Trong thời đại kĩ thuật số, thuật ngữ website chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Mỗi ngày, số lượng người truy cập website thường rất nhiều. Chính vì thế, nhiều người đã đề xuất rất nhiều phương pháp để kiểm tra lưu lượng người truy cập website nhằm kiểm soát website và đảm bảo an ninh mạng. Dưới đây chúng tôi sẽ đề xuất phương pháp kiểm tra lưu lượng truy cập (traffic), đừng bỏ lỡ nhé.
Lưu lượng truy cập (Organic traffic) là gì?
WEBSITE (Tạm dịch là “Trang mạng”), còn gọi là trang web, là một tập hợp các trang web con, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash, … WEBSITE chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ lưu trữ trên các máy chủ chạy online trên đường truyền World Wide của Internet. Website được phát minh và đưa vào sử dụng vào khoảng năm 1990, 1991 bởi viện sĩ Viện Hàn lâm Anh Tim Berners-Lee và Robert Cailliau (Bỉ) tại CERN, Geneva, Switzerland.
Hiện nay, để một website có thể vận hành trên môi trường Word Wide, cần bắt buộc có 3 phần chính:
– Tên miền (là tên riêng và duy nhất của website).
– Hosting (là các máy chủ chứa các tệp tin nguồn).
– Source code (là các tệp tin html, xhtml, … hoặc một bộ code/cms).
Website được tương tác và hiển thị đến với người dùng thông qua các phần mềm gọi là “Trình duyệt web” với các văn bản, hình ảnh, đoạn phim, nhạc, trò chơi và các thông tin khác ở trên một trang web của một địa chỉ web trên mạng toàn cầu hoặc mạng nội bộ. Website được tạo nên bởi các nhà thiết kế web (website developer).
Chính vì thế, số lượng người truy cập website rất nhiều, được gọi là lưu lượng truy cập. Organic search traffic là lưu lượng truy cập đến trang web thông qua tìm kiếm từ khóa trong Google hoặc một công cụ tìm kiếm khác, như Chrome, Bing, Yahoo, … Ví dụ, nếu bạn truy cập Google và thực hiện tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn danh sách kết quả có liên quan đến từ khóa đã nhập. Ở trên cùng, bạn có thể tìm thấy một số quảng cáo trả phí, video hoặc hình ảnh được đề xuất và có thể là một vài danh sách bản đồ địa phương. Và phía dưới bạn sẽ thấy các kết quả tìm kiếm organic search (danh sách bản đồ địa phương cũng là một loại danh sách không phải trả tiền).
Các trang web được trình bày sẽ được xếp hạng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, được coi là mức độ tiêu chuẩn như mức độ liên quan đến các từ khóa đã nhập, mức độ quan trọng của trang web này so với trang web khác, mức độ phổ biến của trang web, dấu hiệu và hoạt động trên mạng xã hội, mức độ uy tín của trang web và thậm chí là bao nhiêu lần nhấp chuột mà một trang web nhận được so với các trang web khác. Những trang ở đầu tự nhiên nhận được nhiều lượt nhấp chuột nhất, ngược lại các kết quả ở trang 2 hoặc 3 sẽ không được nhấp chuột nhiều.
Để phân biệt được Organic search traffic, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Lưu lượng truy cập bởi người dùng nhập trực tiếp địa chỉ vào thanh địa chỉ hoặc nhấp chuột được bookmark tới trang web của bạn.
- Lưu lượng truy cập từ việc nhấp vào quảng cáo có trả tiền.
- Lưu lượng truy cập từ một liên kết trang web khác như mạng xã hội, liên kết blog hay email.
Hướng dẫn xem lưu lượng truy cập tự nhiên của website
Trước hết, website của bạn cần có Google Analytics:
Bước 1: Bạn truy cập vào tài khoản Google Analytics rồi chọn chế độ xem (View) hoặc Master View, được trang bị chế độ loại bỏ các truy cập không mong muốn.
Bước 2: Để xem lưu lượng truy cập website, bạn chọn Chuyển đổi (Acquisision), sau đó chọn Tất cả lưu lượng truy cập (All Traffic) và Kênh (Channels).
Bước 3: Điều chỉnh khoảng thời gian bạn muốn đếm lượt truy cập website.
Bước 4: Kéo xuống cuối trang, bạn sẽ thấy được kết quả mong muốn. Để xem lượt truy cập website, bạn hãy nhìn vào cột Số phiên (Sessions). Con số đầu tiên trong cột Sessions là tổng lượt truy cập. Các con số ở dưới được phân bổ theo nguồn truy cập website.
Hướng dẫn phân tích chỉ số lượng truy cập website
- Bạn có thể check traffic để so sánh với chính mình: Sử dụng dữ liệu hiện tại so sánh với dữ liệu lịch sử của website. Điều này giúp bạn nhìn thấy được sự phát triển hay sự bất thường và dự đoán nguyên nhân.
- Bạn có thể check traffic để so sánh với đối thủ: Việc check và so sánh traffic của bạn và các đối thủ giúp bạn nhìn nhận được khả năng SEO hiện tại của website, nên đối đầu trực diện cùng từ khóa với các đối thủ này hay chuyển sang chiến lược từ khóa ngách.