Ngày nay có rất nhiều cách thức truyền thông đang được các doanh nghiệp ứng dụng. Sampling là một trong những phương thức phổ biến nhất. Với tốc độ phát triển của internet, bên cạnh đó dịch Covid làm thay đổi cách thức mua sắm so với trước đây nên sampling trở nên vô cùng phổ biến trong marketing online. Vậy sampling là gì? Lợi ích của sampling trong chiến lược SEO của doanh nghiệp? Quy trình làm Sampling là gì?… Tất cả những vấn đề trên sẽ được WIFIM chia sẻ ở bài viết này.
Sampling là gì?
Sampling có thể được hiểu như là phát sản phẩm mẫu. Đây là cách thức Marketing giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm mẫu đó. Sampling được cho là hình thức marketing thông minh bởi vì thông qua hình thức này, doanh nghiệp, công ty có thể thu thập được ý kiến của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược thay đổi hay hoạch định chiến lược cho phù hợp hơn. Ngoài ra, nếu Sampling kết hợp Promotion đúng cách thì khách hàng cũng có thể quyết định yêu thích sản phẩm và chọn lựa sản phẩm.
Ở thị trường Việt Nam, Sampling là hình thức Marketing khá phổ biến. Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với hình ảnh cô PG đứng trong siêu thị phát sản phẩm dùng thử, hoặc những đội nhóm từ doanh nghiệp đứng ngoài đường phố phát sản phẩm miễn phí. Hoạt động này được áp dụng khá nhiều trong các lĩnh vực như FMCG, viễn thông…
Các công dụng của sampling?
- Tăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm
Theo báo cáo của EMI (Viện tiếp thị sự kiện): Nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi về động lực khiến người tiêu dùng sẵn sàng dùng thử các mẫu sản phẩm Sampling.
– 81% người tiêu dùng sẵn sàng dùng sản phẩm mẫu vì chúng miễn phí, bên cạnh đó họ thích trải nghiệm.
– 49% khách hàng nói rằng họ dùng thử sản phẩm vì muốn kiểm chứng chất lượng sản phẩm ra sao.
– 46% người tiêu dùng trả lời rằng họ dùng mẫu thử vì yêu thích nhãn hàng đó.
Mấu chốt chất lượng của các sản phẩm dùng thử sẽ quyết định tính mua hàng của người tiêu dùng sau này.
- Tăng niềm tin của khách hàng về sản phẩm
Sampling là cách giúp khách hàng hiểu sản phẩm của bạn. Khi khách hàng dùng mẫu thử, bạn sẽ đo được độ hài lòng của họ qua cảm xúc và đánh giá của họ.
Đây là bước đầu tiên doanh nghiệp tạo được mối liên kết cảm xúc giữa khách hàng mục tiêu và sản phẩm. Mối liên kết này là yếu tố cốt lõi quan trọng trong việc phát triển và duy trì lòng trung thành của người tiêu dùng.
- Bệ phóng hình thành lòng trung thành của khách hàng
Bạn có biết rằng chi phí duy trì khách hàng cũ thấp hơn gấp 5 lần so với tìm kiếm một khách hàng mới. Bên cạnh việc marketing thu hút khách hàng mới thì nỗ lực để duy trì các khách hàng thân thiết với nhãn hàng cũng quan trọng không kém.
Hoạt động Sampling là một trong những phương án nhằm giữ khách hàng quay lại. Khi doanh nghiệp có những sản phẩm mới chuẩn bị giới thiệu ra thị trường thì hãy mời khách hàng cũ thử trước để họ trải nghiệm, đánh giá và thúc đẩy họ mua sắm nhiều sản phẩm của nhãn hàng. Hơn nữa, nếu thúc đẩy được các khách hàng thân thiết marketing truyền miệng với mọi người, sản phẩm của bạn sẽ được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn, tiết kiệm chi phí hơn.
Lợi ích của sampling
- Thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đến sản phẩm và thương hiệu.
- Giúp thương hiệu, sản phẩm tiếp cận được khách hàng mục tiêu tốt hơn.
- Hỗ trợ thu thập đánh giá của khách hàng chính xác hơn. Nhờ vậy cải thiện hay hoàn thiện sản phẩm trước khi bán trên thị trường.
- Là cơ hội tốt giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, thu hút những khách hàng của đối thủ.
- Xây dựng hình ảnh sản phẩm chất lượng, thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín hơn cho doanh nghiệp.
- Cải thiện doanh số bán hàng.
Quy trình làm sampling là gì
WIFIM xin chia quy trình thực hiện Sampling bài bản giúp chiến dịch của bạn thành công.
Sản phẩm Sampling là gì, bạn cần xác định
Đầu tiên, cần xác định được sản phẩm cần sampling. Thông thường, những sản phẩm sampling là những sản phẩm mới ra mắt thị trường hoặc sản phẩm mới sản xuất và chưa ra mắt thị trường. Vì thế, các doanh nghiệp cần khách hàng dùng thử để đánh giá chất lượng sản phẩm.
Trong một số trường hợp, sản phẩm đã được bán trên thị trường lâu nhưng do truyền thông tiếp thị không hiệu quả nên sản phẩm vẫn chưa tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Các sản phẩm như thế này chúng ta cũng có thể dùng sampling để marketing.
Xác định địa điểm tổ chức sampling
Dựa vào tính chất của từng sản phẩm và những yêu cầu của doanh nghiệp/công ty, mà lựa chọn những địa điểm tổ chức phù hợp. Ngày nay, có hai kênh được chọn làm sampling phổ biến nhất là MT (Modern Trade) và TT (Traditional Trade)/GT (General trade).
MT (Modern Trade) chính là kênh thương mại hiện đại bao gồm các đại siêu thị, chuỗi siêu thị,,..Ở đây, tuy lượng khách hàng ra vào lớn nhưng giá thuê địa điểm lại khá cao.
TT (Traditional Trade)/GT (General trade): là kênh thương mại truyền thống, bao gồm các đại lý, nhà bán buôn, nhà bán lẻ nhỏ, hay nhà phân phối của các cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ – lẻ.
Chuẩn bị hồ sơ và thủ tục nhằm xin giấy phép thực hiện
Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong quy trình làm Sampling. Muốn thực hiện Sampling ở siêu thị, bạn cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục sau đó trình hồ sơ lên phòng chức trách của siêu thị. Khi hồ sơ được phê duyệt, bạn mới được phép tổ chức sampling sản phẩm thử.
Đào tạo nhân viên thực hiện
Các nhân viên phải linh hoạt, có kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp. Họ cần có đầy đủ những kỹ năng bán hàng để chia sẻ, tư vấn, thuyết phục khách hàng. Nhân sự thực hiện cần được đào tạo thông qua các buổi training kiến thức về sản phẩm do doanh nghiệp cũng phải tổ chức. Chỉ khi họ hiểu sản phẩm thì họ mới có thể tư vấn được cho người tiêu dùng.
Tổ chức Sampling
Nhằm đảm bảo chiến dịch không có sai sót, bạn cần rà soát lại các vật dụng có liên quan.
Sau đó, chúng ta đưa sản phẩm mẫu đến các siêu thị – nơi tổ chức Sampling. Do mỗi siêu thị thường có quy tắc làm việc khác nhau, bạn cần tìm hiểu trước để hạn chế những vấn đề phát sinh không đáng có.
Báo cáo hiệu quả
Tổng kết các kết quả nhận được sau sampling, đánh giá mức độ phản hồi từ người tiêu dùng. Từ đó, nhận định Sampling có hiệu quả hay không, sản phẩm có phù hợp hay không.
Các vấn đề cần báo cáo như:
- Hình ảnh sản phẩm
- Số liệu/dữ liệu thu thập từ bán hàng
- Phiếu phản hồi , đánh giá từ khách hàng
- Báo cáo càng chi tiết càng tốt giúp doanh nghiệp có chiến lược phù hợp, các kế hoạch thay đổi sau đó.
WIFIM JSC địa chỉ uy tín cho những ai đang cần marketing
WIFIM JSC địa chỉ uy tín đưa ra các chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Đội ngũ nhân viên của WIFIM được đào tạo một cách bài bản về chuyên môn, và luôn liên tục trau dồi kiến thức.
Công ty Cổ Phần Công Nghệ WIFIM luôn là địa điểm đáng tin cậy để quý khách hàng giao phó kế hoạch marketing bất kể quy mô lớn nhỏ.
Liên hệ
Công ty Cổ Phần Công Nghệ WIFIM
Địa chỉ: 354/14 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TP HCM
SĐT: 0368.867.667
Email: info@wifim.vn