ tăng. Khách hàng cũ sẽ được nhắc lại hay khách hàng mới chưa có nhu cầu cũng có thể sẽ mua sản phẩm.

Các bước để tạo lên chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Để có thể tạo ra một chiến thuật hiệu quả thì các Marketer cần phải xây dựng được 5 bước cơ bản để tạo hiệu ứng tốt cho doanh nghiệp.

Bước 1: Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và thị trường

Việc nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu khách hàng là vô cùng quan trọng trong mọi chiến dịch. Có các thông tin, số liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu về những điểm cần và không cần từ phía khách hàng, những gì họ thật sự quan tâm.

Để rồi, kết hợp với những vấn đề đang nổi cộm, trong xu hướng hoặc trends để tạo lên một nội dung hợp thời, viral.  

Bước 2: Lựa chọn mục tiêu và thông điệp truyền tải

Sau khi nghiên cứu khách hàng và thị trường, thì đội ngũ cần phải xây dựng được thông điệp với mục tiêu cụ thể. Thông điệp cần truyền tải phải dễ hiểu và rõ ràng, đưa nội dung đúng đến khách hàng.

Việc đưa nội dung đúng là vô cùng quan trọng nên cần phải làm thật thận trọng. Bởi chỉ với một sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu dù cho nó được viral.

Ví dụ: Như chuyện một chàng vlog nổi tiếng trên toàn thế giới với nội dung khám phá, truyền tải văn hóa, thông điệp. Đã đến Việt Nam, và truyền tải về văn hóa uống cafe của người Việt, nhưng có vẻ đã có sai sót nên khi uống anh đã không thực hiện đúng. Video đã từng được Viral rất nhiều nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến anh trong cộng đồng người Việt yêu mến từ đó cho đến nay.

Bước 3: Tạo ra nội dung sáng tạo

Nội dung mới mẻ, độc đáo là vô cùng quan trọng như đã được đề cập ở trên. Một nội dung hay là cho khách hàng cảm xúc, góc nhìn mới, đem lại giá trị kết hợp với trends và xu hướng.

Tạo ra nội dung sáng tạo
Tạo ra nội dung sáng tạo

Yếu tố quyết định thành hay bại không phải ở một chiến lược hoàn hảo, hay một thông điệp hay. Mà là nội dung được thể hiện, nếu nội dung thể hiện vô nghĩ không đọng lại được gì thì khó mà thành công.

Bước 4: Phân phối phần nội dung

Sau khi đội ngũ đã tạo ra nội dung hấp dẫn, thì việc cần làm sau đó là lựa chọn kênh truyền tải phù hợp cho đúng đối tượng nhắm đến. Các phương tiện truyền thông xã hội là những kênh cực kỳ hiệu quả.

Các kênh như Facebook, Blog, các diễn đàn, youtube,tiktok,.. sẽ đem nội  dung của bạn tới người dùng nhanh hơn, không tốn nhiều phí nhưng lại mang về hiệu quả cao.

Bước 5: Theo sát và đánh giá

Theo dõi chiến dịch đang được triển khai là cần thiết. Giúp doanh nghiệp có thể đánh giá và nhìn nhận lại những vấn đề đã hoặc chưa tốt. Cũng như phát hiện điểm mạnh và điểm yếu và coi đó là kinh nghiệm cho những kế hoạch sau này.

Với một chiến dịch Viral thường có 3 kết quả như sau:

Tạo được Viral nội dung được lan truyền rộng rãi

Không tạo được làn sóng: Cần phải đánh giá lại xem điều gì ở nội dung đã không làm cho khách hàng hứng thú, ghi nhận và chỉnh sửa.

Viral nhưng theo hướng tiêu cực: Đây là trường hợp xấu nhất mà ít doanh nghiệp nào mong muốn gặp phải. Sử dụng các biện pháp khắc phục và xin lỗi để làm dịu đi dư luận không cho tình huống xấu càng ngày đi xa.

Mối quan hệ giữa SEO và Viral Marketing

SEO và Viral Marketing có tác động hỗ trợ cho nhau rất mạnh mẽ. Trong các yếu tố cho SEO có thể thăng hạng cho Website có sự góp mặt của Backlink. Khi chiến lược được thực hiện và Viral thì vô tình đã tạo ra một lượng backlink khổng lồ và chất lượng cho website.

Ngược lại, SEO cũng giúp cho hoạt động Viral rất nhiều, bởi khi trang web đang ở top sẽ giúp cho khách hàng tìm kiếm nhanh chóng, tiếp cận nhiều hơn cho chiến dịch. Vậy nên không có gì lạ khi chiến dịch của công ty luôn có sự góp mặt của Viral và SEO Marketing.