Keyword Density không hề dễ hiểu như các bạn đã nghĩ, chúng có những khái niệm thông tin, công cụ, lợi ích và nhiều cách tính khác nhau. Vì thế cho nên với bài viết này Wifim sẽ cho các bạn hiểu thật sâu tất tần tật về Keyword Density.
Khái niệm Keyword Density
Keyword Density dịch ra là mật độ từ khóa, dùng để chỉ tần suất xuất hiện của một từ khóa nào đó trong bài viết. Nó còn được ví như là một tín hiệu giúp công cụ tìm kiếm xác định được nội dung có liên quan tới một từ khóa hay cụm từ cụ thể hay không.
Tại sao Keyword density lại quan trọng đối với SEO
Keyword Density là một thành phần quan trọng trong tối ưu hóa nội dung bài viết vì nó cho phép Google đưa ra các kết quả có liên quan phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Tất nhiên, để Google chọn được bài viết phù hợp nhất thì trước tiên Google phải nắm được nội dung mà bạn đang muốn diễn đạt với người dùng. Đó là lý do mà người viết nội dung cần phải biết cách phân bổ mật độ từ khóa sao cho tự nhiên nhất.
Công cụ hỗ trợ kiểm tra Keyword density
Kiểm tra mật độ từ khóa bằng Yoast SEO hoặc Ranh Math
Nếu bạn vẫn đang thắc mắc mật độ từ khóa trong văn bản của bạn đã đạt hay chưa thì Yoast SEO hoặc Ranh Math cũng là những ví dụ công cụ được nhiều người làm SEO hiện nay ưa chuộng và tin dùng.
Kiểm tra mật độ từ khóa bằng SEO Quake
Để người làm seo cũng như quản trị website tạo ra những trang web hướng đến người dùng chất lượng nhất, Google không ngừng cung cấp các công cụ hỗ trợ cho các hoạt động. Để kiểm tra mật độ từ khóa, bạn đơn giản có thể sử dụng công cụ miễn phí Seoquake, công cụ này sẽ cho biết các thông số về mật độ từ khóa. Với công cụ phiên bản miễn phí này nó hạn chế bởi chỉ xác định mật độ cho từ khóa từ 4 từ trở xuống.
Cách tính mật độ từ khoá (Keyword Density)
Đây là một cách rất đơn giản để tính mật độ từ khóa:
[Số lần từ khoá (hoặc cụm từ khoá) xuất hiện / Tổng số từ trong một bài viết ] * 100 = % mật độ từ khoá
* Ví dụ: Một bài viết chính xác khoảng 1000 từ, từ khoá của một muốn kiểm tra xuất hiện 10 lần. Vậy ta có công thức:
(10/1000) * 100 = 1%. Vậy mật độ từ khoá là 1%.
Phương pháp phân bổ Keyword Density tốt nhất
– Việc spam từ khóa có thể khiến cho web của bạn toát mồ hôi với thuật toán của Search Engine. Vì thế hãy tối ưu nhất có thể mà không bị đánh giá là spam.
– Google không hề có quy chuẩn về tỉ lệ phần trăm sự xuất hiện của từ khóa. Nhưng tùy theo độ dài của bài viết cùng với các từ khóa phụ, từ khóa vệ tinh thì Keywords Density ở mức 1-3% là tốt nhất. Đối với Google, họ đánh giá cao các bài viết nội dung tự nhiên. Chính vì thế mà khi viết bài, bạn hãy hướng bài viết để có thể chèn key một cách tự nhiên nhất và rải rác ở các vị trí trọng yếu.