Sau khi đã có một website hoàn thiện thì bước tiếp theo sẽ đi xây dựng nội dung để thu hút lượt truy cập vào website của mình. Vậy cách tạo từ khóa cho website như thế nào là hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách tạo từ khóa SEO cho website.
Từ khóa SEO là gì?
Được định nghĩa là những từ hoặc cụm từ mục tiêu mà website hướng đến. Có nghĩa là khi Google quét trang của bạn, nó sẽ biết trang của bạn đang nói về chủ đề, nội dung gì, là trang bán hàng hay cung cấp thông tin, trang báo chí hay là một trang mạng xã hội, thông qua những từ khóa SEO mà bạn đã lập kế hoạch.
Tại sao từ khóa lại quan trọng
Bạn cứ thử hình dung khi bắt đầu có một thắc mắc hay một câu hỏi nào đó mà không biết câu trả lời. Bạn ngay lập tức gõ từ khóa lên trên trình duyệt tìm kiếm nào đó rồi bấm enter. Hàng loạt các kết quả được trả về được đánh số thứ tự từ 1 đến 10 từ trên xuống.
Những kết quả xuất hiện càng ở đầu trang, cho thấy một điều rằng nội dung những website này có liên quan đến từ khóa mà bạn đang tìm kiếm nhất.
Nếu bạn tối ưu nội dung liên quan đến từ khóa chất lượng, tập trung xoay quanh đến những câu hỏi của người dùng và trả lời một cách đầy đủ, chính xác nhất thì khả năng xác suất trang web của bạn sẽ được xuất hiện ở top đầu của trang đầu tiên.
Vậy câu hỏi đặt ra với những nội dung mà không liên quan đến từ khóa thì sao? Câu trả lời đó chính là trang web của bạn sẽ nằm ở một nơi nào đó mà không ai biết sự tồn tại của bạn trên trái đất này. Sẽ bị chôn vùi vào trong dĩ vãng, sau khi đã lãng phí thời gian và công sức để lên nội dung cho nó nhưng lại đi lang mang và không tập trung vào đúng trọng tâm là đi giải quyết những câu hỏi của người dùng. Bởi vì những công cụ tìm kiếm được tạo ra cũng với chỉ mục đích là thỏa mãn những câu hỏi của khách hàng một cách nhanh, chính xác và đầy đủ nhất. Vì thế, chỉ dành những vị trí tốt nhất cho những website biết cách xây dựng nội dung liên quan mật thiết đến từ khóa mà khách hàng đang quan tâm mà thôi.
Để tránh mất thời gian và không hiệu quả, bước đầu tiên là chúng ta nên xác định những từ khóa mục tiêu chính của website, sau đó sẽ xây dựng nội dung liên quan đến những từ khóa một cách đầy đủ. Trả lời tất cả những câu hỏi có liên quan đến những từ khóa này.
Từ khóa giống như là một lý do tại sao ta làm điều này, đi trả lời cho từ Why. Mục đích lập ra các trang web này là gì? Là đi trả lời những thông tin đến dịch vụ hay sản phẩm mà mình đang cung cấp, đem đến một cái nhìn đa màu, giúp khách hàng hiểu biết thêm sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó sẽ đưa ra quyết định được tốt hơn, và họ sẽ chọn những trang web nào biết tập trung vào những vấn đề của họ và giải đáp một cách đầy đủ và liên quan nhất.
Nên tìm từ khóa SEO như thế nào?
Sau khi đã đi tìm hiểu lý do tại sao từ khóa SEO quan trọng, bước tiếp theo chúng ta sẽ thực hiện nó như thế nào? Trả lời cho câu hỏi với từ How.
Trước hết, chúng ta cần biết chủ đề trang web là gì? Cung cấp thông tin, sản phẩm hay loại hình dịch vụ như thế nào? Từ đó, sẽ khoanh vùng lại cái chủ đề đó thôi, sau đó mới bắt đầu đi xây dựng từ khóa SEO như thế nào.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ tìm từ khóa SEO có phí và không có phí và một số công cụ trả phí nổi tiếng được nhiều người biết đến như Ahref, SEMRush, Moz,… . Chỉ cần gõ một từ khóa bất kỳ liên quan đến chủ đề hay lĩnh vực mà đang làm, thì những công cụ này sẽ hiển thị ra những kết quả liên quan, với số lượng truy cập hàng tháng bao nhiêu, độ khóa từ khóa như thế nào? Hiện nay, ai đang là top 1, top 3 của những từ khóa này v.v…
Theo kinh nghiệm của nhiều SEOer kinh nghiệm thì bạn nên đầu tư vào việc sử dụng các công cụ hỗ trợ có phí sẽ tốt hơn. Bởi vì, số lượng kết quả sẽ được hiển thị nhiều hơn, giúp tiết kiệm cả thời gian và công sức. Ngoài ra, các công cụ còn có nhiều chức năng khác rất hay bạn có thể tìm hiểu và sử dụng để cho website của mình tốt hơn.
Các cách tạo từ khóa cho website
Sau khi các công cụ đã đưa cho bạn một cái danh sách dài thật dài liên quan đến từ khóa SEO của mình rồi. Công việc tiếp theo là sắp xếp lại chúng thành nhiều nhóm khác nhau. Cụ thể như nhóm từ khóa về thông tin, từ khóa về mua hàng và từ khóa điều hướng.
Tiếp theo, những từ khóa nào đồng nghĩa, hay là nội dung giống nhau chỉ khác sử dụng từ khác mà thôi thì nên nhóm chung vào với nhau.
Những từ khóa về thông tin sẽ dành cho các bài viết blog, chia sẻ. Từ khóa mua hàng sẽ dành cho các trang sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tránh việc sử dụng sai sẽ dẫn đến nhầm landing page, như thế không tốt cho trải nghiệm người dùng.
Cách tối ưu từ khóa cho website
Tùy thuộc vào mỗi loại từ khóa đó, xây dựng nội dung phù hợp để tránh tình trạng “râu ông này cắm cằm bà kia”.
Ví dụ, người dùng tìm kiếm thông tin về cách sử dụng iphone 12 sao cho hiệu quả, thì kết quả đưa cho họ lại là trang bán sản phẩm iphone 12.
Như vậy trải nghiệm người dùng chưa tốt và trang web sẽ được các trình duyệt tìm kiếm đánh giá không được tốt. Như thế khó mà có thể có được các vị trí tốt trên top trang nhất được.
Sử dụng với mật độ cho từ khóa hợp lý, không tối ưu hóa quá liều dẫn đến tình trạng spam. Có thể dùng từ khóa đồng nghĩa, ngữ nghĩa để làm rõ nội dung hơn.
Nếu như bạn không có nhiều thời gian hoặc chuyên môn về lĩnh vực này, có thể thuê những đơn vị hoạt động về mảng này, còn bạn sẽ tập trung vào thế mạnh của mình.
Những công ty này sẽ giúp đạt thực hiện một cách bài bản các bước để xây dựng một hệ thống từ khóa đầy đủ cho website.
WIFIM JSC – Hoạt động 5 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, đã triển khai hơn 100 dự án Marketing cho hơn 100 khách hàng. Tự tin cung cấp cho quý khách hàng gói giải pháp Marketing hiệu quả. Mọi thông tin khách hàng có thể liên hệ qua thông tin bên dưới.