Thương mại điện tử giờ đây đang là một trong những lĩnh vực hot và thu hút rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, các sinh viên có ý định theo đuổi ngành học này. Vậy thương mại điện tử là gì? Xu hướng nào hot hiện nay?
Khái niệm thương mại điện tử hiện đại
Trong thế giới hiện đại, thương mại điện tử là bao gồm các hoạt động sản xuất, phân phối, tiếp thị và bán hàng, giao hàng thông qua các phương tiện điện tử.
Tại Việt Nam, chính phủ đã định nghĩa : “hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối Internet, mạng viễn thông di động và các hình thức mạng mở khác”.
3 công ty hàng đầu tại Việt Nam:
- Shopee
- Lazada
- Tiki
Sự phát triển thần tốc của ứng dụng công nghệ thông và kỹ thuật số, các doanh nghiệp giờ đây xem nó là một lĩnh vực cần phải chú trọng đầu tư. Đây là hình thức bán hàng có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng nhất, tương tác với nhiều khách hàng nhất, nhanh nhất
Vì sao thương mại điện tử đang là ngành hot hiện nay
Vị tỷ phú giàu nhất thế giới đã dự đoán về sự phát triển thương mại điện tử 25 năm trước “Nếu bạn không kinh doanh trên mạng Internet thì tốt nhất bạn đừng kinh doanh nữa”. Có thể thấy rằng, vị tỷ phú giàu nhất thế giới thời điểm 25 năm trước rât coi trọng ngành thương mại điện tử là một chiến lược quan trọng để kinh doanh.
Sau khi đại dịch COVID-19 bùng bổ 2 năm trước, các hoạt động kinh doanh truyền thống đều bị tê liệt, ngay lập tức mô hình kinh doanh online, các sàn thương mại điện tử đã chứng minh tầm quan trọng của mình khi khách hàng vẫn có thể mua sắm bình thường thông qua các trang web trực tuyến. Chính điều đó dã giúp nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định trong thời đại suy thoái kinh tế toàn thế giới.
Một đặc trưng của hình thức kinh doanh online, chính là các đợt sale giá sốc, các công ty thương mại điện tử sẵn sàng bán lỗ trong cuộc chiến tranh giành thị phần thị trường khốc liệt. Điều đó khiến cho mọi người dần có thói quen mua hàng trên mạng để săn sale, voucher hơn là các hình thức truyền thống
Các xu hướng thương mại điện tử nổi bật
Thương mại điện tử đang phát triển thần tốc khi ngày càng nhiều các mô hình kinh doanh online ra đời, mỗi mô hình đều có ưu điểm riêng và rất dễ áp dụng vào thực tế
Mạng xã hội
Theo thống kê mới nhất, 65% người Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội hằng ngày, và dành ra 4 giờ để online. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube, Instagram là môi trường màu mỡ, phong phú nội dung, truy cập 24/24 và có rất nhiều đối tượng khách hàng chính là chiến lược tối quan trọng khi kinh doanh online.
AR và VR
Các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh hiện nay đang áp dụng 2 công nghệ:
- AR: thực tế tăng cường
- VR: thực tế ảo
Khách hàng sử dụng kính VR để xem kiểu dáng sản phẩm, thiết kế, công năng, các tính năng của sản phẩm. Tăng sự tương tác, ứng dụng đồ hoạ 3D để làm cho sản phẩm trở nên chân thật hơn rất nhiều
Chi phí ứng dụng, duy trì 2 công nghệ này vô cùng đắt đỏ nhưng là cách tốt nhất để tối ưu trải nghiệm mua sắm online của khách hàng. Các doanh nghiệp khi áp dụng công nghệ này đều thu về con số 100 triệu đô mỗi năm.
Chat bot
Chat bot là một con AI nhân tạo có mặt tại các hộp tin nhắn trên các website, nền tảng online của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Chúng sẽ đưa ra những câu hỏi về thông tin sản phẩm khách hàng muốn tìm kiếm cũng như giao tiếp với khách hàng. AI này thay thế vị trí nhân viên tư vấn, hỗ trợ, giảm bớt tiền lượng cho vị trí này.
Thương mại điện tử giọng nói
Các AI thông minh có thể giao tiếp với con người hay còn gọi là trợ lý ảo như Google Home, Siri, cũng được ứng dụng trong tiếp thị trực tuyến. Các thương hiệu lớn như Amazon có Alexa, Domino’s Pizza có Dom có thể tiếp thu những câu nói xem hàng, đặt hàng, kiểm tra đơn hàng để phục vụ tốt nhất cho khách.
Mua sắm online bằng mobile
Các thiết bị điện thoại thông minh hiện nay là thứ không thể thiếu với mọi người. Cũng chính vì thế mà các app mua sắm online của các thương hiệu lớn ngày càng ra đời và cập nhật tính năng liên tục. Số liệu thống kê chỉ ra rằng 60% đơn hàng mua sắm online đều đến từ nền tàng smartphone, iphone
Sinh viên học ngành thương mại điện tử cần chuẩn bị gì
Sinh viên thương mại điện tử có thể tập trung theo 2 hướng phát triển:
- Thương mại: sinh viên cần trang bị kiến thức kinh doanh quốc tế, mô hình kinh doanh online, lập chiến lược phát triển thương mại điện tử, quản trị kinh doanh thương mại điện tử, …
- Điện tử: sinh viên cần trang bị kiến thức về lập trình các nền tảng bán hàng online như web, mobile (IOS, Android) cũng như sáng tạo các mô hình kinh doanh online thông qua sự hỗ trợ của công nghệ