Chiến dịch Marketing luôn là một phần quan trọng trong mỗi chiến lược kinh doanh của từng công ty, doanh nghiệp. Với sự phát triển rầm rộ của công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội ngày nay, các doanh nghiệp luôn chú trọng tới mảng Martketing online là mảng chiến lược bên cạnh Marketing ofline trước cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay. Việc quan trọng của doanh nghiệp chính là tìm ra các hình thức marketing online hay nhất để đạt được thành công.

Hiệu quả của các hình thức marketing online là gì ?
Với sự phát triển bùng nổ của internet thì giao tiếp online qua các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Youtube hoặc công cụ tìm kiếm: google, bing thì việc quảng bá sản phẩm trên internet là phương pháp hữu ích mà bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng chú trọng. Thay vì phải tốn chi phí thuê người, làm các mô hình, gian hàng Marketing thì giờ đây, các doanh nghiệp chỉ cần đầu tư vào nội dung, hình ảnh của bài viết trên các page chính thức, trang chủ của họ thì đã có thể thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Đầu tư ít, lợi ích to – đó chính là những lý do khiến Marketing online trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

4 hình thức nổi bật trong các hình thức marketing online
Marketing là một hình thức yêu cầu sự sáng tạo cao nên các hình thức marketing rất nhiều và đa dạng. Nhưng điểm lại thì có 4 hình thức Marketing online được nhiều ứng dụng nhiều nhất:
Advertising network
Đây là hình thức dễ dàng triển khai cũng như độ phủ sóng cao. Advertising network là mạng quảng cáo kết nối người mua quảng cáo (advertiser) và người bán quảng cáo (publisher) trên các nền tảng thương mại điện tử. Đặt quảng cáo của doanh nghiệp trên các hệ thống website có nội dung phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, hướng nội dung quảng cáo tới những khách hàng tiềm năng nhất.

Social Media Marketing
Social Media – mạng xã hội, là điều không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Giao tiếp, tương tác dễ dàng, chia sẻ thông tin nhanh chóng, đó là những điều kiện không thể tuyệt vời hơn để quảng cáo sản phẩm. Nổi bật trong nhóm mạng xã hội là những Facebook, Twitter, Go, Youtube với số lượt truy cập cực cao.

Search Engine Optimization (SEO)
SEO là công việc nâng cao thứ hạng xuất hiện trên các lượt tìm kiếm trên các website lớn như Google, Bing, Yahoo,… với vạch đích cuối cùng là top 1 tìm kiểm. Công việc tối ưu hóa website giúp trang web của doanh nghiệp trở nên thân thiện hơn với người dùng, từ đó mở ra những cơ hội tăng lượt truy cập từ khách hàng.

Search Engine Marketing (SEM)
Đây là hình thức quảng cáo ngay trên các công cụ tìm kiếm. Nổi bật nhất chính là Google Adwords. Khi người dùng search thông tin tìm kiếm có liên quan tới từ khóa bạn đăng ký quảng cáo thì bài quảng cáo của bạn sẽ hiện lên trang kết quả tìm kiếm của người dùng đó.

Những ưu điểm vượt trội của các hình thức marketing online
Với những hình thức Marketing online như trên, những ưu điểm mà nó mang lại là không hề nhỏ cho các doanh nghiệp:
- Tiếp cận khách hàng nhanh chóng: nhu cầu sử dụng Internet ngày càng tăng và càng phổ biến trong mọi tầng lớp xã hội. Chỉ cần mỗi khi khách hàng truy cập Internet thì bài quảng cáo của bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận người dùng. Không những thế số lượng khách hàng đọc quảng cáo nhiều cũng có nghĩa sản phẩm của bạn càng được nhiều người biết tới
- Hoạt động 24/7: không giống với Marketing ofline chỉ có thể làm trong thời gian nhất định, hình thức online có thể truy cập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhanh chóng.
- Kết nối Real-time với khách hàng: mọi thông tin khách hàng cần biết về sản phẩm được cung cấp nhanh chóng thông qua hệ thống máy chủ của doanh nghiệp: giá cả, số lượng,…

Hạn chế của các hình thức marketing online
Vốn dĩ không có điều gì là hoàn hảo, điều đó cũng hoàn toàn đúng với marketing online.
- Tính nhiễu trong marketing: tuy người dùng có thể bắt gặp quảng cáo của bạn mỗi ngày nhưng họ cũng có thể bắt gặp các bài quảng cáo khác và nhanh chóng chuyển sự chú ý sang sản phẩm khác, sản phẩm của bạn bị rơi vào quên lãng.
- Thông tin xấu lan truyền nhanh: mỗi phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm của bạn nhanh chóng được cập nhật trên Tab đánh giá sản phẩm. Nếu là phản hồi tốt là một điều tích cực nhưng ngược lại, một phản hồi tiêu cực cũng có thể khiến sản phẩm bị tẩy chay nhanh chóng.
- Marketing lừa đảo: những kẻ gian manh có thể lợi dụng hình ảnh, website của bạn để tạo ra các website bất hợp pháp giống với website gốc, khi khách hàng trả tiền mua sản phẩm nhái từ chính công sức của bạn thì tiền chỉ về túi của những kẻ xấu đó. Chính vì thế mà việc ngăn chặn các trang web nhái, lợi dụng tên tuổi, hình ảnh website của bạn để trục lợi là điều không hề dễ dàng.
