Thuật toán Facebook sẽ thay đổi liên tục nhằm cải thiện nội dung và hướng đến những trải nghiệm mới cho người dùng. Thế nhưng, nhiều người kinh doanh trên nền tảng này không nắm rõ được thuật toán của Facebook làm cho tài khoản bị giảm tương tác, cấm quảng cáo,…Vậy nên, hãy cùng WIFIM JSC xem bài viết bên dưới đây để cập nhật về thuật toán Facebook mới nhất nhé!
Thuật toán facebook là gì?
Các thuật toán của Facebook là một hệ thống phức tạp, được thiết kế để lọc và phân phối nội dung trên nền tảng. Mỗi khi người dùng truy cập vào Facebook, hệ thống này sẽ đánh giá và sắp xếp hàng nghìn nội dung tiềm năng. Điều này giúp Facebook cung cấp nội dung phù hợp nhất với từng người dùng, đồng thời giữ chân họ trên nền tảng lâu hơn.
Các thuật toán này liên tục được cập nhật và điều chỉnh, nhằm đảm bảo rằng người dùng luôn nhận được những nội dung hấp dẫn nhất. Đồng nghĩa với việc nếu không hiểu rõ nội dung của mình, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.
Các yếu tố ảnh hưởng đối với thuật toán của facebook
- Sự thân thiện, gần gũi
Thuật toán Facebook sẽ chấm điểm dựa trên sự thân thiện, gần gũi của bạn đối với người dùng nào đấy thông qua hashtag, lượt tương tác, theo dõi, tin nhắn hay còn gọi là Affinity Score…Từ đó sẽ ghi nhớ và sắp xếp kết quả hiển thị nội dung lên trên Stories bảng tin.
Vậy nên, doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh muốn tăng tương tác thì hãy thường xuyên ghé thăm khách hàng để được ưu tiên xuất hiện trên bản tin của họ nhé.
- Edge Weight
Edge Weight cũng là một trong những thuật toán của Facebook, đây là công thức cơ bản quyết định đến nội dung nào có khả năng hiển thị nhiều trên bảng tin của người dùng và không có thang điểm nào nhất định cho Edge Weight. Tuy nhiên, sẽ có xu hướng đối tượng trọng số Edge cao hơn so với những nội dung khác.
Link, hình ảnh, video là ba nội dung đang có Edge Weight cao nhất. Theo đó, doanh nghiệp hay cá nhân có thể đẩy mạnh đầu tư các nội dung này để tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Mỗi người sẽ có Edge Weight khác nhau, nhưng bạn cũng nên chú ý đến yếu tố chính trị tiềm ẩn đối với trọng số Edge Weight.
- Chất lượng content
Content là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của thuật toán Facebook, những bài viết có nội dung như gọi mời mua hàng hay mồi nhấp chuột (Click Baiting) sẽ bị hạn chế hiển thị trên trang, giảm lượt tương tác hoặc thậm chí không thể chạy được quảng cáo.
Để tăng tương tác, hiển thị tốt nhất bạn nên cho ra những nội dung thú vị. Hãy tạo ra content giá trị, hữu ích cho đối tượng mà bạn hướng đến và cân nhắc ngôn từ để không phải rơi vào tình trạng Click Baiting.
Những dạng nội dung được thuật toán Facebook ưu tiên hiển thị cũng như tiếp cận được nhiều người hơn như video ( mục tiêu là cạnh tranh với Youtube), Livestream (Để cạnh tranh với Periscope), ảnh GIF, hình ảnh,…
- Thời gian
Yếu này này rất quan trọng đối với thuật toán tương tác Facebook. Theo đó, trên trang của bạn sẽ hiển thị các nội dung gần nhất của những người mà bạn đang theo dõi hoặc tương tác nhiều. Thế nhưng, điều này sẽ thay đổi khi thuật toán quảng cáo Facebook xem xét ưu tiên các bài viết được quảng cáo hay bài viết về những kỷ niệm mà Facebook mang lại bằng tính năng “On this day”.
- Sự đa dạng
Các thuật toán của Facebook còn ảnh hưởng đến yếu tố đa dạng nội dung trên Fanpage hoặc Facebook của bạn, khi phân phối đa dạng nội dung như là Video, ảnh GIF, sự kiện, video, livestream,…sẽ càng được Facebook đánh giá và yêu thích cao.
Cách các thuật toán của Facebook phân luồng nội dung xuất hiện trên newsfeed
Newfeed là những nội dung được cập nhật trên màn hình lướt của cá nhân người dùng một cách thường xuyên. Dưới đây là cách cách các thuật toán của Facebook phân luồng những nội dung mà bạn sẽ được thấy trong quá trình sử dụng:
- Mức độ tương tác trước đây: Thuật toán ưu tiên hiển thị nội dung mà người dùng đã tương tác nhiều lần trong quá khứ.
- Thời gian tương tác gần đây: Nội dung từ những người hoặc trang mà người dùng đã tương tác gần đây sẽ được ưu tiên.
- Sự liên quan của nội dung: Thuật toán đánh giá sở thích cá nhân của người dùng để hiển thị nội dung phù hợp nhất.
- Nguồn gốc nội dung: Nội dung từ bạn bè, nhóm hoặc trang mà người dùng theo dõi thường có thứ hạng cao hơn.
- Hành vi của người dùng khác: Nội dung phổ biến, được nhiều người khác thích hoặc chia sẻ, sẽ có khả năng xuất hiện cao hơn trên newsfeed.
Các yếu tố trên được kết hợp để tạo ra một trải nghiệm newsfeed cá nhân hóa. Đảm bảo rằng người dùng luôn nhận được những nội dung có giá trị và phù hợp với họ.
Các bước hoạt động cách thuật toán facebook mới nhất
- Bước 1: Thu thập bài đăng trên Facebook
Facebook sẽ thu thập bài đăng được các bạn bè, Fanpage đang được bạn theo dõi, Group mà bạn tham gia, người nổi tiếng bạn đang theo dõi,…chia sẻ cũng như lựa chọn những đối tượng phù hợp với sản phẩm mà bạn quảng cáo.
- Bước 2: Đánh giá và xếp hạng
Sau khi thu thập xong, thuật toán Facebook sẽ thực hiện việc đánh giá và xếp hạng các bài đăng thông qua thời gian, dạng bài đăng, mức độ phổ biến và giá trị thông tin đến với người dùng, cụ thể là bạn.
- Bước 3: Loại bỏ và lập danh sách ưu tiên trên Feeds
Tiếp theo thuật toán mới của Facebook sẽ tiến hành loại bỏ những bài đăng có lượt tương tác thấp cùng những nội dung mà người dùng không muốn xem hoặc không thích (dựa trên hành vi trước đó). Sau đó, Facebook sẽ lập danh sách ưu tiên những bài đăng mang những nội dung hữu ích hoặc người dùng muốn xem để hiển thị lên trang của họ.
- Bước 4: Đa dạng nội dung
Cuối cùng của thuật toán Facebook mới nhất là sắp xếp các nội dung từ nguồn khác nhau và bố trí phù hợp để giữ chân người xem ở lại lâu hơn.
Cách thuật toán mới của Facebook phân phối bài viết
- Trên Profile
Những nội dung được chia sẻ từ các bạn bè mới kết bạn sẽ được thuật toán Facebook mới nhất ưu tiên hiển thị trên bảng tin của bạn nhiều hơn với các bạn bè cũ. Mặt khác, các thuật toán Facebook chỉ ưu tiên hiển thị với những người bạn mà bạn thường xuyên tương tác, kết nối qua lại trên Facebook.
Ngược lại, nếu bạn bè tương tác ít hoặc không có tương tác nhiều với nhau thì những bài đăng sẽ ít hiển thị trên bảng tin của cả hai. Hơn nữa, thuật toán Facebook sẽ cho phép người dùng tìm thấy nhau nếu bình luận, like hoặc thả cảm xúc trên bài đăng của nhau.
- Trên Group
Đối với nội dung mà quản trị viên hay người kiểm duyệt nhóm sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung mà các thành viên trong nhóm đăng tải hay chia sẻ. Trong một Group, trung bình sẽ có 50 đến 80 % thành viên trong nhóm sẽ thấy cái bài viết từ Group. Điều này cũng có nghĩa không phải tất cả các thành viên trong nhóm đều sẽ thấy được bài đăng.
Mặt khác, nếu bài viết trong nhóm có reach tốt, bạn bè của bạn sẽ thấy được nếu bạn like, comment trên những bài viết đấy. Theo thuật toán tương tác của Facebook thì nếu Group của bạn có liên kết với Fanpage hoặc liên kết với nhóm khác thì mức độ tương tác cao hơn hay Group có thành viên mới tham gia thì sẽ được ưu ái hiển thị bài viết nhiều hơn so với những thành viên khác.
- Trên Fanpage
Với những ai đang có ý định kinh doanh trên Fanpage của Facebook thì bạn cần biết các thuật toán của Facebook, chẳng hạn như Facebook cho phép khoảng 5 đến 20% người dùng comment, like, share bài đăng hoặc những ai từng nhắn tin cho Fanpage có thể nhìn thấy bài viết của bạn.
Nếu Fanpage của bạn có lượt follow nhiều hơn so với lượt like thì mức độ tìm kiếm cũng sẽ tốt hơn. Khi người bán hàng có nhiều inbox, lượt đánh giá sản phẩm/ dịch vụ, lượt check in, tỷ lệ phản hồi tin nhắn trên 80% thì Fanpage sẽ có lượt tương tác tốt.
Mặt khác, nếu Fanpage có liên kết với group và người bán hàng chịu khó tương tác qua lại với khách hàng, cũng sẽ làm cho lượt tương tác cao hơn, mức độ hiển thị tốt hơn.
Một số cách tối ưu hóa nội dung trên nền tảng Facebook
Để tận dụng tối đa các thuật toán của Facebook và nội dung tiếp cận được đúng đối tượng, việc tối ưu hóa nội dung là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để bạn có thể làm điều đó:
Hiểu rõ đối tượng mục tiêu
Trước khi bạn bắt đầu tạo nội dung, điều quan trọng là phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình. Bạn cần biết họ là ai, quan tâm đến điều gì, và thường xuyên tương tác với loại nội dung nào. Điều này giúp bạn tạo ra những bài viết và quảng cáo hấp dẫn hơn, tăng cơ hội nội dung của bạn được thuật toán ưu tiên hiển thị.
Tạo nội dung theo định hướng
Sau khi đã hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo là tạo ra nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ. Nội dung của bạn cần phải cung cấp giá trị, giải quyết vấn đề hoặc mang lại lợi ích cho người đọc.
Phân bổ nội dung hợp lý
Việc phân bổ nội dung hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa. Bạn không nên tập trung quá nhiều vào một loại nội dung mà nên đa dạng hóa, kết hợp giữa bài viết, video, hình ảnh, và livestream,..
Chọn đúng thời gian đăng bài
Một trong những cách để tối ưu hóa nội dung sao cho phù hợp với các thuật toán của Facebook chính là chọn đúng thời gian đăng bài. Bạn cần xác định thời gian nào là tốt nhất để đăng bài dựa trên hành vi của đối tượng mục tiêu. Ví dụ, nếu đối tượng của bạn thường xuyên truy cập Facebook vào buổi tối, đó sẽ là thời điểm lý tưởng để bạn đăng bài.
Chạy quảng cáo
Một trong những cách hiệu quả nhất để đảm bảo nội dung của bạn tiếp cận đúng đối tượng là sử dụng các công cụ quảng cáo của Facebook. Bởi vì thuật toán quảng cáo Facebook là một nội dung quan trọng mà người xây dựng chiến lược cần nắm rõ. Bằng cách chọn đối tượng mục tiêu, ngân sách, và theo dõi hiệu quả, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch để đạt được kết quả tốt nhất.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả thông qua số liệu
Cuối cùng, việc theo dõi và đánh giá hiệu quả của nội dung là không thể thiếu. Facebook cung cấp nhiều công cụ và báo cáo để bạn có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như lượt tiếp cận, tương tác, và chuyển đổi,…
Các thuật toán của Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối nội dung và quảng cáo trên nền tảng. Hiểu rõ cách thức hoạt động của các thuật toán này và biết cách tối ưu hóa nội dung sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả khi sử dụng Facebook. Đơn giản hơn với chi phí phù hợp, liên hệ ngay với đội ngũ WIFIM JSC để giúp tăng cường sự hiện diện và thành công trên nền tảng này nhé!