Performance Marketing là yếu tố giúp các chiến dịch quảng cáo của bạn được hiệu quả hơn. WIFIM sẽ bạn nhận định rõ hơn về tầm quan trọng của Performance Marketing trong bài viết này nhé!
Định nghĩa về Performance Marketing
Performance là gì?
Performance theo nghĩa thông thường là hiệu suất, tìm hiểu khả năng hay kết quả của một vật hay hành động nào đó. Và đánh giá một phương pháp cụ thể, dựa trên cơ sở số liệu rõ ràng. Performance là một thuật ngữ được sử dụng trong phần lớn ngành nghề khác nhau, đặc biệt là dùng nhiều trong ngành nghề Marketing.
Performance Marketing là gì?
Performance Marketing là thuật ngữ chuyên ngành với những nhà quảng cáo trực tuyến, nơi các nhà quảng cáo phải trả tiền để tiến hành một hành động xảy ra như: click chuột, bán hàng, tạo ra lead…
Performance Marketing là đại diện cho đầy đủ chiến dịch Digital Marketing qua những kênh quảng cáo trả phí sau:
- SEM (Marketing công cụ tậu kiếm).
- Quảng cáo trên mạng xã hội.
- Quảng cáo được hiển thị tài trợ trên các công cụ tìm kiếm(Sponsored)
- Quảng cáo Native.
- Affiliate marketing.
Những dạng Performance Marketing thường gặp
Những dạng Performance Marketing thường gặp bao gồm:
- Pay-per-click (PPC): là hình thức quảng cáo trực tuyến trong đấy nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của họ. Đây là cách thường được sử dụng trong quảng cáo tìm kiếm.
- Cost-per-action (CPA): là hình thức quảng cáo trực tuyến trong ấy nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi một hành động cụ thể được thực hành trên trang web của họ, chẳng hạn như đăng ký hoặc tìm hàng.
- Cost-per-impression (CPM): là hình thức quảng cáo trực tuyến trong ấy nhà quảng cáo thanh toán dựa trên số lần quảng cáo của họ được hiển thị trên trang web của 1 đối tác.
- Affiliate Marketing: là hình thức quảng cáo trực tuyến trong đấy nhà quảng cáo trả tiền cho các bên liên kết của họ lúc họ giới thiệu người dùng đến trang web của nhà quảng cáo.
- Remarketing: là hình thức quảng cáo trực tuyến trong ấy nhà quảng cáo tiếp cận có người dùng đã truy cập trang web của họ trước đó, nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành động nào.
Performance Marketing hoạt động như thế nào?
Để thực hiện nột Performance Marketing thành công sẽ có sự tham dự của 4 đối tượng chính, cụ thể:
Retailers (người bán lẻ) và Merchants (người bán)
Đây là các Nhà bán sỉ hoặc những đơn vị thương mại – họ còn được gọi là Advertisers (Người quảng cáo)
Họ là các công ty muốn truyền bá nhà sản xuất / sản phẩm của mình thông qua Publishers (nhà xuất bản) hoặc Affiliate Partners (đối tác liên kết).
Những Retailers và Merchants trong ngành thiết kế, sức khỏe, thể thao… có khả năng thành công cao hơn lúc dùng Performance Marketing. Vì tâm lý chung của người mua hiện giờ là tin tưởng vào những chia sẻ, cảm nhận và giới thiệu từ Influencers cùng các người đã tiêu dùng trước đó – đặc biệt là trong thời gian nghiên cứu tìm hàng.
Affiliates (đơn vị liên kết) và Publishers (nhà xuất bản)
Đây là lực lượng “Đối tác tiếp thị” trong Performance Marketing có công việc chính là nhận quảng bá nhãn hàng hoặc sản phẩm từ những doanh nghiệp để lấy tiền hoa hồng.
Affiliates và Publishers có thể tồn tại ở nhiều hình thức khác như: trang web coupon, tin báo online, hay là trang blog, web sản phẩm…
Ngoài ra, Influencer cũng được xem là Publisher – vì họ cũng thực hành việc truyền bá sản phẩm thông qua trang blog, social channels hoặc social groups của họ. Nhờ vào lượng người theo dõi “khủng” họ tiện lợi thu hút khách hàng.
Affiliate Networks (mạng công ty liên kết) và Third-Party Tracking Platforms (nền tảng theo dõi của bên thứ ba)
Những nền tảng theo dõi của bên thứ 3 cùng mạng lưới đối tác liên kết hoạt động như 1 “sàn giao dịch”, kết nối công ty với quý khách / đối tác liên kết để làm nhiệm vụ:
- Theo dõi, điều hành lượng nhấp chuột, leads và chuyển đổi.
- Cung ứng những công cụ như: text links, banners…
- Trung gian để là nơi thanh toán phí hoa hồng
- Giữa 2 bên có tranh chấp sẽ đứng ra xử lý.
Affiliate Managers (người điều hành đơn vị liên kết) và OPMs (công ty quản lý công ty liên kết)
Bao gồm một số nhà quảng cáo, Network hoặc các chuyên viên sẵn sàng hỗ trợ ngay lúc có vấn đề liên quan tới Affiliate xảy ra như: bắt buộc hướng xử lý,từ khóa thích hợp, phương tiện / hình thức quảng cáo sản phẩm…
Ngoài ra, công ty có thể thuê các Agency chuyên về sản xuất dịch vụ quản lý Affiliate để hỗ trợ cho team in-house hoặc quản lý của chương trình hiện tại.
Tổng hợp các bước xây dựng chiến dịch Performance Marketing
– Bước 1: Thiết lập và xác định mục tiêu
Trước khi bạn có thể đo lường sự thành công của bất kỳ chiến dịch nào, điều quan trọng là phải thiết lập những tiêu chí.
Những tiêu chí tiếp thị kỹ thuật số đa dạng nhất là:
- Nhận thức về nhãn hàng
- Lưu lượng truy cập trang web
- Tiếp thị lại hoặc Nhắm chỉ tiêu lại
- Tương tác
- Tạo quý khách tiềm năng
- Bán hàng
Lúc bạn đã thiết lập các mục tiêu chiến dịch của mình, bạn có thể sử dụng nền móng lăng xê để tạo các chiến dịch nhắm tiêu chí các tiêu chí cụ thể đó.
– Bước 2: Tuyển chọn kênh phù hợp
Thay vì tập trung vào 1 kênh, bạn nên dùng nhiều kênh để nâng cao khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận của chiến dịch, gia tăng cơ hội thành công với Performance Marketing. Cho dù đó là tiếp thị liên kết, quảng cáo gốc hay nền móng truyền thông xã hội, hãy tìm các kênh chuyên về loại chuyển đổi của bạn để có thể tìm thấy đối tượng mục tiêu của mình nhất.
– Bước 3: Khởi tạo và thực hiện chạy chiến dịch
Tạo ra những chiến dịch bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu, hiểu các điểm khó khăn và mong muốn của họ, đồng thời tạo ra các quảng cáo và thông điệp để khắc phục nhu cầu ấy và thu hút sự chú ý của họ. Bằng phương pháp hiểu rõ đối tượng chỉ tiêu và cách sản phẩm hoặc nhà sản xuất mang thể lôi kéo họ, bạn càng dễ dàng tạo bản sao quảng cáo, kiểu dáng và lập lịch trình quảng cáo tốt nhất.
– Bước 4: Tiến hành đo lường và tối ưu sau khi kiểm tra
Các chiến dịch Performance Marketing khởi đầu tạo dữ liệu ngay khi chúng được thiết lập và chạy. Nhà tiếp thị có quyền tối ưu hóa những chiến dịch riêng lẻ để đạt được hiệu suất trên số đông những kênh đang dùng.
Bạn cần theo dõi và phân tách số liệu để xác định nguồn lưu lượng truy hỏi cập nào đang hoạt động thấp nhất, sau đấy phân bổ quỹ quảng cáo cho phù hợp.
– Bước 5: Xác định và giải quyết rủi ro
Theo dõi trải nghiệm trên thiết bị di động so với máy tính để bàn, tỷ lệ thoát,… Số đông những chỉ số này đều cung cấp các điểm dữ liệu quan yếu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về điều gì đang hoạt động.
Lợi ích vượt bậc của Performance Marketing
3 lý do hàng đầu doanh nghiệp nên tận dụng Performance Marketing chính là
- Dễ dàng đo lường và theo dõi các chiến dịch Performance Marketing khi được thiết lập có mục đích rõ ràng.
- Rủi ro thấp: những nhà tiếp thị biết xác định điều gì đang xảy ra có những chiến dịch hiệu suất của họ ở mọi quá trình, điều này đặt họ vào vị trí tốt hơn nhiều để tối ưu hóa và hạn chế rủi ro bất cứ khi nào cần thiết.
- ROI: tập trung vào cải thiện hiệu suất. Điều này đảm bảo rằng những chiến dịch hiệu suất liên tục hướng tới kết quả phải tốt hơn, giúp nâng cao thương hiệu trên gần như những chỉ số và nâng cao người dùng tiềm năng và doanh số bán hàng.
Những lưu ý lúc tiêu dùng Performance Marketing
Đây là các lưu ý quan trọng lúc dùng Performance Marketing:
Xác định tiêu chí rõ ràng: Bạn cần xác định tiêu chí cụ thể của chiến dịch Performance Marketing, như nâng cao doanh số, tăng lượt truy tìm cập, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, v.v. Điều này giúp bạn quy tụ vào các hành động quảng cáo cụ thể để đạt được tiêu chí của mình.
Chọn lựa kênh PR phù hợp: có đa dạng kênh quảng bá khác nhau có thể được sử dụng trong chiến dịch Performance Marketing, như PPC, CPA, CPM, Social Media, Display Ads, Email Marketing, v.v. Bạn nên chọn lựa kênh phù hợp với mục tiêu của bạn và đối tượng người mua mục tiêu của bạn.
Tối ưu hóa chiến dịch liên tục: Bạn cần tối ưu hóa chiến dịch Performance Marketing liên tiếp để đảm bảo rằng nó đang hoạt động tốt. Dựa trên kết quả, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch bằng cách thức thay đổi nội dung quảng cáo, tối ưu hóa ngân sách, hoặc đổi thay chiến lược.
Đặt chỉ tiêu ngân sách hợp lý: Bạn cần đặt mục tiêu ngân sách hợp lý cho chiến dịch Performance Marketing của mình. Điều này giúp bạn kiểm soát giá bán và đảm bảo rằng chiến dịch đang hoạt động hiệu quả.
Theo dõi và đánh giá kết quả: Bạn cần theo dõi và nhận định kết quả của chiến dịch Performance Marketing của mình để đảm bảo rằng nó đang hoạt động thấp. Bạn có thể tiêu dùng các công cụ theo dõi và nhận định để tìm hiểu hiệu quả của chiến dịch và đưa ra các cập nhật cấp thiết.
Tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng: Bạn cần tôn trọng quyền riêng tư của quý khách khi dùng Performance Marketing. Điều này bao gồm việc tuân thủ những quy định bảo vệ quyền riêng tư và không spam người dùng của bạn.
Kết luận
Mong là thông qua bài viết này thì bạn đã hiểu về Performance Marketing, nó không chỉ giúp bạn xây dựng nội dung mà còn hỗ trợ đo lường và theo dõi. Nếu như bạn đang muốn tìm một đơn vị để thực hiện Performance Marketing thì hãy liên hệ ngay cho WIFIM nhé!