Trong giới SEO người ta thường nhắc đến content và backlink, nhưng mọi người đều bỏ quên đi sự quan trọng tiền đề cho SEO tưởng chừng là điều đơn giản không cần thiết: keywords research hay nghiên cứu từ khóa. Vậy keywords research là gì? Tại sao nói nó là tiền đề của SEO?
Keywords research là gì?
Keywords Research là quá trình nghiên cứu, khám phá ra các từ hoặc cụm từ mà mọi người đang tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Với mục tiêu cuối cùng là tối ưu nội dung xung quanh những từ đó để lên được TOP 1 tìm kiếm.
Tầm quan trọng của Keywords research trong SEO
Nghiên cứu và hiểu biết thêm nhiều về từ khóa sẽ hỗ trợ bạn trên mọi mặt trong con đường làm SEO. Đó là lý do mà bất kỳ một SEO Plan nào cũng cần thực hiện nghiên cứu từ khóa như một bước đệm đầu tiên.
Bên cạnh đó sau khi có từ khóa hợp lí, thì kế hoạch SEO của bạn như được dẫn đi đúng hướng, các từ khóa sẽ cho bạn biết bạn có tiến bộ hay không. Hơn nữa hiểu về nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về khách hàng tìm năng, những cụm từ họ đang tìm kiếm. Giữa xã hội hiện đại và phát triển của thế kỉ 21, nghiên cứu từ khóa chính là phương thức khác của việc nghiên cứu thị trường.
Cách nghiên cứu từ khóa dành cho người mới bắt đầu
Đưa ra danh sách các ý tưởng về các chủ đề
Chúng ta cần đặt ra danh sách các Topic, cụ thể là chủ đề khách hàng quan tâm nhiều nhất.
VD: Bạn là một chủ cửa hàng nước hoa, bánh ngọt, điện thoại quần áo?
Lưu ý: Những topic đó chỉ mới là khởi đầu tìm ra từ khóa.
Được chia làm ba nhóm chủ đề
- Nhóm theo chủ đề chính
- Nhóm theo mục đích tìm kiếm
- Nhóm theo giá trị kinh doanh
Tìm những từ khóa liên quan ở mỗi chủ đề
Nhóm theo chủ đề chính
Với danh sách từ khóa không hề ít thì việc tạo ra bài viết cho từng từ khóa là việc mất khá nhiều thời gian. Xác định chủ đề chính của các từ khóa sẽ giúp bạn dễ dàng lên chiến lược content phù hợp với nhiều từ khóa trong một chủ đề.
Nhóm theo mục đích tìm kiếm
Dựa vào thuật ngữ mà người dùng đã sử dụng để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như google keyword planner, keyword explorer, keyword tool,.. Hoặc tận dụng tính năng google suggest để có được những từ khóa theo ý định tìm kiếm.
Xác định nhóm từ khóa mong muốn
Từ khóa ưu tiên không phải là bước cuối cùng trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Mà là điều bạn nên làm nhiều hơn khi thực hiện các bước ở trên. Khi bạn đang tìm kiếm từ khóa, phân tích số liệu của chúng và phân nhóm chúng, hãy tự hỏi bản thân:
- Tiềm năng lưu lượng truy cập ước tính của từ khóa này là gì?
- Cạnh tranh gay gắt như thế nào? Nó sẽ cần gì để xếp hạng cho nó?
- Bạn đã có nội dung về chủ đề này chưa? Nếu không, bạn sẽ cần gì để tạo và quảng bá một trang có thể cạnh tranh?
- Bạn đã xếp hạng cho từ khóa này chưa? Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách cải thiện thứ hạng của mình lên một vài vị trí không?
- Lưu lượng truy cập có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hay chỉ mang lại nhận thức về thương hiệu?
- Chỉ cần nhớ rằng bạn không chỉ tìm kiếm các từ khóa “dễ xếp hạng”. Bạn đang tìm kiếm những người có lợi tức đầu tư cao nhất.
Xem xếp hạng từ khóa của đối thủ cạnh tranh
Có thể tìm kiếm những từ khóa từ đối thủ của bạn trên bảng xếp hạng, xem xét những từ khóa có lưu lượng truy cập cao của đối thủ cạnh tranh thường là cách tốt nhất để nghiên cứu từ khóa.Nhưng cũng phải lựa chọn đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào. Đó sẽ là nơi hữu ích cho danh sách từ khóa được cân nhắc chỉ cần tìm kiếm trên Google một trong những từ khóa chính của bạn và xem ai xếp hạng trên trang nhất.