Sem là gì đối với các anh chị em trong giới Marketing chắc cũng không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, ở ngoài kia vẫn có những người mới bước vào ngành cũng như nhiều anh chị nghe thôi nhưng vẫn chưa thật sự hiểu bản chất của SEM là gì trong Marketing.
Nên vì thế hãy cùng chúng tôi đi sâu vào các khái niệm hay lợi ích cũng như phần kỹ thuật và tầm quan trọng của nó đối với Marketing nhé.
Sem là gì ?
Sem là từ viết tắt của Search Engine Marketing là thuật ngữ được sử dụng trong chuyên ngành Marketing. Được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm và cũng đúng như cái tên Sem giúp bạn tiếp thị trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing,..

Bạn có thể hiểu để có thể tiếp thị trên công cụ tìm kiếm thì cần một quá trình dài để website của bạn có thứ hạng cao với mục đích một lượng truy cập lớn từ khách hàng.
Sem chính là cây và SEO cùng PPC chính là nhánh của cây. Nhánh chính là các phương pháp Marketing giúp cho Website đạt được vị trí bạn mong muốn và cây là nơi tổng hợp các phương pháp đó.
Kỹ thuật Sem
Như đã đề cập ở trên Sem chính là tổng của SEO và PPC: Sem = SEO + PPC
Để có thể áp dụng kỹ thuật Sem cho quá trình Marketing đạt hiệu quả cao thì các bạn cần phải xác định phương pháp nào phù hợp cho giai đoạn nào. Dưới đây là các thành phần nhỏ trong 2 phương pháp SEO và PPC mà các bạn có thể sử dụng.
Đối với SEO thì có thể tiến hành một số cách sau:
- Technical SEO
- On – Page SEO
- Off – page SEO
- Content SEO
- Local SEO
- Mobile SEO
- eCommerce SEO

Đối với PPC thì tổng của nó mang nghĩa khác chính là PSA bao gồm:
- PPC ( đầy đủ là Pay Per Click Ads )
- Google Ads
- Remarketing Search Ads
- PPC Campaign Optimization
Sem khác Seo như thế nào ?
Như đã đề cập ở các mục trên thì Sem chính là thuật ngữ mang ý nghĩa bao hàm rộng hơn mà trong đó có SEO. Khi doanh nghiệp hay cá nhân chọn làm Sem thì chắc chắn cũng sẽ phải làm SEO.

SEO sẽ là các hành động giúp cho trang web của bạn tối ưu hơn trong con mắt của google và người dùng và việc sử dụng, còn việc chạy quảng cáo bắt bạn phải trả tiền để giúp trang bạn lên được vị trí cao và tất cả những điều đó cộng lại sẽ ra Sem.
Cần làm rõ thêm SEO trong mục này khi SEO chính là viết tắt của Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu trên công cụ tìm kiếm. Việc bạn thực hiện tốt nguyên tắc SEO sẽ giúp bạn có được một Website có chất lượng về nội dung hay đáp ứng các yêu cầu của người dùng.
Tại sao Sem lại quan trọng trong marketing online?
Khi mà xã hội ngày càng phát triển theo chiều hướng phụ thuộc vào Internet nhiều hơn, thì việc sử dụng Sem trong các chiến lược chiến dịch của công ty ngày càng được đưa lên hàng đầu.
Những người tiêu dùng giờ đây muốn tìm thông tin của sản phẩm nào đó hay sản phẩm nào khác thì họ không còn chạy ra nhà sách hay siêu thị nữa, mà tất cả chỉ cần tốn vài giây với vài câu lệnh đơn giản trên điện thoại là có thể có điều họ muốn.
Nhưng vì mọi thứ ngày nay mọi nguồn thông tin đều chạy qua rất nhanh nên khách hàng họ không có nhiều thời gian, việc lựa chọn website để giúp giải đáp vấn đề thì người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các trang Web có vị trí trên đầu. Và đó chính là vị trí mà các doanh nghiệp hay công ty đều nhắm tới.

Nhưng để leo được lên đó rất khó khi mà các công cụ tìm kiếm ( chẳng hạn như google ) luôn có những phép toán chọn lọc kỹ lưỡng từ nội dung, hình ảnh, uy tín, lượng khách truy cập,… nên vì thế mà để xây dựng được một Sem chất lượng thì rất cần nhiều thời gian và công sức cũng như tiền bạc.
Nên nếu vẫn còn câu hỏi Sem là làm gì ? thì chỉ cần nếu ra câu trả lời ngắn gọn sem đóng vai trò vô cùng quan trọng và nên luôn cần được đưa lên hàng đầu về sự kỹ lưỡng, tiền bạc, công sức bỏ ra để có một chiến dịch Marketing Online đạt hiệu quả tốt nhất.
Những lợi ích mà Sem đem lại cho các chiến dịch Marketing.
Vẫn sẽ có nhiều anh chị có câu nghi vấn nghi sem marketing là gì và lợi ích nó mang lại cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp như thế nào. Thì dưới đây sẽ là các lợi ích mà chúng tôi có thể kể cho các bạn như:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm hay công ty trên công cụ tìm kiếm
Với các phương pháp được sử dụng bởi Sem sẽ giúp trang web của bạn nằm ở vị trí cao của công cụ tìm kiếm. Chính việc này sẽ giúp là lợi thế cho các doanh nghiệp vừa khởi nghiệp hay vừa và nhỏ bởi sân chơi này có tính cạnh tranh công bằng hơn nhiều.
- Tạo ra dòng tiền lợi nhuận nhanh chóng
Việc sử dụng Sem trong chiến lược Marketing hợp lý và đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những bước đà về doanh thu. Như việc sử dụng google Ads cho website để cung cấp dịch vụ và thu hút khách hàng nhằm tìm kiếm nguồn khách mới cho doanh nghiệp.
- Sem và doanh nghiệp cùng nhau phát triển
Tại sao chúng tôi lại nói vậy bởi nếu bạn nhìn vào vấn đề sẽ thấy khi bạn làm trang web và sử dụng Sem từ đầu, thì khi Sem càng lớn mạnh và thứ hạng SEO hay PSA cao thì có phải doanh nghiệp càng có doanh thu để từ đó lớn mạnh hơn.
Và khi doanh thu nhiều và lợi nhuận cao sẽ giúp cho các hoạt động về Sem được đẩy mạnh hơn và đem thêm nhiều tiền hơn về cho doanh nghiệp.
- Tiếp cận tới đúng tệp khách hàng mà công ty muốn nhắm tới
Việc sử dụng SEO hay PSA sẽ giúp thu hẹp lại lượng khách hàng và từ đó khai thác được các khách hàng tiềm năng có nhu cầu cao, việc sử dụng Sem đúng đắn với từng giai đoạn phù hợp sẽ giúp đánh đúng vào các nhu cầu đó.
- Giúp gầy dựng tên tuổi của doanh nghiệp
Việc chủ động tìm tới các nhu cầu của khách hàng là xu hướng ngày nay, doanh nghiệp cần tiếp cận với khách hàng theo nhiều phương thức khác nhau từ offline cho tới online. Và việc sử dụng Sem là một cách hiệu quả cho việc tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng nhất.
Nhờ việc đó mà có thể giới thiệu và cung cấp các sản phẩm của doanh nghiệp, thương hiệu cũng sẽ phát triển dẫn thêm theo năm tháng.
- Chi phí bỏ ra thấp hơn so với marketing truyền thống
Điều đó chắc chắn rồi bởi việc marketing onl sẽ giúp giảm tải đi gánh nặng về chi phí quảng cáo ( loại chi phí mà công ty phải chịu nhiều nhất ). Việc chốt được các đơn hàng khi tiếp thị Onl sẽ cao hơn các hình thức Marketing truyền thống khác hiện nay.
Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được thêm nguồn vốn để xử lý các vấn đề hay thiết lập các chiến dịch khác để tạo các bước đà cho công ty phát triển về lâu về dài.