Canonical Url là gì? Tối ưu hoá trong SEO thế nào?

Canonical Url là gì? Tại sao phải thêm thuộc tính này vào trong nội dung? Và khi nào thì nên sử dụng Canonical? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây, để có câu trả lời nhé.

Canonical Url là gì?

 

Canonical Url là gì?
Canonical Url là gì?

Là một thuộc tính thuộc thành phần HTML, giúp cho quản trị viên website ngăn chặn những vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp, thường hay xảy ra ở trong môi trường internet, thông qua việc xác định thẻ rel=canonical chỉ định đây là phiên bản “gốc”.

Tại sao nên dùng Canonical Url khi SEO website?

 

Tại sao nên dùng Canonical Url khi SEO
Tại sao nên dùng Canonical Url khi SEO

Bởi vì giúp cho Google xác định được đâu là nội dung gốc để lập chỉ mục cho website đó. Google dị ứng với những website copy nội dung, điều này không tốt cho trải nghiệm của người dùng.

Những trường hợp nên dùng Canonical Url để tối ưu hoá cho SEO

 

Những trường hợp nên dùng Canonical Url
Những trường hợp nên dùng Canonical Url

Có câu “đúng người, đúng thời điểm” đúng khi áp dụng vào việc nên dùng Canonical khi nào? Và áp dụng cho những trường hợp gì?. Đầu tiên, phải xem xét trường hợp nào được gọi là nội dung trùng lặp nhau.

Phiên bản Url không có và có dấu gạch chéo vào cuối cùng

Là một trong những trường hợp hay gặp, nếu không để ý cũng không dễ phát hiện ra sự khác nhau giữa 2 Url chỉ nằm ở dấu gạch chéo ở phần cuối Url.

Phiên bản Url có dấu gạch chéo: https://abc.com/

Phiên bản Url không có dấu gạch chéo: https://abc.com

Phiên bản máy tính và di động

Trường hợp này sẽ hiểu rằng, cùng một nội dung nhưng tùy vào thiết bị mà người dùng sử dụng, sẽ trỏ về những Url tương ứng với phiên bản máy tính hay di động, để tạo trải nghiệm sử dụng tốt và thân thiện với người dùng.

Phiên bản máy tính: https://abc.com/

Phiên bản di động: https://m.abc.com/

Trùng lặp chéo giữa các tên miền

Trường hợp thường xảy ra khi bạn có một website YMYL (Your Money or Your Life) – website chính và nội dung được đầu tư chất lượng với chuyên môn và độ tin cậy cao.

Song song đó, bạn cũng có xây dựng hệ thống nhiều website vệ tinh tầng 2 cho website chính với nhiều tên miền khác nhau.

Khi sự trùng lặp chéo giữa các tên miền xảy ra, khi nội dung giữa website chính và website vệ tinh có nội dung giống hoặc trùng lặp nhau, mặc dù những website này đều thuộc sở hữu của bạn.

Nếu bạn không thêm thuộc tính rel=canonical vào nội dung của website chính, sẽ có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất, Google vẫn xác định nội dung website chính là gốc, còn của site vệ tinh kia là copy, lúc này sẽ không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp thứ hai, Google lại đánh giá nội dung gốc thuộc về site vệ tinh thì sao? Còn trang chính lại là copy. Hậu quả xấu nhất xảy ra, Google cho hiển thị site vệ tinh ở kết quả tìm kiếm, còn web chính của bạn không thấy ở đâu. Có phải lúc đó, trang kiếm tiền chính thì không có lượt truy cập nào, trong khi site vệ tinh lại có được nhiều khách hàng ghé vào, nhưng khổ nổi, trang này chỉ là bài viết tin tức hay blog chứ không có bán hàng. Vì vậy, để đảm bảo chắc chắn, bạn nên thêm thuộc tính rel=canonical vào website chính của mình.

Những lỗi cần tránh khi dùng Canonical Url

 

Những lỗi cần tránh khi dùng Canonical Url
Những lỗi cần tránh khi dùng Canonical Url

Sau khi đã biết khi nào nên áp dụng canonical để khách hàng vào đúng trang mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, vẫn còn những sai sót vẫn có thể xảy ra, sau đây là những lỗi cần tránh khi dùng Canonical Url:

  • Vị trí đặt chưa đúng

Thay vì, vị trí đặt đúng Url gốc ở trong thẻ <head>, càng gần ở phía trên trên càng có lợi thì lại đặt trong <body> thì lúc này việc đặt Canonical không còn có tác dụng bởi vì Google sẽ bỏ qua.

  • Trỏ Url gốc lòng vòng giữa nhiều trang

Ví dụ, trỏ trang chuẩn từ trang A sang trang B, rồi lại trỏ trang chuẩn từ trang B về lại trang A. Hoặc trỏ Url gốc theo kiểu lòng vòng giữa nhiều trang, từ A => B => C => D. Lúc này, sẽ làm cho Google bối rối và bị hiểu nhầm và điều này không hề tốt cho website của bạn. Vì thế, để tránh xảy ra trường hợp này cần ra thông điệp rõ ràng ngay từ đầu trang nào là trang gốc.

  • Url phải đầy đủ

Lúc đó, phải có đường dẫn đầy đủ như https://abc.com/d/ chứ không được nhập kiểu như /d/

Trường hợp có 2 phiên bản di động và desktop, url gốc thuộc về desktop, còn từ phiên bản desktop trỏ tới phiên bản mobile bằng thuộc tính “alternate”.

WiFiM – Hoạt động 5 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, đã triển khai hơn 100 dự án Marketing cho hơn 100 khách hàng. Tự tin cung cấp cho quý khách hàng gói giải pháp Marketing hiệu quả. Mọi thông tin khách hàng có thể liên hệ qua thông tin bên dưới.

Công ty Marketing Online – WiFiM – Phủ Sóng Thương Hiệu

Địa chỉ: 25/18 Đất Thánh, Phường 6 Tân Bình

Điện thoại: 0962.343.613

Email: minhduongqngai@gmail.com

Website: wifim.vn

0368867667