Inbound Marketing là gì ? Lợi ích cho mỗi doanh nghiệp

Inbound Marketing là hình thức tiếp thị dựa trên giá trị. Có nghĩa các Marketer cần phải tìm kiếm các khách hàng tiềm năng bằng cách thu hút và “ chăm lo” khách, bằng những nội dung, dữ liệu hay dịch vụ mang lại giá trị cho khách.

Chứ không phải làm ảnh hưởng đến người dùng bằng những cú điện thoại, email hay tin nhắn rác. Thứ doanh nghiệp cần là một thỏi nam châm để thu hút khách hàng thay vì các thông tin dồn dập như búa bổ.

Inbound Marketing là gì ?

Là một chiến lược được các nhà hoạch định đề ra với các hoạt động là các kênh channel có sàng lọc, chủ ý. Với những nội dung kích thích để khách hàng tìm đến các sản phẩm của doanh nghiệp.

Inbound Marketing là gì ?
Inbound Marketing là gì ?

Sau đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện các hành động như tiếp cận, chăm sóc, tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng để đem lại doanh thu và nâng tầm thương hiệu.

 

Lợi ích của Inbound Marketing đem lại ?

Chiến dịch Inbound thường sẽ phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi các công ty SMEs đa số sẽ có nguồn ngân sách không cao hay nguồn nhân lực hạn chế, thì sau đây là 5 lợi ích sẽ đem lại cho công ty như:

Chi phí thấp nhưng hiệu quả cao

Bất cứ doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng mong muốn tìm được giải pháp mang lại hiệu quả cao cùng với chi phí thấp. Thì với Inbound có thể giúp cho các công thỏa mãn được hai yêu cầu trên.

Hãy nhìn sơ qua các thông số lợi ích mang lại về chi phí cho các chủ doanh nghiệp như:

Giúp giảm hơn 61% chi phí so với các hình thức tiếp thị khác.

Theo Hubspot nếu các công ty SMEs sử dụng chiến dịch thì sẽ giúp tăng chỉ số đo lường lợi tức đầu tư ( ROI ) cao gấp 3 lần khi so với hình thức tiếp thị Outbound.

Chi phí trung bình cho một Lead của Inbound sẽ rơi vào khoảng 3 triệu, con số trên thấp hơn nhiều so với Outbound khi số tiền sẽ hơn 9 triệu. Giúp tiết kiệm khoảng 12% cho mỗi Lead cũng như 5% chi phí dành cho mỗi khách hàng.

Lợi ích về lâu cho doanh nghiệp

Mục tiêu cốt lõi của chiến dịch là tạo lập và chăm sóc để  mối quan hệ bền vững của công ty đối với khách hàng. Khách hàng thường sẽ là những người tin tưởng, “ chung thủy “ với sản phẩm hơn chứ không phải nhất thời.

Một nội dung đủ tốt đem lại những giá trị nhất định cho khách hàng thì sẽ dễ kích thích người dùng tự động chia sẻ, yêu thích và giới thiệu đến bạn bè của họ hơn. Từ đó sẽ có những khách hàng tiềm năng hay những fan yêu thích trung thành với sản phẩm.

Lợi ích về lâu cho doanh nghiệp
Lợi ích về lâu cho doanh nghiệp

Tăng độ nhận biết về thương hiệu của tổ chức

Chi phí và doanh thu chỉ là những lợi ích mà doanh nghiệp chỉ nên nhắm tới trước mắt. Còn để xa hơn chính là nhận thức về thương hiệu của khách hàng đối với công ty, đó mới chính là yếu tố quyết định tới thịnh hay suy của tổ chức.

Thông qua các video, hình ảnh bắt mắt đi kèm với logan và logo thương hiệu. Khi được chia sẻ rộng rãi sẽ làm cho khách hàng dễ dàng nhận diện dễ dàng hơn.

Đưa đến khách hàng thông tin chi tiết nhất

Với khảo sát cho Gallup cung cấp thì khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm ở mức 47% khi thông tin được thể hiện chi tiết và cụ thể. Tuy nhiên, sẽ tăng lên 62% nếu kèm theo đó là các video hướng dẫn hay tương tác.

Thường thì các hình thức tiếp thị khác chỉ đến với khách hàng theo hướng một chiều, nhưng với Inbound sẽ là 2 chiều. Thông qua các mạng xã hội trên Internet sẽ giúp khách cập nhật thông tin nhanh hơn, đầy đủ hơn mà không mất quá nhiều chi phí.

Tiếp cận đúng đối tượng

Việc tập trung vào đúng đối tượng sẽ giúp giảm thời gian và số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra, có thể tập trung chăm lo cho những khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất.

Với Inbound sẽ tiếp thị nội dung đến những khách hàng có nhu cầu, nên khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn giúp chốt sale dễ dàng hơn.

Chiến lược Marketing trong từng giai đoạn Inbound Marketing

Trên là 5 lợi ích của chiến lược mang lại, vậy thì cần phải làm thế nào để triển khai và có bao nhiêu giai đoạn ? Hãy cùng chúng tôi đi qua 3 giai đoạn để có thể xây dựng một chiến dịch hiệu quả nhé.

Giai đoạn thu hút khách hàng:

Các chuyên gia tiếp thị cần phải chuẩn bị những nội dung sáng tạo, các bài viết, video. Để thu hút được các khách hàng có nhu cầu tiềm năng. Cần nên đúng lúc đúng đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất.

Giai đoạn thu hút khách hàng:
Giai đoạn thu hút khách hàng:

Giai đoạn tiếp cận khách hàng:

Trong giai đoạn này tổ chức cần phải có chiến lược cụ thể để thu nhập các thông tin của khách hàng. Cần lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ kết hợp cùng với các công cụ hay ứng dụng để tiếp cận với khách hàng một cách tự nhiên nhất có thể.

Đồng thời các công ty hay tổ chức cần phải kết nối với khách hàng sớm để tương tác và chăm lo cho khách nhằm tạo ra chuyển đổi khác.

Giai đoạn làm hài lòng khách hàng tiềm năng:

Sau khi đã có được các thông tin cần thiết của khách hàng trong giai đoạn trước, thì các Marketer cần phải phân loại xem khách hàng đang có nhu cầu ra sao.

Cụ thể, cần phải xem khách hàng đang có ở mức nào để đánh giá và đưa ra các phương án cho phân khúc đó. Nhằm đưa nhu cầu của khách lên cao nhất để có thể chốt sale.

Những điều cần lưu ý khi áp dụng Inbound Marketing

Có 5 lưu ý mà chúng tôi đưa ra cho các doanh nghiệp khi sắp hoặc đang sử dụng chiến lược này cho kế hoạch kinh doanh của mình:

Sử dụng Inbound cho một phần kế hoạch

Với hình thức phổ biến và tiếp cận rộng như blog, forum, ebook…. thì phương thức nên được đưa vào chiến lược phát triển kinh doanh để gia tăng hiệu quả chuyển đổi.

Kết hợp áp dụng chiến dịch theo giai đoạn

Một doanh nghiệp có chiến lược Marketing hiệu quả là khi biết cách kết hợp các chiến dịch theo từng giai đoạn khác nhau. Đối với Inbound chỉ thật sự phát huy tác dụng trong giai đoạn thu hút và nuôi dưỡng khách hàng.

Vì thế, bạn nên kết hợp nhiều phương thức để có thể tạo sự gắn khích và gần gũi đối với khách hàng hơn.

Đừng chọn số đông

Vì muốn tăng doanh thu và lợi nhuận hơn mà nhiều doanh nghiệp chọn nhiều phân khúc khác nhau, dù biết rằng khi sử dụng hình thức này chỉ nên đánh vào một nhóm khách hàng là đối tượng cần thiết.

Hiểu rõ về tiềm lực của bản thân để rồi tạo ra những thứ có thể đáp ứng được cho khách hàng là con đường nên hướng đến. Cần đặt ra những câu hỏi như điểm chung của khách hàng là gì ? hay đâu là những khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm ?

Nội dung đa dạng sáng tạo

Điểm khác biệt lớn nhất chính là phần nội dung được làm ra, nội dung cần có một câu chuyện khiến khách phải dừng lại xem, thỏa mãn các nhu cầu hay thật sự hữu ích. Chứ không phải những nội dung nhàm chán chỉ quảng cáo về sản phẩm và thương hiệu.

Chọn ra những kênh thật sự phù hợp với nội dung đưa lên, phù hợp với thị hiếu đối tượng đang nhắm vào nếu không sẽ không mang lại hiệu quả cao.