CTA là gì? Hướng dẫn tối ưu Call To Action trong Marketing Online

CTA là gì?

CTA là tên gọi tắt của cụm từ Call To Action – Kêu gọi hành động. CTA là thành phần dùng để kêu gọi, thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động nào đó. Trong chiến dịch Marketing Online, CTA có thể là: xem thêm bài viết, điền form liên hệ, đăng ký thông tin, tải tài liệu, … Ví dụ như những động từ “gọi ngay bây giờ”, “tìm hiểu thêm” hoặc “ghé thăm cửa hàng ngay hôm nay” sẽ kích thích khách truy cập thực hiện hành động sau khi đọc hoặc xem video về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ngoài dạng nút là hình thức cơ bản và khá quen thuộc, thì CTA còn được thể hiện ở dưới nhiều hình thức khác như: liên kết, văn bản, hình ảnh, … Điều đặc biệt là dù ở bất kỳ hình thức nào, thì CTA tốt phải cho người dùng nhấp hoặc thực hiện hành động trên đó.

CTA là một công cụ vô cùng quan trọng trong truyền thông, với mục đích khuyến khích khách hàng tiếp tục hành trình tìm hiểu, mua hàng hay để lại thông tin liên hệ. Một CTA hiệu quả là CTA có thể thu hút đươc người xem và khiến họ phải hành động để tạo ra những chuyển đổi:

  • CTA phải nổi bật trên trang.
  • CTA phải được thiết kế thu hút, dễ đọc, dễ hiểu.
  • CTA cần phải có những lời kêu gọi hành động có trọng lượng như cơ hội duy nhất để sở hữu, khám phá bí mật với chương trình khuyến mãi siêu hot.
  • CTA cần yêu cầu người dùng hành động.
  • CTA phải được thiết kế thu hút, dễ đọc, dễ hiểu.
CTA là gì?
CTA là gì?

Vai trò của CTA

Đối với Marketing, layout thu hút được sự chú ý của người dùng rất quan trọng, bạn phải nắm lấy cơ hội này để biến những người quan tâm trở thành khách hàng thật sự của mình. Thông qua việc sáng tạo nội dung và sử dụng CTA, bạn sẽ thuyết phục họ tiếp tục mua hàng của doanh nghiệp. Do đó ở bất kỳ chiến lược Marketing nào (đặc biệt là Inbound Marketing), dù thông điệp hay nội dung của bạn thật sự hấp dẫn, nhưng thiếu CTA thì mọi nỗ lực đều trở nên lãng phí. 

CTA giúp cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm

Website của bạn sẽ có tiềm năng được cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm nhờ vào CTA. CTA cho phép người dùng thực hiện hành động tương tác. Do đó, nó sẽ cải thiện tỷ lệ nhấp trên website, khiến lượt xem trang cao hơn, thời gian trên website cũng nhiều hơn. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng với SEOer vì Google sẽ dựa vào các yếu tố này để đánh giá chất lượng và mức độ uy tín của website, tác động gián tiếp đến vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

CTA giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

CTA hướng dẫn người dùng biết tiếp theo họ cần làm gì, hay nhắc nhở người dùng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn, làm cho hành trình của họ trở nên có mục đích và rõ ràng hơn. CTA làm tăng giá trị của mỗi cú nhấp chuột mà khách hàng đưa ra, giúp các doanh nghiệp có định hướng rõ ràng. 

Một khi làm được điều này, CTA đã dẫn dắt khách hàng đến gần hơn với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh, thúc đẩy hoạt động bán hàng tăng trưởng.

Vai trò của CTA
Vai trò của CTA

Các loại CTA thường sử dụng

  • CTA sáng tạo: CTA này không theo quy tắc cố định mà sẽ tạo ra sự thú vị nhằm thu hút người dùng.
  • CTA tạo sự tò mò: Đối với dạng này thì ban sẽ đưa giải pháp cho một vấn đề nào đó ở mức lưng chừng, nhằm kích thích sự tò mò của người dùng click vào CTA nhằm tạo ra sự chuyển đổi.
  • CTA giúp giải quyết vấn đề: Dạng này CTA sẽ hứa hẹn giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng đang gặp phải.
  • CTA củng cố niềm tin: Dạng CTA này sẽ công nhận về vấn đề nào đó bằng những bằng chứng thuyết phục, từ đó củng cố niềm tin của khách hàng.
  • CTA đưa ra giá trị và lợi ích: Ai ai cũng đều bị hấp dẫn trước các lợi ích, đây được xem như CTA có khả năng có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.
  • CTA mốc thời gian: Dạng này thường thông báo cho khách hàng thời gian của chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng, khiến họ phải tương tác ngay trong thời gian ngắn ngủi đó.
Các loại CTA thường sử dụng
Các loại CTA thường sử dụng

Tối ưu các yếu tố sau cho CTA góp phần nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

  • CTA tối ưu nên được thể hiện ở dạng nút.
  • CTA cần phải thật nổi bật.
  • Lựa chọn vị trí đặt CTA phù hợp.
  • Cho khách hàng biết rõ giá trị mình sẽ nhận được.