IMC Marketing là gì? Vai trò IMC Marketing

Một doanh nghiệp muốn phát triển tăng trưởng, nhất thiết phải có sự giúp đỡ phần lớn từ chiến lược kinh doanh. Trong Marketing có một khái niệm truyền thông tích hợp – IMC, làm sao biết doanh nghiệp của bạn có đang ứng dụng IMC? IMC Marketing là gì? Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này nhé!

IMC Marketing là gì?

Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC Marketing) là thuật ngữ viết gọn của Integrated Marketing Communications. Được hiểu đơn giản là sự liên kết giữa các hình thức truyền thông để truyền tải thông điệp nhất quán và cụ thể nhất của một doanh nghiệp đến từng đối tượng khách hàng. 

IMC Marketing bao gồm các công cụ truyền thông như sau:

  • Công cụ quảng cáo – Advertising.
  • Công cụ truyền thông trực tiếp – Direct Marketing.
  • Công cụ khuyến mãi – Sale promotion.
  • Công cụ quan hệ cộng đồng – Public Relation.
  • Công cụ bán hàng cá nhân – Personal Selling.
ICM – công cụ hỗ trợ truyền thông ưu việt
ICM – công cụ hỗ trợ truyền thông ưu việt

Tại sao các doanh nghiệp cần IMC Marketing?

Doanh nghiệp vừa khởi nghiệp, các sản phẩm chưa tiếp cận được nhiều khách hàng, mãi mê tiếp thị ở những kênh bán hàng truyền thống mà quên rằng sản phẩm của mình chưa có bất kỳ chỗ đứng nào trên thị trường, tính cạnh tranh gần như bằng không so với các sản phẩm cùng phân khúc của doanh nghiệp khác mặc dù sản phẩm mình tốt hơn,…

Đây chính là hầu hết những sai lầm mà các doanh nghiệp mới khởi nghiệp mắc phải. Từ đó mà chiến lược IMC Marketing ra đời để giúp ích, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong mãng truyền thông.

Đối tượng của IMC Marketing là những ai?

Đối tượng mà IMC Marketing hướng đến bao gồm:

  • Các khách hàng cá nhân đã và đang có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp. IMC có thể giúp phân khúc khách hàng một cách chính xác nhất. Từ đó, có chiến lược truyền thông riêng phù hợp cho mỗi phân khúc.
  • Các khách hàng thân thiết đã tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp, sau khi nhìn thấy, nghe thấy các thông điệp truyền thông mới sẽ càng khẳng định lòng tin với sản phẩm đang sử dụng. Từ nhóm khách hàng thân thiết, doanh nghiệp sẽ khai thác được thêm nhóm khách hàng người thân quen, bạn bè của họ. Đây là phân khúc khách hàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến vì tính hiệu quả mà nó mang lại.
Phân khúc khách hàng đích giúp tăng tỉ lệ bán hàng thành công
Phân khúc khách hàng đích giúp tăng tỉ lệ bán hàng thành công

Những lợi ích và khó khăn khi sử dụng IMC Marketing

Bất kỳ chiến lược truyền thông nào khi đưa ra đều có những lợi ích và khó khăn riêng, điều cần thiết là hiểu rõ bản chất và khắc phục các bất lợi để đạt hiệu quả truyền thông cao nhất.

Những lợi ích của IMC Marketing:

  • Việc kết hợp nhiều hình thức truyền thông với nhau giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chi phí quảng cáo, tiết kiệm chi phí nhân vật lực hơn các chiến lược truyền thông khác.
  • Khi cùng lúc xuất hiện trên nhiều hình thức truyền thông khác nhau sản phẩm sẽ được tiếp cận với khách hàng một cách nhiều nhất, khiến họ ghi nhớ, tìm hiểu thông tin và dần yêu thích sản phẩm.
  • Một thông điệp được lặp lại nhiều lần, ở nhiều thời gian và địa điểm khác nhau sẽ tạo nên lòng tin nhất định đối với một sản phẩm mới.
  • Khi truyền thông rộng khắp, độ nhận diện thương hiệu càng cao. Điều này giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm cho doanh nghiệp giữa muôn vàn các sản phẩm tương tự nhau trên thị trường.

Bên cạnh các lợi ích mà truyền thông tích hợp mang lại thì cũng không kém các bất lợi như:

  • Do tính chất liên kết, phối hợp nên không thể tránh khỏi những bất đồng quan điểm giữa các bộ phận có liên quan.
  • Quá nhiều thông tin cùng lúc dễ dẫn đến việc quá tải thông tin tiếp nhận.
  • IMC Marketing là một chiến lược tiếp thị đòi hỏi nhiều nguồn lực. Vì vậy, đây không phải là hình thức truyền thông mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng triển khai.

Vai trò IMC Marketing là gì?

Một thông điệp truyền thông hiệu quả phải tạo nên được ấn tượng, giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu và dễ dàng phân biệt so với rất nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường. 

Vậy IMC đã giúp doanh nghiệp mang đến những gì cho khách hàng?

  • Truyền tải được tất cả các nội dung liên quan sản phẩm đến khách hàng đích.
  • Tạo ra nét riêng thu hút khách hàng yêu thích và tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tạo dựng hình ảnh sản phẩm chỉnh chu nhất khi tiếp cận khách hàng.
  • Làm cho khách hàng hiểu đúng ý nghĩa mà thương hiệu lồng ghép vào sản phẩm.
  • Dễ dàng quảng bá sản phẩm ở các kênh như nhà phân phối, đại lý.
  • Phát triển thị trường, tăng trưởng lợi nhuận.
Áp dụng IMC lợi nhuận theo lũy tiến tăng dần đều
Áp dụng IMC lợi nhuận theo lũy tiến tăng dần đều

Mặc dù lý thuyết đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm truyền thông không phải doanh nghiệp nào cũng thành công. Một tập đoàn, doanh nghiệp lớn có hẳn bộ phận Marketing phụ trách hình ảnh thì việc lên ý tưởng, triển khái, kinh phí,… là hết sức đơn giản. Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây lại là vấn đề khá khó khăn. Hiểu được tâm lý và nhu cầu truyền thông của doanh nghiệp WIFIM JSC được thành lập với sứ mệnh tôn lên giá trị sản phẩm của doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh sản phẩm uy tín và chất lượng nhất.

Với hơn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, WIFIM JSC sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí quảng cáo, những kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất, tốt nhất đến quý doanh nghiệp. 

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5