Chăm sóc khách hàng hiệu quả là cách để giúp phát triển công việc kinh doanh của bạn. Làm thế nào để giữ chân khách hàng tốt nhất, chăm sóc khách hàng kịp thời, đúng lúc. Chatbot chính là giải pháp giúp bạn hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả, tiết kiệm thời gian chi phí. Vậy chatbot là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình ứng dụng công nghệ AI để tương tác với con người một cách nhanh chóng. Công cụ chatbot giúp người dùng quản lý các cuộc trò chuyện, tương tác với nhau qua hình thức tin nhắn hoặc âm thanh.
Chatbot là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những gì mà người dùng mong muốn. Ngoài việc tương tác theo kịch bản có sẵn, Chatbot còn có khả năng tự học hỏi, tổng hợp thông tin được lặp đi lặp lại nhiều lần để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu.
Một số loại Chatbot phổ biến hiện nay:
- Chatbot bán hàng
- Chatbot chăm sóc khách hàng
- Chatbot trò chuyện theo kịch bản
- Chatbot trò chuyện theo từ khóa
- Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
Chatbot dùng để làm gì?
Với những tính năng thông minh, sử dụng thuận tiện, chatbot được sử dụng rộng rãi trong các công việc sau:
- Trợ lý cá nhân
- Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
- Chăm sóc khách hàng
- Thanh toán trực tuyến
- Đưa ra các kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức
Lợi ích khi sử dụng chatbot
Ứng dụng Chatbot vào công việc bán hàng trực tuyến đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tính ứng dụng của chatbot rất cao, đặc biệt trong việc tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng
Dựa vào các cơ sở dữ liệu được thu thập từ lịch sử giao dịch, trò chuyện, Chatbot sẽ ghi nhớ lại thông tin khách hàng như tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích… Vì thế, chatbot có thể đưa ra những tư vấn phù hợp và chính xác sau khi nhận diện được những xu hướng, sở thích mà khách hàng đang quan tâm.
Giảm thiểu chi phí
Bạn có thể giảm bớt chi phí trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng nhờ vào sử dụng chatbot. Khi cài đặt chatbot, nó sẽ thay thế con người toàn bộ nhiệm vụ từ khâu giới thiệu sản phẩm, báo giá, tư vấn, chốt đơn hàng, xin feedback…
Phản hồi khách hàng nhanh chóng
Chatbot là một công cụ thông minh với hiệu suất làm việc 24/7, xuyên suốt 365 ngày. Vì thế, mọi nhu cầu của khách hàng được gửi đến bất cứ lúc nào đều được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng. Điều này giúp gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, kích thích mua sắm và nâng cao tỷ lệ chốt đơn thành công.
Chatbot tự động inbox cho khách hàng
Tại bài đăng giới thiệu sản phẩm, bán hàng của bạn nếu khách hàng để lại bình luận, chatbot sẽ tự động gửi tin nhắn cho khách hàng. Nội dung tin nhắn có thể tuân theo quy trình kịch bản mà bạn mong muốn. Điều này tránh được việc bạn bị cướp khách hàng nếu nhân viên chưa kịp gửi tin nhắn đến khách hàng thì đã bị đơn vị khác liên hệ trước.
Chatbot giúp trả lời bình luận tự động
Khi khách hàng để lại những bình luận quan tâm đến sản phẩm tại các bài viết trên Fanpage như: Báo giá, giá bao nhiêu, Ib giá… Ngay lúc này, chatbot sẽ tự động trả lời khách hàng theo kịch bản có sẵn để giúp bạn giữ chân khách hàng hiệu quả.
Những công cụ chatbot phổ biến hiện nay
Hiện nay có rất nhiều công cụ chatbot phổ biến và mạnh mẽ có thể kể đến như chatfuel, bot bán hàng, manychat và chatbot được cung cấp bởi admicro. Dù là công cụ nào thì bạn cũng cần nắm rõ ứng dụng chatbot đó để phát huy tối đa hiệu quả của phần mềm này.
Bot bán hàng là ứng dụng khá đơn giản nên dễ sử dụng, ngoài ra thì nó còn thu hút khách hàng, tự động hóa marketing và bán hàng, xây dựng thương hiệu và tăng doanh thu. Còn manychat và chatfuel là công cụ của nước ngoài nhưng ở VIệt Nam thì chatbot của admicro toàn diện hơn cả.
Những ai nên sử dụng Chatbot
Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ công việc bán hàng trực tuyến. Một số nhóm ngành tiêu biểu như sau:
- Làm đẹp như: Thẩm mỹ viện, spa, salon tóc, tiệm nail…
- Lĩnh vực kinh doanh thời trang: Trang sức, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, các loại phụ kiện khác…
- Giáo dục – đào tạo: Các trung tâm đào tạo nghề, trung tâm tiếng anh, thanh nhạc, tuyển sinh…
- Các dịch vụ hỗ trợ: Đặt vé máy bay, vận tải, đặt phòng, book tour du lịch,…
- Ẩm thực: Nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà sữa…
Hướng dẫn tạo chatbot cho Fanpage
Cách tạo chatbot bằng Chatfuel.com
Chatfuel là một công cụ miễn phí được nhiều người sử dụng phổ biến cho Messenger. Dưới đây là các bước tạo chatbot bằng công cụ này
- Bước 1: Truy cập vào địa chỉ www.chatfuel.com
- Bước 2: Log in tài khoản Facebook cá nhân (sử dụng account quản trị Fanpage của bạn để đăng nhập)
Hệ thống sẽ gửi một yêu cầu truy cập vào Facebook và các Fanpage mà bạn đang quản lý. Sau khi ấn nút chấp nhận các yêu cầu, bạn sẽ bắt đầu làm việc với giao diện của Chatfuel.
- Bước 3: Làm quen với giao diện Chatfuel
Những lưu ý gì khi cài đặt chatbot bằng Chatfuel
- Tab “Automate”: Nơi bạn cài đặt mẫu tin nhắn, thiết lập câu trả lời để tư vấn cho khách hàng.
- Tab “Set up AI”: Đây là mục trí tuệ thông minh. Bạn thiết lập chatbot hiểu và đưa ra câu trả lời phù hợp khi yêu cầu không đúng theo kịch bản.
- Tab “Broadcast”: Sử dụng mục này để gửi cho người dùng các bản tin, thông báo theo lịch trình, thời điểm mà bạn muốn. Chức năng này được sử dụng cho các khách hàng đã có lịch sử tương tác với chatbot.
- Tab “Configure”: Mục này cho phép bạn cài đặt để kết nối với bất kỳ fanpage bạn quản lý. Chatbot sử dụng cho các Fanpage này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau và có thể bật/tắt kết nối bất cứ lúc nào.
- Grow: Đây là nơi thiết lập các tùy chọn nâng cao như kết nối chatbot với website, tự động inbox khi khách hàng bình luận vào bài viết trên Fanpage,..
- Analyze: Mục đo lường và báo cáo hiệu quả của chatbot.
- People: Tính năng phân loại khách hàng và thiết lập các lệnh chuyên sâu để tương tác tốt hơn với người dùng. Tuy nhiên, bạn phải trả phí để sử dụng tính năng này.
Trên đây là những chia sẻ từ WIFIM giúp bạn hiểu rõ hơn về Chatbot là gì Có thể nói, đây thực sự là một công cụ thông minh, cần thiết cho đối với các doanh nghiệp hiện nay.