Content creator là gì? Những kỹ năng cần có của content creator

Gần đây, lao động trẻ đang rất chú ý đến vai trò Content Creator trên các website tìm việc. Chính xác thì người sáng tạo nội dung làm gì? Làm thế nào một người muốn tạo nội dung có thể làm điều đó? Những khả năng cần thiết để bắt đầu công việc này? WIFIM JSC sẽ sớm cung cấp giải pháp cho những vấn đề này.

Content Creator là ai?

Người sáng tạo nội dung là những người sử dụng khả năng sáng tạo của mình để tạo ra hàng hóa thúc đẩy. Video, ảnh, áp phích và các phương tiện khác được sử dụng để giới thiệu sản phẩm này. Nhà văn, người viết quảng cáo, Youtuber, TikTokers, người viết blog, người dẫn chương trình podcast, biên tập viên và những người khác hiện được coi là những Content Creator.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị và sự cần thiết của việc sáng tạo nội dung trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay. Một công ty thường sẽ có một bộ sưu tập lớn những người sáng tạo nội dung. Để tiếp cận đối tượng rộng nhất có thể, các thành viên sẽ phụ trách từng mảng phù hợp và đa dạng hóa nội dung.

Content Creator là gì?
Content Creator là gì?

Phân biệt giữa Content Creator, Content Writer và Copywriter

Thường được sử dụng thay thế cho nhau là ba chức danh “Content Creator”, “Content Writer” và “Copywriter”. Tuy nhiên, đây là ba công việc khá khác biệt trên thực tế. Cụm từ “Content Writer” được sử dụng để mô tả ai đó chỉ có công việc viết lách, thì đây là lợi thế của họ. Viết bài cho các trang web, Facebook, Instagram và các ấn phẩm trực tuyến khác là một phần đặc biệt trong mô tả công việc của họ. Những bài báo này chứa thông tin về hàng hóa, dịch vụ và thương hiệu. Người viết quảng cáo chịu trách nhiệm phát triển các khái niệm, đưa ra các khẩu hiệu và thông điệp cũng như tạo quảng cáo cho một thương hiệu hoặc chiến dịch cụ thể.

Những Content Creator có nhiều kỹ năng và khả năng hơn so với những người làm việc trong hai công việc trước đó, khiến họ trở nên linh hoạt hơn. Trước câu hỏi nhân viên sáng tạo nội dung là gì, xin trả lời rằng họ có thể là blogger, youtuber, nhà văn,  vlogger hoặc nhân viên văn phòng bình thường. Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể tạo nội dung nhờ mạng trực tuyến. Bạn đang dần phát triển thành người tạo nội dung miễn là bạn đóng góp nội dung đáng giá theo phong cách độc đáo của riêng bạn.

Phân biệt Content Creator với các thuật ngữ khác
Phân biệt Content Creator với các thuật ngữ khác

Tầm quan trọng của content creator

Bạn có hiểu giá trị của việc sản xuất nội dung hay sự “săn lùng” ráo riết mà các công ty dành cho người sáng tạo nội dung không? Tầm quan trọng của công việc này như sau:

  • Nhu cầu ngày càng tăng đối với truyền thông tiếp thị thương hiệu là do sự cạnh tranh khốc liệt trong tất cả các ngành. Để “cứu vớt” diện mạo thương hiệu, nghề “sáng tạo nội dung” ra đời.
  • Chỉ có con đường phát minh và đổi mới mới có thể tạo ra sự khác biệt cho một thương hiệu giữa hàng trăm nghìn đối thủ trên thị trường. Đây là con đường duy nhất.
  • Quá trình sản xuất nội dung là rất quan trọng để thiết lập mối quan hệ của thương hiệu với người tiêu dùng. Bạn đang tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh vượt qua mình nếu bạn không liên tục đưa ra những ý tưởng và cải tiến mới.
Vai trò của content creator
Vai trò của content creator

Content Creator làm việc ở đâu?

Vì hầu hết mọi ngành đều có nhu cầu về người tạo nội dung, nên thật đơn giản để tìm thấy họ ở bất kỳ tổ chức nào. Vị trí này thường xuyên phát sinh tại các doanh nghiệp thương mại điện tử, agency, doanh nghiệp thời trang,…

Một nhà phát triển nội dung chuyên nghiệp cần có một lượng kiến thức chuyên môn nhất định về sản phẩm để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. Ngoài ra, làm công việc sáng tạo luôn cho phép bạn làm việc từ xa hoặc như một người du mục kỹ thuật số ở bất cứ đâu bạn muốn.

Chi tiết công việc của một Content Creator

Khối lượng công việc cần thiết cho công việc này không thể được giải thích đầy đủ vì người tạo nội dung là những chuyên gia sáng tạo và sự sáng tạo là không có giới hạn. Vị trí và cách bố trí tổ chức của công ty sẽ xác định mức độ hoạt động của Người sáng tạo nội dung.

Sau đây là một số nhiệm vụ điển hình được thực hiện bởi các nhà sản xuất nội dung:

Đánh giá thương hiệu

Trong một chiến dịch tiếp thị, bạn có thể tham gia vào quá trình phân tích thương hiệu với tư cách là Content Creator. Cụ thể là những lợi ích, hạn chế, nhận diện thương hiệu,…

Phân tích đánh giá thương hiệu
Phân tích đánh giá thương hiệu

Tối ưu hóa Google (SEO)

Quan niệm sai lầm phổ biến là các SEOer chịu trách nhiệm tối ưu hóa SEO. Tuy nhiên, Người tạo nội dung vẫn có thể đảm nhận vị trí này trong một số trường hợp cụ thể. Do đó, bạn phải làm quen với các chiến thuật SEO cơ bản để hoạt động tốt khi làm việc với tư cách là người tạo nội dung.

SEO
SEO

Gợi ý sáng tạo nội dung

Sự nghiệp sản xuất nội dung phụ thuộc rất nhiều vào việc đưa ra những ý tưởng mới cho nội dung. Để truyền tải thông điệp bạn muốn đến khán giả và chiến dịch truyền thông, bạn có thể phát triển nội dung dưới nhiều định dạng khác nhau.

Ngoài việc tạo các chiến dịch tiếp thị và tài liệu thương hiệu, Content Creator cũng sẽ viết nội dung quảng cáo để tăng doanh số bán hàng.

Phát hành nội dung

Giai đoạn tiếp theo là bắt đầu quá trình sản xuất nội dung sau khi có ý tưởng tạo nội dung. Để viết phần đó, trước tiên Content Creator phải gửi yêu cầu về nội dung, sau đó họ phải tự viết hoặc ủy quyền trách nhiệm viết cho một bên khác.

Sau khi tạo nội dung, người tạo nội dung sẽ tiến hành nghiệm thu dựa trên phác thảo được mô tả và dữ liệu cần thiết. Nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mục tiêu của bài viết là đảm bảo trình bày một thông điệp có giá trị.

Sáng tạo và phát hành nội dung
Sáng tạo và phát hành nội dung

Thiết kế trực quan

Nhiệm vụ này có vẻ không liên quan, nhưng những người tạo nội dung thường xuyên tiếp xúc với nó. Người làm nội dung phải đảm bảo hình ảnh bắt mắt, phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu và thể hiện đúng ý tưởng đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, bạn không phải thực hiện phần công việc này; bạn chỉ cần nói chuyện với Nhà thiết kế.

Tạo Video

Rất nhiều người quan tâm bị thu hút bởi các video, hiện đang là một loại tiếp thị nội dung phổ biến. Thuật ngữ “Content Creator” dùng để chỉ những cá nhân tạo video với nhiều khả năng khác nhau, chẳng hạn như người viết kịch bản, biên tập video, người tham gia chỉnh sửa cũng như TikTokers và Youtuber.

Thiết kế ảnh, video
Thiết kế ảnh, video

Viết lại và nâng cao nội dung

Tạo tài liệu và đưa ra ý tưởng chỉ là một phần trong mô tả công việc của Content Creator. Việc chỉnh sửa, tối ưu nội dung sau khi xuất bản cũng phải do họ đảm nhiệm. Thông qua chỉnh sửa, nội dung sẽ có chất lượng cao hơn, dễ tiếp cận hơn và phù hợp hơn với nhiều đối tượng khác nhau.

Tiếp thị nội dung 

Có nhiều loại tiếp thị nội dung khác nhau và người tạo nội dung có trách nhiệm chọn kênh tốt nhất để quảng bá công việc họ đã thực hiện. Cho dù đó là thông qua chiến lược SEO, tiếp thị qua email, phương tiện truyền thông xã hội

Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung

Những kỹ năng một Content Creator cần có

Bởi vì nó đánh giá cao sự đổi mới và đa dạng, ngành sáng tạo nội dung được cho là tương đối thoải mái. Để sản xuất nội dung chất lượng cao và hấp dẫn, người biểu diễn trong lĩnh vực này vẫn cần những tài năng cụ thể.

Khả năng đọc và viết

Bất kể bạn làm loại nội dung nào, bạn phải bắt đầu bằng việc đọc và viết để thể hiện ý tưởng và thông điệp. Đây được coi là nền tảng cho nghề sáng tạo nội dung. Tốt hơn một người có kỹ năng đọc và viết thông thường trong việc truyền đạt ý tưởng là người có kỹ năng đọc và viết tốt. Đọc nhiều thể loại và thử nghiệm các phong cách và khuôn khổ viết khác nhau cũng là những cách tuyệt vời để trau dồi tài năng này.

Khả năng đọc viết
Khả năng đọc viết

Năng lực quan sát và đánh giá

Content Creator sử dụng các giác quan của cơ thể để phát hiện các đối tượng và sự kiện và phát triển quan điểm đa chiều có thể được tóm tắt là có khả năng quan sát trong bối cảnh này. Khả năng tách biệt và kết nối các hiện tượng và sự vật cho phép một người sàng lọc thông tin và đưa ra quyết định.

Cần có tính logic cao để quan sát và phân tích, đồng thời cần phải thực hành rộng rãi. Nếu sáng tạo nội dung là điều bạn quan tâm, hãy rèn luyện các kỹ năng của bạn ngay bây giờ.

Khả năng phân tích, đánh giá
Khả năng phân tích, đánh giá

Khả năng sáng tạo

Nhiều người tiếp tục có niềm tin sai lầm rằng sáng tạo là thứ gì đó tự nhiên đến. Nếu bạn là một người có tư duy sáng tạo điển hình, bạn vẫn có thể luyện tập để trở nên tốt hơn vì sáng tạo được coi là một loại khả năng của con người.

Lấy những gì hiện có và biến nó thành một phiên bản tốt hơn của chính bạn như là bước đầu tiên để phát triển khả năng sáng tạo của bạn. Bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể trong khả năng sáng tạo của mình nếu bạn lặp lại nó thường xuyên. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của Người tạo nội dung vẫn chưa đủ. Bạn nên trau dồi kỹ năng của mình bằng cách tham gia các hội thảo, khám phá thêm các lựa chọn, v.v.

Tư duy sáng tạo
Tư duy sáng tạo

Kết luận

Phải mất hơn “ngày một ngày hai” để tạo ra một phần nội dung. Nghề Content Creator không được khuyến khích nếu bạn là người dễ dàng bỏ cuộc. Bạn phải làm việc thực sự chăm chỉ, phát triển thói quen hàng ngày và phát triển các kỹ năng bổ sung nếu bạn muốn thành công. Bạn có thể sẽ thành công trên con đường trở thành Người tạo nội dung thành công nếu bạn liên tục “nâng cấp” lên phiên bản tốt hơn của chính mình và tạo ra giá trị khác biệt.

Nếu bạn đang tìm kiếm các dịch vụ SEO chất lượng cao, vui lòng liên hệ với WIFIM JSC để được tư vấn và hỗ trợ!

DỊCH VỤ ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

// Câu 2 // Câu 3 // Câu 4 // Câu 5