Social Media Optimization (SMO) là kỹ thuật không thể thiếu để tăng lượt chuyển đổi và kết nối được với nhiều khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội. Cùng tìm hiểu ngay về cách tối ưu SMO hiệu quả nhất thông qua bài viết dưới đây!
Social Media Optimization (SMO) là gì? Phân loại SMO
Social Media Optimization (SMO) là hình thức tối ưu hóa các phương tiện truyền thông, giúp doanh nghiệp quản lý và phát triển, quảng bá thông điệp, nâng cao thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, nhằm mục đích phục vụ cho công việc kinh doanh trên nền tảng online thông qua các trang mạng xã hội như: Website, facebook, instagram…
Từ đó, xây dựng một cộng đồng khách hàng bền vững, tương tác và giữ chân các khách hàng cũ, biến họ thành những khách hàng trung thành thực sự và kết nối rộng hơn với nhiều khách hàng mới.
SMO được chia thành 2 nhóm như sau:
- Nhóm 1: Các công cụ truyền thông xã hội được thêm vào bài viết như: RSS feeds, nút chia sẻ, nguồn tin tức, người dùng bình chọn, hình ảnh, video…
- Nhóm 2: Các hoạt động quảng bá như: Blog, comment trên các bài viết/nền tảng khác (seeding), tham gia vào các nhóm xã hội…
Khác biệt giữa SEO và SMO
Khi tìm hiểu về Social Media Optimization (SMO), nhiều người hay bị nhầm lẫn với SEO, tuy nhiên, đây là hai khái niệm khác nhau:
- SMO: Là tối ưu hóa mạng xã hội, tập trung điều hướng lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau, mang đến sự lan tỏa rộng tới trang đích của doanh nghiệp.
- SEO: Đây là tối ưu công cụ tìm kiếm. Mục đích cuối cùng của SEO chính là tăng lưu lượng truy cập của khách hàng từ các công cụ tìm kiếm (SEO Offpage và SEO Onpage).
Dù là SMO hay SEO thì tất cả những tối ưu này đều hướng đến việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, cho họ biết về dịch vụ/sản phẩm, khẳng định thương hiệu và gia tăng doanh số.
Làm thế nào để bắt đầu tối ưu hóa SMO
Cách để tối ưu Social Media Optimization (SMO) hiệu quả, đầu tiên, bạn cần phải có một website được thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng để giảm thiểu được tối đa tỷ lệ thoát trang.
Đồng thời, nội dung các bài viết chính là yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả trong việc tối ưu SMO. Một bài viết chất lượng, cung cấp đúng thông tin, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng thì sẽ tăng tỷ lệ ở lại trang và có lợi tích cực trong việc quảng cáo sau này.
Sau đó, bạn cần tạo các profile trên các nền tảng xã hội với những thông tin rõ ràng, minh bạch và nuôi dưỡng nội dung ở những nền tảng này.
Để tối ưu Social Media Optimization (SMO), bạn cần phải điều hướng được nội dung ở các bài viết trên nền tảng xã hội. Những bài viết này cần có sự dẫn dắt người dùng tiếp tục truy cập vào các bài viết/nguồn khác để xem thêm những nội dung/thể loại tương tự mà họ đang quan tâm.
Các kỹ thuật SMO chính là gì?
Để Social Media Optimization (SMO) hiệu quả, bạn cần phải có những kỹ thuật để triển khai một cách tốt nhất:
- Lập kế hoạch cụ thể với tần suất đăng bài phù hợp
Với các nền tảng mạng xã hội, bạn cần phải có một chiến lược SMO phù hợp vì việc đăng quá ít bài hoặc quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến việc hiển thị và tương tác đối với bài viết.
Tuy nhiên, không có một công thức nào hoàn hảo để có thể cân bằng được điều này, cách hiệu quả nhất chính là bạn cần thử nghiệm thật nhiều và duy trì tần suất liên tục để so sánh.
- Tối ưu thời gian đăng bài
Bên cạnh việc tính toán số lượng đăng bài thì thời gian đăng bài cũng là điều bạn cần quan tâm. Để tối ưu được, bạn có thể tận dụng bài viết cũ hoặc thử nghiệm các bài viết mới và ghi lại thời điểm đăng bài.
- Tích hợp các kênh tiếp thị
Đây là cách mà bạn sử dụng tất cả các kênh/nền tảng mà doanh nghiệp của bạn sử dụng, thêm các nút liên kết để tăng lượt chuyển đổi và lượng truy cập, cũng như giúp khách hàng tương tác dễ hơn với doanh nghiệp.
- Tạo nội dung chia sẻ
Để tăng sự lan truyền, bạn cần chia sẻ những nội dung chất lượng, đánh đúng tâm lý khách hàng, thông qua các định dạng như: Bài viết, hình ảnh, video, GIF…
Trên đây là cách giúp bạn tối ưu Social Media Optimization (SMO) hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng ngay bây giờ. Hy vọng, bạn sẽ tận dụng được kỹ thuật này để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời đại bùng nổ internet như hiện nay.