AIDA LÀ GÌ? ỨNG DỤNG PHỄU AIDA TRONG MARKETING ONLINE

Mô hình kinh doanh của đại đa số của mọi doanh nghiệp hiện nay đều đang hướng tới việc thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng để đem đến lợi nhuận, lợi ích cho công ty. Không chỉ về việc kinh doanh mà trong giao tiếp cũng thế, ta cần có mục tiêu định hướng để việc khơi ngợi sự tò mò và muốn hướng hành động, sự chú ý của mọi người theo ý muốn của riêng mình.

Thì giờ đây công thức ứng dụng phễu AIDA là công thức Copywriting được xây dựng để áp dụng cho nhiều mô hình marketing hiện nay giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định”.

Mô hình AIDA giúp doanh nghiệp có thể quan sát và bám sat theo góc nhìn của khách hàng có thể nắm rõ được sự nhận thức, sự quan tâm, mong muốn và hành động. Thực tế, ngày nay có rất nhiều nhà tiếp thị, công ty nhận thấy và có thể mở rộng được ứng dụng AIDA một cách hữu ích cho marketing online của riêng mình nên gặt được khá nhiều thành công cho lợi nhuận.

AIDA là gì?

AIDA được viết tắt của 4 chữ : Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). 

Mô hình AIDA giúp ta có thể xác định được nhận thức trong từng giai đoạn của một khách hàng suốt quá trình mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. 

Ứng dụng mô hình phễu AIDA
Ứng dụng mô hình phễu AIDA

Đây là 4 bước quan trọng trong marketing online cho doanh nghiệp bạn giúp đạt được hiệu quả trong quá trình thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục mua hàng tăng nhanh nếu bạn khai thác đủ và đúng với mục đích quảng bá của doanh nghiệp bạn.

Mô hình phễu AIDA chi tiết

Sau đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về 4 điểm chính trong ứng dụng phễu AIDA đang được áp dụng rộng rãi trong marketing online hiện nay nhé :

Attention là điểm đến đầu tiên của ứng dụng này. Khi doanh nghiệp muốn để cho khiến khách hàng mua sản phẩm của mình thì ấn tượng, sự thu hút là cái quan trọng nhất để loi kéo sự chú ý.

Sau khi đạt được sự chú ý tầm quan trọng bắt mắt của sản phẩm thì điều tiếp theo cần làm cho khách hàng đặt sự quan tâm đến sản phẩm đó lên trên và có ý định mua thì doanh nghiệp cần phải tạo sự thích thú, hào hứng cho họ (Interest).

Khi sự thu hút và chú ý có đủ thì khách hàng sẽ có khao khát và mong muốn (Desire), rồi họ sẽ hành động theo chủ đích (Action) và mục đích của từng doanh nghiệp.

  • Attention : Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng

Tạo độ nhận biết thương hiệu và sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Đầu tiên, khi muốn thu hút lượng khách hàng nhất định thì bạn cần phải thu hút và sự chú ý của họ về nhiều mặt khác nhau như nội dung, lĩnh vực, ưu đặc điểm, thông điệp mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải. Làm mọi cách để giúp thu nhỏ lại sự lựa chọn của khách hàng trong cuộc sống, khiến mọi người dừng lại việc khám phá thêm nhiều sự lựa chọn bên ngoài và chọn những gì mà công ty bạn đang muốn mang đến. Có rất nhiều phương pháp giúp bạn thực hiện điều này như so sánh, sự dụng từ ngữ ấn tượng thu hút sự chú ý, lặp đi lặp lại những lợi ích và đặc điểm riêng biệt của sản phẩm,… điều này giúp gợi lên sự quan tâm và tò mò của nhiều đối tượng khách hàng một cách hiệu quả.

  • Interest : Tạo sự thích thú, hứng thú đến mọi khách hàng

Tạo sự tò mò, thích thú hướng khách hàng đặt thêm sự quan tâm cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên mà nói sự thu hút khách hàng của mỗi doanh nghiệp nhất định sẽ chỉ kéo dài trong một thời gian và không có tính ổn định lâu dài nếu chúng ta không hướng đến cái mới, cái lạ và sức hấp dẫn nổi trội khó mà tạo được sự hứng thú bền lâu cho khách hàng. Đây có lẽ là một bước trong giai đoạn mấu chốt của ứng dụng phễu AIDA này. 

Để đạt được thành công và hiệu quả tối đa trong bước này thì bạn cần phải có kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ để có thể nắm rõ các đặt điểm nổi trội riêng biệt về sản phẩm, dịch vụ cũng như chủ đề bạn muốn làm nổi bậc giúp thu hút lượng khách hàng. Đồng thời bạn cần khảo sát và quan sát chú ý thị trường, đối tượng khách hàng bạn hướng đến, mong muốn và nhu cầu chung của đối tượng để có thể sắp xếp, chọn lọc và đưa ra mục đích, thông điệp truyền tải hiệu quả, phù hợp nhất. Không cần quá dài dòng cho giai đoạn này, điều bạn cần là ngắn gọn, dễ hiểu, dễ truyền đạt thông tin cho mọi khách hàng.

  • Desire : Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn có được sản phẩm

Truyền đạt hình ảnh thương hiệu đến với người tiêu dùng, thể hiện cái đặc trưng, gắn kết về mặt cảm xúc để truyền tải hiệu quả từ việc đơn thuần là thích thú sản phẩm cho đến khi muốn có được của khách hàng.

Tạo được sự thích thú, thu hút được nhu cầu của khách hàng đang hướng đến thì bạn đã có được một phần thành công trong giai đoạn này. Bời vì hầu hết chúng ta đều tìm kiếm sự mới mẻ, độc lạ không ngừng cải tiếng trong cuộc sống để kích thích sự thõa mãn và nhu cầu mua sắm nên vì thế hãy tập trung khai thác yếu tố này để hướng đến sự thành công nhé.

  • Action : Hành động là bước quan trọng nhất

Để đưa ra được hiệu quả cuối cùng điều bạn cần làm là di chuyển lượng khách mua hàng tương tác rộng rãi với công ty bạn và các bước tiếp theo trong giai đoạn quảng cáo, thực hiện chi tiết mục đích, tham gia bản tin hoặc các cuộc trò chuyện, hội thảo trực tiếp,…

Những bước bên trên là tiền đề giúp doanh nghiệp ở giai đoạn sau cùng này để có được sự thành công hay không. Để có thể dẫn dắt khách hàng mua sản phẩm cần nhiều yếu tố bên trên giúp nảy mầm cho sự thành công ở bước sau cùng. Hãy chỉ rõ mục đích hoặc hành động cụ thể để thu được kết quả mong muốn nhất.

  • Retention : Giữ chân khách hàng

Để nâng tầm quan trọng cũng như xây dụng được hệ thống ứng dụng AIDA cho doanh nghiệp một cách lâu dài và bền vững thì một doanh nghiệp luôn cần phải giữ được chân khách hàng trong suốt quá trình kinh doanh của mình. Bởi lẻ chìa khóa cho việc tăng doanh số bán thêm, bán kèm, giới thiệu, quảng bá, kế hoạch lâu dài,… Retention là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng được các nhà tiếp thụ lưu tâm và chú trọng. 

Ứng dụng AIDA trong marketing online hiệu quả

Hiện nay, trên thị trường marketing online ứng dụng phễu AIDA là một trong những công thức được áp dụng rộng rãi và hay nhất dễ dàng tiếp cận và thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chính vì vậy, để đạt được thành công cũng như phát huy được hết hiệu quả của dạng mô hình này thì các doanh nghiệp tránh mắc phải những sai lầm thường gặp phải khi áp dụng AIDA vào marketing của công ty mình như sau :

– Tránh chỉ tập trung vào một phần nhỏ trong mục đích lớn : Tổng mô hình AIDA có 4 bước chính tuy đơn giản nhưng đều là nhưng quy trình quan trọng để đạt được thành công. Vì thế, để có được nội dung quảng bá hoàn chỉnh thì bạn cần lưu ý và đặt sự quan tâm cho cả 4 phần.

Không những thế nếu bạn đã tập trung vào cả 4 phần mà dường như chưa đạt được hiệu quả tuyệt đối thì có lẽ đây là phần lớn lỗi do người thực hiện viết mắc phải. Do đó, bạn cần để ý ở cả những mục nhỏ trong kế hoạch và kết hợp với những công cụ marketing khác để giúp quảng cáo của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

– Tiêu đề quảng bá và nội dung viết để truyền đạt không trùng khớp nhau : Ở bất kì mỗi chiến dịch quảng bá truyền thông nào cũng cần phải có bài viết quảng cáo để nâng tâm sản phẩm, dễ dàng đem đến thông tin ngắn gọn cho khách hàng, tiếp cận được với nhiều đối tượng,… Tuy nhiên, những yếu tố marketing bạn cần phải được trú trọng cả vào nội dung lẫn tiêu đề có phù hợp với nhau không, có phản ý tưởng hay mục đích quảng cáo không, để đem đến hiệu quả nhất.

Mô hình AIDA quan trọng cho mọi doanh nghiệp
Mô hình AIDA quan trọng cho mọi doanh nghiệp

Kết luận

Để có được thành công cho quá trình quảng bá ứng dụng AIDA của doanh nghiệp bạn cần cố gắng không ngừng cải thiện và phát triển những lỗi dễ xảy ra khi thực hiện.

Kết luận rằng mô hình AIDA là một công thức mà các doanh nghiệp nên sử dụng và hướng đến để xây dựng thượng hiệu là một điều tuyệt vời không nên bỏ qua. Dễ dàng thực hiện, tuy nhiên cũng cần đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cho việc lên kế hoạch và sắp xếp các ý tưởng, mục đích chính cho quá trình quảng bá.  AIDA là ứng dụng mô hình hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp đang có hướng phát triển marketing online. Nắm vũng và khai thác tốt ở cả 4 giai đoạn sẽ giúp đem đến lượng khách hàng như mong đợi, dễ dàng thu hút nhiều đối tượng, tạo được sự tò mò và quan tâm mua sắm, thúc đẩy tích cực cho đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng ở hiện tại và tương lai.