Nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu là câu hỏi mà các anh em SEOer vẫn còn đang băn khoăn. Chiến lược SEO ban đầu nên sử dụng một trong hai hay áp dụng cả hai vẫn chưa có lời giải. Vậy hãy cùng chúng tôi đi phân tích xem chúng ta cần nên làm gì nhé.
Thực trạng SEO từ khóa có dấu và không dấu hiện nay
Khi đi vào việc SEO nên có dấu hay không thì bạn sẽ nghĩ ngay đến quy trình tối ưu Onpage. Tiêu chí từ đặt các thẻ Title trên trang web cho đến các đoạn Description, đi Backlinks nên có dấu hay là không,… thậm chí cả tới đường dẫn cũng nên có hay không.
Thực tế thì sẽ có 3 nguyên nhân mà việc SEO không dấu vẫn còn được sử dụng:
Gõ không dấu nhanh hơn: Nguyên nhân là do trong câu của người Việt chúng ta có nhiều dấu hơn các nước khác, đối với những từ nghĩ phổ biến, thương hiệu thì việc gõ không dấu vẫn sẽ cho ra các trang web, từ khóa mong muốn.
Từ đó sẽ dẫn tới việc số lượng người gõ không dấu không ít dần dà điều đó sẽ trở thành thói quen của một số bộ phận người sử dụng các công cụ tìm kiếm.
Chưa hết, việc người lớn tuổi sử dụng điện thoại và máy tính cũng nhiều hơn, thỉnh thoảng nghe nhạc hay tìm kiếm thứ gì đó. Thì việc sử dụng bộ gõ là không cần thiết với các bác.
Nên vì thế mà SEO không dấu cũng được nên xem xét và cho vào chiến lược SEO của công ty hoặc doanh nghiệp. Nhưng bạn cần phải nhớ số lượng người viết không dấu chỉ là một phần, phần còn lại vẫn đang nằm ở vế sau.
Hãy giả sử bạn là người đang có nhu cầu và tìm kiếm một từ khóa nào đó trên các công cụ tìm kiếm. Nó sẽ cho ra một list các danh sách với hàng ngàn kết quả thì bạn sẽ chọn tiêu đề có dấu hay không dấu
Theo chúng tôi thì đa số người dùng click vào các tiêu đề có dấu nhiều hơn bởi nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, sự thân thiện cũng như sự tôn trọng của công ty dành cho khách hàng. Từ đó sẽ giúp tăng tỉ lệ nhấp ( CTR ) cho website lên cao hơn, điều này cũng giải thích tương tự với Meta.
Việc tiêu đề và dòng chú thích có dấu sẽ giúp cho nội dung dễ hiểu và rõ ràng hơn, thể hiện được hết các ý nghĩa mà nội dung cần truyền tải đến người đọc. Từ đó, sẽ đem lượng traffic về cho website giúp tăng thứ hạng lên hơn.
Có nên SEO từ khóa không dấu hay không?
Chúng tôi đoán rằng không ít anh em khi đọc đến đây sẽ ra và search các từ khóa và sẽ thấy google cho ra các thứ tự khác nhau. Nhưng với chúng tôi thì điều này hoàn toàn bình thường, bởi google có một cách vận hành với rất nhiều tiêu chí khác nhau cho tìm kiếm.
Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm những từ khóa đơn giản không dấu thì có thể sẽ khiến cho google hiểu nhầm ý của bạn. Ví dụ ở đây như từ “sua chua” khi bạn bấm không dấu thì google sẽ gợi ý ra từ sữa chua trong khi thứ bạn muốn là sửa chữa.
Chính những việc sai lầm đó khách hàng sẽ thiên về việc bấm có dấu trở lại thì có phải bạn đã mất một người khách.
Còn 2 điều bạn mà chúng tôi muốn bạn cân nhắc:
Nếu khách hàng tìm kiếm từ khóa và nội dung của bạn phù hợp và được Google gợi ý, thì dù cho bạn có SEO có dấu hay không dấu thì vẫn tìm kiếm ra.
Việc quy đổi một chuỗi từ khóa có dấu thành không dấu chắc chắn sẽ dễ dàng và ít phức tạp hơn khi chuyển ngược lại.
Kết luận lại, theo chúng tôi thì bạn không nên làm không dấu bởi việc bạn SEO có dấu thì việc không dấu gần như theo sau. Ngoài ra, việc bạn SEO sẽ phụ thuộc vào giai đoạn cũng như các chiến lược mà đội ngũ và công ty đưa ra, nếu bạn cần thử nghiệm một bộ từ khóa mới thì SEO không dấu luôn luôn là một lựa chọn.
Còn nếu công ty bạn đã SEO xong mảng có dấu rồi mà vẫn còn thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực thì có thể làm theo mảng không dấu.